Vector Miễn Phí
Khi nói về SEO bài viết, không thể không nhắc đến việc tối ưu hóa hình ảnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tối ưu hình ảnh cho website và độ quan trọng của việc này. Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu hóa hình ảnh một cách đơn giản hơn.
Vector Miễn Phí
Tại Sao Tôi Cần Phải Tối Ưu Hình Ảnh Cho Website?
Tối ưu hình ảnh cho website đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng trực tuyến. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng mà còn tác động đáng kể đến tốc độ tải trang và hiệu suất SEO. Hơn nữa, việc tối ưu hình ảnh cũng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách đảm bảo rằng trang web tải nhanh và mượt mà.
Hình ảnh lớn và chưa được tối ưu sẽ làm chậm quá trình tải trang, gây phiền toái và mất khách hàng. Theo một nghiên cứu của Strangeloop, mỗi giây trễ trong việc tải trang web có thể dẫn đến mất 7% doanh thu, giảm 11% lượt xem và giảm 16% sự hài lòng của khách hàng. Tối ưu hình ảnh giúp giảm thiểu thời gian tải trang và tạo ra trải nghiệm mượt mà, thu hút và giữ chân khách hàng.
Ngoài ra, tối ưu hình ảnh còn có tác động tích cực đến SEO. Công cụ tìm kiếm đánh giá trang web dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có tốc độ tải trang. Khi trang web tải nhanh, nó có xu hướng được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Tối ưu hình ảnh giúp tăng tốc độ tải trang và cải thiện vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm, mang lại cơ hội tăng lượng truy cập tự nhiên và nâng cao khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.
Cuối cùng, tối ưu hình ảnh giúp tiết kiệm không gian lưu trữ trên máy chủ. Hình ảnh lớn chiếm nhiều không gian lưu trữ và làm chậm tốc độ trang web. Tối ưu hình ảnh giúp giảm thiểu dung lượng và tối ưu hóa việc lưu trữ, giúp trang web hoạt động hiệu quả hơn.
2. Cách Tối Ưu Hình Ảnh Cho Website
Tối ưu hình ảnh mang lại nhiều lợi ích cho website. Dưới đây là các bước tối ưu hóa SEO cho hình ảnh mà tôi đã tìm hiểu:
ĐẶT TÊN FILE HÌNH ẢNH THEO TIÊU CHUẨN SEO:
Sử dụng từ khóa cần SEO trong tên file ảnh.
Đảm bảo tên file ngắn gọn, không chứa ký tự đặc biệt.
Viết tên file ảnh không dấu.
Ví dụ: Nếu bạn đang SEO cho sản phẩm 'Dịch vụ marketing trọn gói', tên file hình ảnh nên là 'dich-vu-marketing-tron-goi.jpg'.
TỐI ƯU THÔNG TIN CỦA FILE ẢNH:
Click chuột phải vào ảnh, chọn 'Properties' và sau đó chọn 'Details'.
Điền thông tin như title, subject, tags, comment, authors, copyright... theo nội dung và từ khóa liên quan đến hình ảnh. Phần authors mình thường chèn link bài giới thiệu của doanh nghiệp. (Chỉ định dạng jpg hoặc jpeg với có phần Properties này).
Nhiều bạn thường hay bỏ qua bước này, tuy nhiên việc tối ưu thông tin của file ảnh giúp các công cụ tìm kiếm, như Google, có thể sử dụng thông tin trong phần Properties để hiểu rõ hơn về nội dung của hình ảnh và xếp hạng nó trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn đặt một từ khóa liên quan đến hình ảnh vào phần tags, công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng liên kết hình ảnh đó với các truy vấn tìm kiếm tương tự.
SỬ DỤNG ĐÚNG ĐỊNH DẠNG FILE ẢNH:
Phổ biến nhất là định dạng JPEG (.jpg), GIF (.gif) và PNG (.png).
JPEG thích hợp cho ảnh chụp kỹ thuật số với nhiều màu sắc.
GIF được sử dụng cho ảnh động.
PNG phù hợp cho hình ảnh đồ họa.
Tối Ưu Dung Lượng Hình Ảnh:
Nén hình ảnh để giảm dung lượng file.
Dung lượng ảnh nên giữ dưới 100KB để tối ưu tốc độ tải trang và tiết kiệm dung lượng host.
Nếu bạn chỉnh sửa trên Canva, bạn có thể nén ảnh trực tiếp. Ngoài ra, có nhiều trang web giúp nén ảnh trực tuyến như: iloveimg, image compressor, img2go,... giúp việc điều chỉnh kích thước file ảnh trở nên dễ dàng hơn.
Tối Ưu Kích Thước Hình Ảnh:
Hiện nay, không tồn tại một kích thước chuẩn nào cho hình ảnh trên website. Kích thước tốt nhất cho hình ảnh phụ thuộc vào mục đích sử dụng, vị trí trên website và đối tượng khách hàng sử dụng thiết bị gì. Tuy nhiên, việc chọn kích thước ảnh phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản của Google.
Vì vậy, trước khi đăng tải hình ảnh lên website, cần đảm bảo rằng kích thước của ảnh phải đúng chuẩn. Yếu tố quan trọng đầu tiên cần lưu ý là kích thước ảnh. Google chỉ đọc các thông số về kích thước và các thẻ alt, không đọc được hình ảnh. Chất lượng hình ảnh có vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, kích thước chuẩn SEO thường là 650x350 pixel.
ĐỊNH VỊ ĐỊA LÝ CHO HÌNH ẢNH:
Geotag là quá trình gắn kết thông tin vị trí địa lý vào hình ảnh. Điều này giúp người xem hình ảnh biết được nơi chụp hình. Để geotag ảnh, bạn có thể sử dụng các ứng dụng hoặc thiết bị GPS để xác định và lưu trữ thông tin về vị trí địa lý. Sau đó, bạn có thể nhập thông tin này vào các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh hoặc trang web chia sẻ ảnh để gắn kết vị trí với hình ảnh.
Khi bạn sử dụng geotag, các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu vị trí của bạn và trình bày nội dung theo thứ tự ưu tiên trên các kết quả tìm kiếm liên quan đến địa điểm đó.
Một số nền tảng giúp bạn có thể geotag hình ảnh như: geosetter (cho phép geotag và thêm thông tin ảnh cùng lúc), geoimgr, kiemtradaovan,...
Tối Ưu Thuộc Tính ALT Của Ảnh:
Thuộc tính ALT giúp mô tả nội dung hình ảnh. Alt-Text hay Alternative Text (văn bản thay thế) là phần quan trọng trong SEO hình ảnh. ALT text hiện thị thay cho hình ảnh khi hình ảnh không tải được trên màn hình.
Chèn từ khóa liên quan vào thuộc tính ALT để cung cấp thông tin cho công cụ tìm kiếm.
Tối Ưu Chú Thích Của Ảnh (Caption):
Tôi thêm chú thích dưới hình ảnh để mô tả nội dung và chèn từ khóa liên quan. Mục đích là để mô tả thêm về các thông tin của ảnh mà bạn muốn truyền tải tới người đọc.
Tạo Sitemap Hình Ảnh:
Tạo sitemap cho website để liệt kê các liên kết đến hình ảnh.
Sitemap cung cấp thông tin bổ sung cho bot Google và tăng khả năng xuất hiện hình ảnh trong kết quả tìm kiếm.
Cuối cùng, việc tối ưu hình ảnh không phải là một bước quá khó khăn tuy nhiên thường bị lãng quên khi chúng ta viết bài. Điều này chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ trong quá trình SEO nhưng vẫn đem lại hiệu quả tốt cho website của bạn. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp ích được bạn trong quá trình tối ưu hình ảnh.