
Từng nghĩ sai khi nghĩ rằng Content Marketing chỉ đơn giản là 'ngồi một chỗ và tạo ra nội dung'. Nhưng qua hơn 3 năm tiếp xúc với việc viết từ việc viết bài cho đến quản lý Marketing, tôi nhận ra rằng, Content Marketing là một lĩnh vực đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự đầu tư hơn nhiều.
Có những người có khả năng viết tốt và tư duy sáng tạo, nhưng khi bắt tay vào Content Marketing, họ thường gặp khó khăn khi nội dung của họ không nắm bắt được 'nỗi đau' của khách hàng, và không đủ hấp dẫn. Điều này giống như bé em của tôi trong hình ảnh.
Lý do chính là những người mới vào nghề thường quá vội vàng, tập trung vào việc viết mà chưa thực sự hiểu rõ về quy trình và những bước chuẩn bị cần thiết trước khi bắt tay vào công việc. Dưới đây là 9 điều mà những người mới bắt đầu cần thực hiện trước khi bắt đầu viết, đặc biệt là khi họ mới vào làm việc tại một doanh nghiệp.
1. Nắm bắt Đặc Điểm của Thương Hiệu
Hiểu rõ về thương hiệu, bao gồm sứ mệnh, giá trị cốt lõi, tầm nhìn, văn hóa công ty,... là điều vô cùng quan trọng để bạn có thể tạo ra những nội dung phù hợp và nhất quán với định vị và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Trong trường hợp bạn đang làm Content cho một doanh nghiệp nhỏ và không có đủ thông tin này, ít nhất cũng nên cố gắng hiểu rõ về thương hiệu mình đang viết, mong muốn xây dựng một hình ảnh như thế nào trong mắt công chúng, và viết bằng một giọng văn phù hợp.

Nguồn ảnh: Pinterest
2. Khám Phá Sâu Sắc về Sản Phẩm/Dịch Vụ
Bạn cần hiểu rõ về sản phẩm, từ tính năng đến lợi ích, điểm độc đáo so với các sản phẩm khác trên thị trường,… Điều này giúp bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ một cách chính xác và hấp dẫn đến khách hàng.
Để tránh bị “sa thải” như nhân viên của Tesla vì “nội dung quảng cáo quá chung chung - có thể áp dụng cho bất kỳ chiếc ô tô nào”, dưới đây là một số cách để nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ:
Xem tài liệu đầy đủ về sản phẩm/dịch vụ của công ty;
Xem đánh giá từ khách hàng trên các kênh bán hàng, truyền thông;
Nếu có thể, hãy trực tiếp trải nghiệm sản phẩm.
Dù sản phẩm của bạn có vẻ quen thuộc, đại trà đến mấy, cũng đừng bỏ qua bước này vì nó sẽ giúp bạn viết nội dung Content chân thực và thuyết phục hơn.
3. Hiểu Rõ Đối Tượng Đọc Giả, Khách Hàng

Ở đây, bạn cần xác định rõ sản phẩm/dịch vụ của mình phục vụ khách hàng cá nhân hay khách hàng doanh nghiệp, B2B hay B2C? Công ty của bạn đang phục vụ những nhóm khách hàng nào? Tỷ trọng và mức độ ưu tiên ra sao?
Bạn cần có hình dung càng cụ thể càng tốt về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích, trình độ học vấn... của đối tượng mục tiêu để có thể xây dựng nội dung phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ. Đừng chỉ ngồi phỏng đoán và vẽ “insight” khách hàng, hãy:
Trò chuyện với khách hàng đã có hoặc với khách hàng tiềm năng, có khả năng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai;
Khảo sát bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng về các vấn đề và thắc mắc mà khách hàng thường gặp phải khi mua hàng;
Tham khảo các kịch bản tư vấn hoặc xin đọc lại tin nhắn trao đổi giữa bộ phận kinh doanh, CSKH với khách;
Nếu doanh nghiệp đã triển khai Digital Marketing một thời gian, hãy tận dụng các chỉ số trên các công cụ đo lường như Google Analytics, Meta Business Suite… để xem thông tin về đối tượng người đọc, người xem hiện tại;
Lựa chọn khoảng 10 - 15 trang cá nhân của khách hàng cũ, của khách hàng tiềm năng trong các hội nhóm liên quan hoặc của đối thủ để xem họ đang quan tâm các vấn đề gì, có hành vi sử dụng Mạng xã hội thế nào và tương tác với các thương hiệu ra sao