Bài viết này kể về hành trình của tôi từ khi trái tim tan vỡ đến hiện tại, khi tâm trí lạc lối.
3 năm trước, khi vẫn còn là sinh viên ngành thiết kế, tôi bắt đầu làm việc tại một công ty sản xuất ứng dụng du lịch với vai trò làm việc bán thời gian. Khái niệm Thiết Kế UI hoặc UX với tôi lúc đó chỉ là một cái tên và tôi hoàn toàn không hiểu. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, tôi được các anh chị sáng lập mở cửa tư duy thiết kế, và tôi đã bắt đầu rèn luyện tư duy nghệ thuật trong thiết kế và chuẩn bị bước vào sự nghiệp với bước đi chắc chắn hơn.
Lúc mới bắt đầu, tôi có rất nhiều câu hỏi ngớ ngẩn: UI UX Design là gì vậy? Sự khác biệt giữa thiết kế này và Thiết Kế Đồ Họa là gì? Làm thế nào để trở thành một Nhà Thiết Kế UX? Và khi nào mới có thể trở thành Nhà Thiết Kế UI UX?
Tôi đã học về thiết kế, biết cách sử dụng Photoshop và có một cảm giác nhạy bén về cái đẹp. Hoặc đúng hơn, tôi biết cái gì trông tốt với bản thân mình. Ngay bây giờ, khi có thời gian rảnh rỗi, nhìn lại 'tác phẩm tinh thần' mà mình đã tạo ra trước đây, tôi không thể không tự mỉm cười với sự giải trí mà chúng mang lại. Thực sự, tôi rất tự hào về chúng, bởi chỉ có chúng, tôi mới là người như hôm nay.
1. Đừng Quá Mải Mê Theo Đuổi Sự Hoàn Hảo
Quan điểm của tôi là 'nghệ thuật không phải là thiết kế, nhưng thiết kế tốt có thể là nghệ thuật'. Bởi khi tôi tạo ra nghệ thuật, tôi làm điều đó để người khác hiểu được suy nghĩ của tôi về nó.
Ngược lại, thiết kế là nghệ thuật với mục đích truyền tải ý nghĩa cho người khác. Tôi không thiết kế cho bản thân mình, nhưng tôi có thể tạo ra nghệ thuật cho bản thân mình. Giá trị nghệ thuật trong thiết kế phụ thuộc vào việc nó truyền đạt ý nghĩa một cách rõ ràng, không phải là về việc nó thể hiện tầm nhìn nghệ thuật của bạn như thế nào.
Nguồn: Unsplash
Vậy nên đừng quá vẽ vời về việc thiết kế phải là nghệ thuật, hãy làm những gì tốt nhất cho bản thân bạn, hãy đam mê với những gì bạn tạo ra và đừng so sánh chúng với bất kỳ 'đứa con tinh thần' nào của người khác.
2. Khám phá nhiều hơn
Một điều quan trọng khác cần lưu ý là thiết kế không chỉ là về hình ảnh, đặc biệt khi nói về Thiết Kế Trải Nghiệm Người Dùng. Trải nghiệm người dùng có nghĩa là nhiều hơn những gì bạn thấy trên màn hình. Vì vậy, mặc dù các pixel trên màn hình được coi là thiết kế, nhưng những gì bạn không nhìn thấy nhưng cảm nhận được trong quá trình sử dụng vẫn là thiết kế và cũng quan trọng hơn.
Khi tôi nhận ra rằng thiết kế không chỉ là về những gì nhìn thấy bề ngoài mà còn về cảm giác và thái độ khi sử dụng. Một điều tôi thích về thiết kế UX là nó còn kết hợp cả tâm lý học.
Nguồn: Unsplash
Tôi vẫn nhớ lúc bắt đầu tiếp xúc với thiết kế, các anh chị nói rằng 'Hãy nghiên cứu sản phẩm của các công ty lớn, tải về và trải nghiệm'. Tôi tò mò tải về các ứng dụng để phân tích, xem xét các thành phần trong đó và đặt ra những câu hỏi ngớ ngẩn: Tại sao các nút này lại tròn giống nhau? Tại sao trên điện thoại không có menu ở trên như trên web, mà lại giấu trong 3 dấu gạch?
Chính sự tò mò và các câu hỏi dựa trên sự đồng cảm đã dẫn tôi đến với thiết kế UI/UX và hành trình đó đã giúp tôi nhận ra rằng thiết kế không chỉ là về hình ảnh. Nó còn quan trọng về những gì bạn không thấy, đó là trải nghiệm người dùng và nghiên cứu người dùng cũng giúp tạo ra thiết kế tốt.
3. Dám thử nghiệm
Kể từ khi tốt nghiệp đến nay, tôi đã thay đổi công việc 3 lần và mỗi lần là một lĩnh vực, một môi trường mới khác nhau.
Trong công việc đầu tiên và công việc tiếp theo, tôi làm Thiết Kế Đồ Họa cho một thương hiệu trà sữa và một công ty phân phối laptop và linh kiện điện tử. Tại đây, tôi nhận ra nhiều giá trị về sản phẩm, văn hóa công ty, môi trường làm việc,... Nhưng cuối cùng, tôi nhận ra rằng tôi không đam mê với Thiết Kế Đồ Họa, và đó là lý do tôi chuyển đến công việc thứ ba.
Lần này như mở ra một trang sách mới, một trang trắng tinh kèm theo dòng chữ AGENCY. Vâng, lần này tôi không còn làm sản phẩm nữa, tôi chuyển sang phát triển sản phẩm dịch vụ cho các khách hàng.
Nguồn: Freepik
Sau khi gia nhập ngành Thiết Kế UI/UX tại Agency, tôi đã làm việc với tư cách Designer sản phẩm cho các dự án chính của khách hàng. Đây là cơ hội thực sự để rèn luyện tư duy thẩm mỹ thiết kế của tôi, làm việc với nhiều người khác nhau.
Tại một công ty làm sản phẩm đa ngành, tôi được tiếp xúc với nhiều phong cách thiết kế hơn, mỗi khách hàng là một câu chuyện, một bảng màu sắc khác nhau và tôi trưởng thành hơn theo giá trị riêng mà tôi nhận được.
Hy vọng rằng câu chuyện của tôi đã giúp bạn hiểu thêm về việc rèn luyện tư duy thẩm mỹ trong thiết kế, ngay cả khi bạn không cảm thấy mình là “Nhà sáng tạo nghệ thuật”. Thiết kế không nhất thiết phải tạo ra điều mới mẻ, nó có thể giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Tôi đã rút ra những giá trị từ nhiều năm kinh nghiệm và tôi thấy chúng hữu ích, hy vọng bạn cũng thế!