Xin chào các bạn, trước đây tôi đã dành thời gian tự học IELTS trong 2 tháng và may mắn đạt được mục tiêu 8.0 tổng điểm. Tôi nhận thấy rằng trong thời gian sắp tới, nhiều bạn dự định thi vào tháng 1 và tháng 2 (trước Tết), với thời gian còn khá hạn chế như vậy, tôi muốn chia sẻ với các bạn những phương pháp mà tôi cho là hiệu quả nhất để tối đa hóa điểm số trong 2 tháng này.
Tôi muốn nhấn mạnh vào việc tối đa hóa bởi vì mỗi người có trình độ khác nhau, và kết quả cuối cùng phụ thuộc vào trình độ hiện tại của bạn cũng như cam kết của bạn với quá trình học. Những phương pháp này tôi đã áp dụng cho bản thân và các học viên ở trình độ thấp hơn, đang hướng đến mục tiêu 6.5 điểm, và tôi hy vọng nó sẽ hữu ích cho các bạn.
1. Phân chia thời gian hợp lý cho từng kỹ năng
Thời gian còn quá ít để lãng phí, hãy lên kế hoạch học và phân chia thời gian hợp lý cho các kỹ năng. Tôi nhận thấy một số bạn chia từng ngày cho một kỹ năng, nhưng tôi cảm thấy đó không phải là cách hiệu quả nhất.
Mỗi kỹ năng đều quan trọng và hỗ trợ lẫn nhau, nếu bạn làm tốt phần Listening thì sẽ giúp ích cho phần Speaking, tương tự, nếu bạn làm tốt phần Reading thì việc viết sẽ dễ dàng hơn, vì vậy tôi khuyên bạn nên học song song, giữ cho việc luyện tập hàng ngày và học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau.
Thời gian biểu mà tôi đã sử dụng là:
Sáng: tập trung luyện nghe & đọc (vì đây là thời gian bạn sẽ thi thực tế, vì vậy bạn nên ôn cả hai kỹ năng này theo giờ thi để cơ thể làm quen với sự tập trung và sự minh mẫn nhất có thể)
Chiều: viết (chọn Task 1 hoặc Task 2 – không nên làm cả hai, hôm nay làm Task 1 thì ngày mai làm Task 2 để giảm áp lực)
Tối: ôn nói theo các đề thi thực tế hiện tại (trên nhóm, mọi người chia sẻ rất nhiều, nếu bạn chưa tìm thấy thì có thể nhắn tin cho tôi để tôi gửi cho bạn nhé)
2. Phương pháp ôn từng phần
Với những bạn hướng đến mục tiêu 6.5+ hoặc cao hơn, hãy ưu tiên luyện đề từ Cambridge và không nên lạc lõng. Lý do là bộ đề từ Cambridge giống nhất về cấu trúc và độ khó của bài thi.
Thực tế, để ôn IELTS có nhiều nguồn, nhiều sách, nhiều nhà xuất bản, nhưng bạn chỉ nên sử dụng chúng để tham khảo nếu còn đủ thời gian đến khi thi. Nếu đã vào giai đoạn cuối, hãy tập trung vào Cambridge từ 10 đến 15 là tốt nhất
Có một điều lưu ý cho các bạn, đó là CHẤT LƯỢNG quan trọng hơn SỐ LƯỢNG. Mức độ sản xuất (productivity) và hiệu quả (effectiveness) của một ngày học được đo lường bằng số lượng kiến thức mới bạn học được, số lỗi bạn nhận ra, không phải số lượng đề bạn đã làm xong.
Khi trước đây, khi mới ôn, tôi thường chỉ tập trung vào làm các đề thi mà không thấy tiến triển nào. Sau này, tôi nhận ra rằng, các ĐỀ THI là để KIỂM TRA. Bạn không thể cải thiện điểm số nếu chỉ đơn giản là làm theo câu hỏi trong đề thi.
Để học hỏi được từ đề thi, bạn cần một phương pháp chủ động hơn.
Nghe:
Hãy nghe một cách tự nhiên như khi thi thật, để băng chạy liên tục và thử xem sau lần nghe đầu tiên này, bạn còn bao nhiêu câu chưa nghe được? Bao nhiêu câu không chắc chắn?
Hãy đánh dấu những điểm đó, sau đó nghe lần hai, tập trung vào những phần bạn chưa nghe rõ, bạn có thể phát lại những đoạn này nhiều lần cần thiết, miễn là nghe hiểu được.
Nếu sau bước này bạn chọn được đáp án đúng, có thể bạn chưa tập trung đủ, tốc độ nghe của bạn chưa đủ nhanh để theo kịp thông tin. Nhưng nếu sau vài lần nghe mà vẫn không tìm ra đáp án đúng, có thể bạn chưa biết từ vựng này, hoặc phát âm của bạn chưa tốt, khiến bạn không thể 'dịch' được những phần mơ hồ, nối âm.v.v.
Ở bước 3, hãy kiểm tra đáp án xem những chỗ nào sai. Có một phương pháp rất hay và hiệu quả là chép chính tả. Nghe có vẻ nhàm chán nhưng thực ra bạn chỉ cần chép những phần bạn chưa nghe rõ ở lần 1 thôi, không cần chép hết cả bài. Làm như vậy bạn sẽ thấy rất rõ tại sao đáp án này đúng mà không phải đáp án khác – cực kỳ hữu ích với những phần làm bạn bối rối như multiple choice.
Mình đang áp dụng phương pháp này vào chương trình ôn Listening cho các bạn học sinh và kết quả khả quan lắm đấy, chính mình cũng đã cải thiện lên 8.5 Listening sau 2 tháng chép chính tả chăm chỉ. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên làm thế nào, nhắn tin cho mình để được giúp đỡ nhé.
Reading
Tương tự như trên, bạn hãy ưu tiên luyện đề trong Cambridge. Tuy nhiên, nên phân loại từng dạng câu hỏi và ôn từng phần (chia để trị luôn tốt hơn ^^)
Ngày xưa có một thời kỳ mình luôn bị đứng đọng ở khoảng 35/40 câu, mãi không tiến triển được dù làm đề điên cuồng. Sau này, mình nhận ra rằng, để làm tốt Reading, bạn cần hiểu tư duy của người ra đề và suy nghĩ theo cách đó. Điều này đặc biệt đúng với những dạng bài yêu cầu suy luận một chút như Matching headings và True – False – NG. Từ khi nhận ra điều này, mình tự tin hơn rất nhiều với Reading, kết quả trong kì thi thực tế cũng đã đạt 9.0 R – một yếu tố cứu vớt điểm overall rất hiệu quả đấy
Hướng tới số điểm càng cao, bạn sẽ thấy việc làm đúng thêm 1-2 câu là rất khó, do đó hãy chuẩn bị một phương pháp làm bài hiệu quả và tích cực học từ vựng từ chính bài đọc nhé. Nếu biết cách học phù hợp, chỉ cần sau 1 tháng bạn cũng đã thấy tiến bộ rõ rệt rồi, mình đã có những học viên, sau 5 tuần học Reading chăm chỉ với mình đã tăng từ 6.0 – 7.5, thậm chí từ 7.0 – 8.5, vậy nên việc nâng band là hoàn toàn có thể nếu bạn học đúng và chăm chỉ nhé.
Mình đã chia sẻ một bài viết khá đầy đủ về Reading ở đây, các bạn có thể đọc chi tiết hơn tại: https://bit.ly/3osyACK
Viết
Như phần đầu bài, mình khuyên mỗi ngày nên làm chỉ một bài viết thôi, vì để học kỹ và phân tích một đề cũng tốn khá nhiều thời gian.
Đừng ham hố và làm nhiều, nếu không sửa được lỗi hoặc không hiểu lỗi của mình, dù làm bao nhiêu bài đi nữa bạn cũng không thể cải thiện điểm số được.
Dù sao, hãy nhìn vào thực tế, viết là một kỹ năng khá khó tự học, vì nếu không có ai chỉ ra lỗi cho bạn, bạn sẽ khó mà biết mình sai ở chỗ nào để sửa. Hãy tìm một người hướng dẫn, một giáo viên hoặc một người bạn giỏi hơn để xem xét bài viết của bạn nhé!
Nhiệm vụ Viết Task 1:
Phân loại xem tổng cộng có bao nhiêu loại đề (biểu đồ đường, biểu đồ hình tròn, biểu đồ cột, sự phối hợp của các biểu đồ, bảng, quy trình, bản đồ…), với mỗi loại sẽ có phương pháp tiếp cận và một số cấu trúc riêng. Bạn nên tổ chức lại các tài liệu này để tránh cảm giác mơ hồ khi viết bài.
Trước khi viết, hãy lập dàn ý (bản tóm tắt) – tìm hiểu đặc điểm chung của bài là gì, sau đó phân chia thông tin trong phần 1 và phần 2 như thế nào. Ngày xưa mình thường chỉ viết mà không có kế hoạch, bắt gặp cái gì là viết cái đấy nhưng điều này dễ dẫn đến bế tắc và cảm thấy may mắn quá nhiều.
Mình thích học theo phong cách của thầy Simon và cô IELTS Liz – vì tôi cảm thấy văn phong của họ rõ ràng và dễ hiểu. Hãy chọn theo phong cách của một người thầy hoặc cô giáo mà bạn ưa thích, không nên học qua nhiều nguồn khác nhau để tránh rối bời. Mình nhận thấy có những thầy cô rất giỏi, nhưng cách viết của họ không dễ hiểu cho người ở trình độ cơ bản, vì vậy hãy chọn một người phù hợp với mình nhé.
Nhiệm vụ Viết Task 2:
Tương tự như trên, bạn cần phân loại xem có bao nhiêu dạng bài: Đồng ý/Không đồng ý, Ưu/Nhược điểm, thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bản thân, hai phần câu hỏi…
Với mỗi dạng câu hỏi sẽ có kết cấu (bản tóm tắt riêng), bạn có thể chuẩn bị sẵn một số câu “vững” để ghi điểm – chỉ cần gặp đề phù hợp là ứng dụng vào là được.
Ngày xưa khi tự học và dạy học hiện tại vẫn như vậy, mình luôn xây dựng trước khung bài làm nên rất dễ áp dụng. Bạn chỉ cần luyện viết thêm để quen tay, không nên phân tâm vào chuyện của người khác. Một người bạn của mình chỉ đạt 5.0 ở bài Writing lần thi đầu tiên, nhưng sau khi nghe mình hướng dẫn phương pháp này đã tăng lên 1.5 band (đạt mức 6.5 Writing) sau 2 tháng học, cô ấy đã cố gắng rất nhiều nên thành quả như vậy là xứng đáng. Bạn cũng sẽ làm được, hãy cố gắng nhé.
Ngoài ra, với Task 2 chủ yếu thuộc vào nhóm đề nghị luận xã hội, bạn nên chuẩn bị sẵn từ vựng và cụm từ cho một số chủ đề thường gặp như Gia đình, Giáo dục, Tội phạm, Công việc, Môi trường, Công nghệ, Khoa học…
Nói
Đây là kỹ năng khó nhất nếu thời gian ôn thi còn hạn chế. Đối với những bạn gặp vấn đề với phát âm và ngữ pháp .v.v., bạn nên tập trung vào sự lưu loát vì không thể cải thiện tất cả những điểm yếu này trong một hoặc hai ngày.
Quan trọng nhất vẫn là sự phản xạ và khả năng 'nhảy vào' khi gặp các chủ đề khó. Vì vậy, hãy chuẩn bị ngay bộ đề Speaking thực tế, tìm đối tác để luyện nói và sửa lỗi cho nhau. Lý tưởng nhất là ôn hàng ngày hoặc mỗi ngày, mục tiêu là để bạn thực sự phát âm tiếng Anh và quen với việc nói trong phòng thi, tránh cảm giác ngượng ngịu khi bước vào phòng thi.
Nếu có ai đó hướng dẫn và chỉ ra lỗi cho bạn, đó là tốt nhất, nếu không, bạn có thể ghi âm bản nói và nghe lại để tự 'chấm điểm' cho mình.
Để hỗ trợ các bạn học viên trong lớp, mình tổ chức một CLB Nói tại Bạch Mai – Hà Nội để giúp các bạn luyện tập, mỗi buổi sẽ tập trung vào một số chủ đề nhất định lấy từ các đề thi thực tế.
Mình chào đón cả những bạn từ bên ngoài tham gia nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để luyện nói nhé.
Bài viết cũng đã khá dài rồi, nếu các bạn cần thêm sự trợ giúp, hoặc muốn tham khảo một trong những tài liệu mà mình đã đề cập ở trên, hãy inbox cho mình nhé. Hi vọng sẽ giúp ích một phần nào đó cho mọi người.