Trong 4 tuần qua, tôi đã dành 4 giờ hàng ngày để tạo nội dung, nhờ vào chiến lược tạo nội dung hàng loạt.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tạo ra nội dung, việc tạo nội dung hàng loạt có thể giúp bạn duy trì lịch trình đăng bài, mang lại đa dạng cho nội dung và tăng hiệu suất làm việc.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ 5 bước để tạo nội dung hàng loạt.
Tại sao nên tạo nội dung hàng loạt?
Tạo nội dung hàng loạt mang lại 2 ưu điểm quan trọng:
1. Đăng bài theo lịch không bị gián đoạn
Bởi đã hoàn thành từ vài tuần trước, nội dung trên lịch sẽ được đăng trên mạng xã hội đúng giờ, đúng ngày.
2. Giữ vững lời hứa với cả khán giả và bản thân
Trong những bước tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn bằng cách sử dụng ứng dụng Trello. Đó là công cụ tuyệt vời để sắp xếp và tổ chức nội dung.
1. Tính toán tổng số lượng nội dung cần thiết - phân tích chi tiết
Bước đầu tiên là xác định tổng số lượng nội dung cần thiết trong khoảng thời gian bạn định làm trước.
Ví dụ:
Hình ảnh này không có mô tả thay thếNếu bạn muốn đăng nội dung trên Facebook và Instagram trong 3 tuần tới, mỗi tuần 2 bài, tổng cộng bạn cần 6 bài.
Dựa vào khả năng của bản thân, bạn cần biết mất bao nhiêu thời gian để tạo ra 1 bài viết. Sau đó, bạn cần xác định thời gian cụ thể cho mỗi nhiệm vụ.
2. Bước thứ hai là tìm kiếm ý tưởng cho các bài đăng.
Cách mà tôi thường tìm ý tưởng là tham gia vào các nhóm Facebook có liên quan và xem các thành viên thường đặt những câu hỏi gì, có những thắc mắc gì hoặc gặp khó khăn gì. Sau đó, tôi tổng hợp chúng thành một danh sách ý tưởng.
Ngoài phương pháp này, bạn cũng có thể sử dụng tính năng hỏi câu hỏi trong Story của Facebook và Instagram để hỏi người xem muốn xem nội dung gì.
Hình ảnh này không có mô tả thay thếThường thì tôi dành một buổi sáng hoặc một ngày (tùy thuộc vào thói quen của mọi người) để tìm kiếm ý tưởng phù hợp và nên có nội dung đa dạng. Tức là, có video, bài viết, infographic, hình ảnh và nhiều thứ khác nữa, tùy thuộc vào lĩnh vực bạn hoạt động.
3. Lập kế hoạch đăng bài và đặt thời gian hoàn thành
Trong Trello, có tính năng lịch mà bạn có thể sử dụng để đặt lịch cho các bài viết và xem lịch làm việc của bạn như trong hình này.
Thời gian và ngày phù hợp nhất để đăng bài hoàn toàn phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động và đối tượng của kênh. Bạn nên tham khảo phân tích của Facebook và Instagram để quyết định thời gian và ngày đăng bài.
Hình ảnh này không có mô tả thay thế4. Chọn một ngày để thực hiện một loại công việc
Tôi tổ chức quy trình làm việc theo các bước như hình dưới đây. Sau khi hoàn thành 3 bước trên, tôi sẽ bắt đầu hoàn thành từng công việc một theo lịch trình trên Trello.
Thường xuyên mình thực hiện một nhiệm vụ tại một thời điểm. Ví dụ, ở bước đầu tiên, tôi sẽ viết toàn bộ kịch bản/caption cho 6 bài viết. Sau đó, tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại, thiết kế đồ họa, và các bước tiếp theo khi hoàn thành các nhiệm vụ tương tự.
5. Sử dụng tính năng đăng bài tự động của các kênh
Khi hoàn thành các bước trên, tôi sẽ sử dụng Business Suite của Facebook để đăng tất cả nội dung và lên lịch cho việc đăng bài tự động.
Trên thị trường, có nhiều dịch vụ tự động đăng bài như Canva (có phí), bạn có thể tự tìm hiểu xem cái nào phù hợp nhất với bạn.
Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu cách sản xuất nội dung hàng loạt một cách hiệu quả hơn.