Một khảo sát mới từ Salesforce cho thấy người tiêu dùng đang giới hạn việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), do lo ngại về việc sử dụng công nghệ này một cách không đạo đức.
Ngày 28 tháng 8, công ty quản lý quan hệ khách hàng này đã công bố kết quả khảo sát từ hơn 14.000 người tiêu dùng và doanh nghiệp ở 25 quốc gia, chỉ ra rằng gần 3/4 khách hàng lo lắng về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo không có đạo đức.
Hơn 40% người tiêu dùng được khảo sát không tin rằng các công ty sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách đạo đức và gần 70% cho rằng niềm tin vào các công ty ngày càng trở nên quan trọng khi công nghệ AI phát triển.
Salesforce nhấn mạnh rằng những người được hỏi đã ít sẵn sàng sử dụng trí tuệ nhân tạo hơn so với năm ngoái.
Trong một cuộc khảo sát năm 2022, hơn 80% người mua doanh nghiệp và 65% người tiêu dùng đã sẵn lòng sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm — cả hai tỷ lệ này giảm xuống còn 73% và 51%.
Nhiều vấn đề khác
Trong khi đó, một cuộc khảo sát riêng với gần 1.500 người Úc do công ty nghiên cứu thị trường Roy Morgan công bố ngày 28/8 cho thấy gần 60% số người được hỏi đồng ý rằng trí tuệ nhân tạo 'gây ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết được'.
1/5 người được hỏi cũng tin rằng công nghệ này sẽ gây nguy hiểm cho sự tuyệt chủng của loài người vào năm 2043 - phản ánh mối lo ngại của các chuyên gia trí tuệ nhân tạo đã ký một lá thư vào tháng 5 nêu rõ rằng việc giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng loài người do AI phải là ưu tiên toàn cầu.
Cuộc khảo sát của Roy Morgan được tiến hành cùng với một nhóm vận động mới được thành lập, Chiến dịch vì An toàn trí tuệ nhân tạo.
Tuy nhiên, trong khi các cuộc khảo sát này cho thấy lòng tin đang giảm dần đối với trí tuệ nhân tạo, một cuộc khảo sát khác cho thấy hầu hết người ở Mỹ thậm chí chưa từng nghe về, chưa kể đến việc sử dụng, một trong những chatbot trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất.
Một báo cáo nghiên cứu của Pew Research ngày 28/8 với sự tham gia của hơn 5.000 người Mỹ cho thấy 18% trong số họ đã sử dụng ChatGPT của OpenAI.
Khoảng 1/4 số người được hỏi đã nghe về chatbot và trong số những người biết đến ChatGPT, phần lớn dưới 30 tuổi đã sử dụng bot ít nhất một lần, với khoảng 40% đã thực hiện điều này.
Đàn ông, những người dưới 30 tuổi và những người có trình độ học vấn cao sau đại học có khả năng sử dụng ChatGPT nhiều nhất.
Trong khi cuộc tranh luận toàn cầu về quy định trí tuệ nhân tạo diễn ra, những người ở mọi tầng lớp xã hội ở Mỹ biết về ChatGPT đều lo ngại rằng chính phủ chưa nỗ lực đủ để quản lý việc sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo, với gần 70% trong số họ ủng hộ việc đưa ra quy tắc nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn.