Với tác giả và tác phẩm Con Ong và Con Kiến trong môn Ngữ Văn lớp 7, sách Kết nối tri thức trình bày đầy đủ thông tin quan trọng nhất về bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, và giá trị nghệ thuật dàn ý của tác phẩm.
Tác giả - tác phẩm: Con Ong và Con Kiến - Ngữ Văn lớp 7: Kết nối tri thức
I. Tác giả của bài văn
- Nam Hương (1899 - 1960) sinh ra tại Hà Nội
- Ông là tác giả của nhiều bài thơ ngụ ngôn, được đăng trong các tập Gương thế sự (1920), Ngụ ngôn mới (1935), Thơ ngụ ngôn (1937)…
- Ngoài ra, ông cũng có những tập thơ dành cho thiếu nhi được xuất bản như Bài hát trẻ con (1936), và đôi khi cũng được in bài thơ trên báo Cậu ấm.
II. Khám phá tác phẩm
1. Thể loại:
Tác phẩm Con Ong và Con Kiến thuộc thể loại thơ ngụ ngôn
2. Nguyên cớ và bối cảnh sáng tác:
- Con Ong và Con Kiến được lấy từ Tuyển tập văn học dân gian Việt Nam, tập III được biên soạn và tuyển chọn bởi Nguyễn Cừ - Phan Trọng Thương. Xuất bản tại NXB Giáo dục vào năm 1999, trang 805.
3. Phương thức diễn đạt:
Tác phẩm Con Ong và Con Kiến được diễn đạt thông qua phương thức tự sự kết hợp với biểu cảm
4. Tóm tắt văn bản Con Ong và Con Kiến
Văn bản bày tỏ qua cuộc trò chuyện giữa hai sinh vật là ong và kiến, để phản ánh sự tương phản trong lối sống của hai phần của xã hội hiện đại. Trong khi ong không muốn lao động, chỉ muốn thưởng thức cuộc sống ngay lập tức và chỉ nghĩ về bản thân, thì kiến lại không ngại khó khăn, làm việc chăm chỉ, biết suy nghĩ về tương lai, và sống có trách nhiệm với cộng đồng. Từ đó, câu chuyện khẳng định rằng chỉ có bằng cố gắng làm việc chăm chỉ mới có thể đạt được cuộc sống ấm no và bền vững.
5. Bố cục của bài Con Ong và Con Kiến:
Bài văn Con Ong và Con Kiến có hai phần chính:
+ 2 khổ thơ đầu: Lời của con ong
+ 3 khổ thơ sau: Lời của con kiến
6. Giá trị nội dung:
Câu chuyện qua cuộc đối thoại giữa hai con vật là ong và kiến để thể hiện sự tương phản trong cách sống của hai phần của xã hội hiện nay. Từ đó, nhấn mạnh rằng chỉ có bằng cố gắng làm việc chăm chỉ mới có thể có cuộc sống ấm no và bền vững.
7. Giá trị nghệ thuật:
- Sử dụng ngôn ngữ ngụ ngôn, phương pháp giáo huấn tự nhiên, độc đáo và đặc sắc.
– Sử dụng nhân hóa.
– Lời thơ ngắn gọn nhưng sâu sắc.
– Sử dụng câu chuyện về loài vật để nói về thực tế, tinh tế về con người.
III. Khám phá chi tiết về tác phẩm
1. Tư duy của mối về cách sống của kiến
- Tình huống sinh sống: bàn tròn, ghế chéo, nhà cao cửa rộng đầy đủ tiện nghi à thoải mái, no đủ.
- Tư duy: chê bai đàn kiếm lao động cả ngày mà không thể nâng cao hoàn cảnh sống; ích kỷ, không tôn trọng cộng đồng
- Dự báo về tương lai: cuộc đời ngắn ngủi, dễ gặp thất bại.
2. Tình trạng sống của con kiến
- Hoàn cảnh sống: khó khăn, gian khổ.
- Tư duy: không đồng ý với quan điểm của mối, thẳng thắn thể hiện quan điểm cá nhân; vẫn tiếp tục làm việc cần cù; luôn đóng góp cho cộng đồng.
3. Bài học và ý nghĩa
- Lối sống lười biếng, nhàn nhã sẽ hủy hoại cuộc sống của chúng ta.
- Hãy luôn cần cù, siêng năng để có một cuộc sống tốt hơn.
Học tốt bài Con Ong và Con Kiến
Những bài học sẽ giúp bạn học tốt bài Con Ong và Con Kiến trong môn Ngữ văn lớp 7 cũng như các bài học khác: