Đối với tác giả và tác phẩm Con khướu sổ lồng Ngữ văn lớp 10, chi tiết sách Kết nối tri thức cung cấp đầy đủ thông tin về bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, dàn ý, ...
Tác giả - tác phẩm: Con khướu sổ lồng - Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
I. Tác giả của văn bản Con khướu sổ lồng
1. Hồ sơ ngắn
- Nguyễn Quang Sáng sinh năm 1932, quê ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
- Từ tháng 4 năm 1946, ông tham gia vào bộ đội và làm liên lạc viên cho đơn vị Liên Chi 2.
- Vào năm 1948, ông được bộ đội cho đi học thêm văn hóa tại Trường Trung học kháng chiến Nguyễn Văn Tố.
- Năm 1950, ông trở về làm việc tại Phòng Chính trị Bộ Tư lệnh phân khu miền Tây Nam Bộ, đảm nhiệm công tác nghiên cứu tôn giáo.
- Năm 1955, ông đi cùng đơn vị tập kết ra Bắc, chuyển sang ngành nghề với quân hàm Chuẩn úy và được phân công làm cán bộ Phòng Văn nghệ Đài Phát thanh tiếng nói Việt Nam.
- Từ năm 1958, ông làm việc tại Hội Nhà văn Việt Nam, đảm nhiệm vai trò biên tập viên tuần báo Văn nghệ và làm cán bộ sáng tác cho nhà xuất bản Văn học.
- Năm 1966, ông tham gia chiến trường miền Nam, làm cán bộ sáng tác cho Hội Văn nghệ Giải phóng.
- Năm 1972, ông trở về Hà Nội và tiếp tục công tác tại Hội Nhà văn.
- Nhà văn Nguyễn Quang Sáng là thành viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1957; ông cũng là Ủy viên Ban Chấp hành Hội trong các kỳ 2, 3 và là Phó tổng thư ký Hội trong kỳ 4.
2. Sự nghiệp văn học
- Trong thời kỳ chống Mĩ, Nguyễn Quang Sáng quay về Nam Bộ tham gia cuộc kháng chiến và tiếp tục sáng tác văn học.
- Tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng bao gồm nhiều thể loại như truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim và đặc biệt tập trung vào cuộc sống và con người Nam Bộ trong hai cuộc kháng chiến cũng như thời hòa bình.
- Các tác phẩm chính của ông bao gồm:
+ Con chim vàng (tập truyện ngắn, 1956)
+ Người quê hương (tập truyện ngắn, 1968)
+ Nhật ký người ở lại (tiểu thuyết, 1961)
+ Đất lửa (tiểu thuyết, 1963)
+ Câu chuyện bên trận địa pháo (truyện vừa, 1966)
+ Chiếc lược ngà (tập truyện ngắn, 1966)
II. Tìm hiểu tác phẩm Con khướu sổ lồng
1. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Văn bản Con khướu sổ lồng được lấy từ tập truyện Con mèo của Foujita – NXB Kim Đồng – Hà Nội.
2. Phương thức biểu đạt: Tự sự + Miêu tả
3. Ngôi kể thứ: Ngôi thứ nhất
4. Tóm tắt:
Văn bản kể về câu chuyện con chim khướu của gia đình “tôi” nuôi hai lần sổ lồng bay đi, lần đầu tiên chim một mình bay trở về, lần thứ hai, chim khướu gặp được chim mái trên bầu trời, và đã bay đi mãi cùng đôi cánh của tình yêu.
5.Bố cục
Chia văn bản làm 3 đoạn.
- Đoạn 1: Từ đầu đến “không thể thiếu”: Giới thiệu về con khướu nhà tôi.
- Đoạn 2: Tiếp theo đến “Và nó trở về lồng, lại hót”: Con khướu bay đi mất nhưng lạ thay hôm sau nó lại trở về lồng.
- Đoạn 3: Còn lại: Một lần nữa con khướu sổ lồng nhưng nó không quay về lồng nữa mà trở về với bầu trời tự do.
6. Giá trị nội dung:
- Thể hiện tình yêu thiên nhiên, các loài vật mà cụ thể là loài chim khướu
7. Giá trị nghệ thuật:
- Ngôn ngữ trong sáng giản dị, gần gũi
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Con khướu sổ lồng
1. cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật về sự việc diễn ra trong câu chuyện.
- Lần đầu tiên chim khướu sổ lồng: nhân vật con trai hoảng hốt, nhân vật người ba hụt hẫng (“cái lồng trống, lòng tôi cũng trống”)
- Khi chim khướu quay trở về: các nhân vật đều vui vẻ, sung sướng: “Cả nhà reo lên.” Sung sướng khi chim quay lại, và sung sướng khi đã đưa chim quay lại cái lòng: “Cả nhà vừa lao ra vừa reo lên”. Nhưng riêng người ba trở nên trầm ngâm, suy tư về việc cái lồng giam hãm chim khướu quá lâu khiến nó chới với khi bay ra ngoài.
- Khi chim khướu sổ lồng lần thứ hai: các nhân vật không lo buồn như lần trước, vì đoán thế nào chim cũng quay trở về.
- Khi biết chim khướu không quay trở về nữa: người con trai vẫn kiên nhẫn đợi chờ, trông mong chim khướu bay trở lại, còn người ba đã thấu hiểu và chấp nhận sự thật.
2. Tác dụng của ngôi kể thứ nhất
- Truyện được kể theo ngôi thứ nhất. Người kể là nhân vật người ba trong gia đình.
- Người kể chuyện tham gia vào các sự việc, nên có thể bao quát hành vi, cảm xúc của các nhân vật khác cũng như tái hiện khách quan các sự việc xảy ra. Trong truyện, người kể chuyện đã lớn, đã trưởng thành, nên có đủ khả năng để lý giải các sự việc bên cạnh việc tái hiện.
Học tốt bài Con khướu sổ lồng
Các bài học giúp bạn học tốt về bài Con khướu sổ lồng trong môn Ngữ văn lớp 10 hoặc các bài khác: