Đối với các nhà tiếp thị hoặc doanh nghiệp quen thuộc với Inbound Marketing, việc xây dựng một chiến lược Inbound cụ thể không còn lạ lẫm với sự phức tạp bởi nó bao gồm: tạo ra nội dung có giá trị, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, truyền thông xã hội, thiết kế trang web, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, tiếp thị qua email và các nhiệm vụ khác.
Do đó, khi bắt đầu xây dựng một kế hoạch Inbound, các câu hỏi phổ biến nhất là:
- Bước đầu tiên phải thực hiện là gì?
- Làm gì và không làm gì?
- Các phương pháp phù hợp nhất với từng mô hình kinh doanh cụ thể và cách triển khai hạ tầng phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách hàng tiềm năng?
- Làm thế nào để tối ưu hóa nội dung?
Dù bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp mới hay muốn cải thiện hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp mình nhanh chóng, một kế hoạch vững chắc có thể tạo ra sự khác biệt và đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Dưới đây là những bước cơ bản giúp bạn xây dựng một kế hoạch Inbound phù hợp cho doanh nghiệp của mình, tập trung vào những điểm quan trọng của chiến lược và những gì mang lại kết quả tốt nhất.
Bước 1: Xác định tính cách của đối tượng mua hàng
Hành vi và nhu cầu của đối tượng mua là điều quan trọng nhất trong mọi kế hoạch tiếp thị. Hiểu rõ đối tượng mình đang tiếp thị là ai, những gì họ quan tâm và cách họ tương tác sẽ giúp bạn tạo ra thông điệp phù hợp với khách hàng lý tưởng của mình.
Đối với những người chưa hiểu rõ, tính cách của đối tượng mua là một hình ảnh tưởng tượng về khách hàng lý tưởng của bạn.
Ví dụ: Trong thị trường mục tiêu của bạn, có thể có nhiều loại đối tượng mua. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể được mua bởi CEO, Giám đốc Marketing và Giám đốc Kinh doanh.
Mỗi vai trò của người mua có những quan tâm, ưu tiên và mục tiêu riêng biệt. Dành thời gian để hiểu rõ từng đặc điểm của mỗi người mua sẽ giúp bạn tạo ra nội dung hấp dẫn đối với khách hàng mục tiêu của mình.
Bước 2: Lập bản phác họa về các yếu tố tiếp thị
Sau khi đã xác định khách hàng mục tiêu và điều họ quan tâm, bước tiếp theo là xác định các sự kiện và thách thức khiến họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành của bạn. Những sự kiện này được biết đến chính thức hơn là những yếu tố kích hoạt tiếp thị. Tiếp thị nhằm mục đích phản ứng và nhắm mục tiêu vào khách hàng tiềm năng tại thời điểm cần thiết, thay vì đưa ra thông điệp cho nhóm đối tượng lớn.
Ví dụ: Trong một công ty nội thất văn phòng: Nội thất văn phòng thường được mua bởi các tổ chức có tốc độ phát triển nhanh chóng, mở rộng địa lý, đang tiến hành cải tạo xây dựng, có đồ nội thất văn phòng lỗi thời hoặc mong muốn bắt kịp xu hướng mới trong trang trí nội thất.
Các công ty trải qua bất kỳ sự kiện nào trong số này có thể xác định nhu cầu về đồ nội thất văn phòng mới và bắt đầu thực hiện nghiên cứu trực tuyến. Đây là điểm quyết định để cung cấp cho khách hàng tiềm năng một ưu đãi hàng đầu đáp ứng nhu cầu của họ và giới thiệu giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Bước 3: Tạo danh sách từ khóa chính
Sau khi đã hiểu rõ tính cách của khách hàng mục tiêu và lý do họ tìm kiếm thông tin, bước tiếp theo là tìm hiểu cách họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nghiên cứu từ khóa giúp bạn xác định khối lượng tìm kiếm ước tính theo vị trí, độ khó xếp hạng của từ khóa cụ thể và ước tính chi phí mua lưu lượng truy cập tìm kiếm thông qua quảng cáo trả tiền mỗi nhấp chuột. Khi tạo danh sách từ khóa mục tiêu, hãy cố gắng chọn các cụm từ tìm kiếm có lượng tìm kiếm hàng tháng đáng kể và độ cạnh tranh từ trung bình đến thấp. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google là tài nguyên tuyệt vời để nhanh chóng tạo danh sách từ khóa liên quan và xác định cụm từ tìm kiếm nằm trong vị trí cạnh tranh và khối lượng tìm kiếm của bạn.
Thông qua nghiên cứu này, bạn có thể tạo danh sách các thuật ngữ và cụm từ chính để tạo nội dung. Tạo nội dung giàu thông tin về từ khóa trả lời những câu hỏi phổ biến mà khách hàng mục tiêu của bạn thường đặt ra khi họ gặp yếu tố kích hoạt tiếp thị, đảm bảo bạn thu hút đúng đối tượng, vào thời điểm phù hợp, trên trang web của mình.
Bước 4: Thiết lập Mục Tiêu Inbound Marketing
Bước đầu tiên để đánh giá lợi ích đầu tư từ hoạt động Inbound Marketing là xác định rõ ràng những gì bạn muốn đạt được và khi nào bạn mong đợi thấy kết quả. Mục tiêu phải cụ thể, có thể đo lường, khả thi, phù hợp và có thời hạn.
Để thiết lập Mục Tiêu Inbound Marketing, hãy bắt đầu bằng cách đánh giá hiệu suất hiện tại của trang web của bạn trong việc thu hút lượng truy cập, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và chất lượng nội dung đã sản xuất. Một số chỉ số hiệu suất chính có thể bao gồm:
- Số lượt truy cập duy nhất trên trang web mỗi tháng
- Số lượng tiềm năng khách hàng / tháng
- Nguồn lưu lượng truy cập - PPC, SEO, Viết blog, Mạng xã hội, Email
(Tiếp theo)