1. Có người nói rằng kiến thức marketing học trên giảng đường không áp dụng được vào thực tế
Tuy nhiên, sau khi tham gia vào nhiều dự án với đủ loại công việc và vị trí khác nhau, mình nhận ra rằng kiến thức cơ bản từ những quyển sách học trường đã giúp mình rất nhiều.
Điều quan trọng nhất là kiến thức cơ bản chắc chắn sẽ là vũ khí mạnh mẽ nhất của một người làm marketing. Dù ngành này có luôn thay đổi, nhưng những kiến thức cơ bản vẫn luôn đúng và có ích. Trở lại từ gốc rễ!
Nếu bạn muốn tái khám phá kiến thức cơ bản trong marketing, hãy tìm đọc những quyển sách sau:
Bộ sách của Philip Kotler: Thấu hiểu tiếp thị từ a-z, Marketing căn bản, Quản trị marketing, A Framework for marketing management,…
Những quyển sách theo từng chuyên ngành: Ví dụ nếu bạn quan tâm đến content thì hãy đọc Thôi miên bằng ngôn từ, Content hay nói thay nước bọt,... Hoặc nếu bạn quan tâm đến kinh doanh, sales thì hãy đọc sách của Adam Khoo,…
Những người học marketing nên đọc thêm những cuốn sách này nhiều lần.
2. Mọi người thường nói: “Muốn làm marketing phải có tư duy thiết kế, sáng tạo ra nội dung hay, thiết kế đẹp”
Thực ra, có khi một nội dung hay, thiết kế đẹp không có tác dụng bằng một nội dung chính xác và thiết kế phù hợp. Có những người rất sáng tạo, sản phẩm của họ rất chất lượng để chạy marketing nhưng lại không mang lại lợi nhuận. Điều này chính là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phải chú ý.
Cũng như nhiều người có tư duy marketing tốt, làm được nhiều thứ nhưng không đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thì cũng không thành công. Đôi khi cần phải chấp nhận làm việc ít hơn nhưng hiệu quả và hiệu suất cao hơn, sẽ tốt hơn.
Trong việc marketing, luôn mong muốn làm tốt nhưng cần lưu ý lựa chọn ưu tiên và hiệu quả hơn là dừng lại ở cảm tính. Để làm được điều này, cần phải hiểu rõ hơn từ bên trong và bên ngoài.
3. Người ta thường nói: “Nhiều người trong ngành giỏi quá, mình không có cơ hội, bị bỏ lỡ nhiều thứ”
Thực sự, không có gì là bị bỏ lỡ cả!
Nếu bạn thấy mình thường bị đắm chìm trong mạng xã hội và cảm thấy bị bỏ lại phía sau, xung quanh ai cũng thành công và làm được nhiều thứ. Thì lời khuyên cho bạn là: “Hãy giảm thiểu thời gian online!”. Điều này rất quan trọng.
Nếu bạn thường cảm thấy buồn hoặc tự so sánh với thành công của người khác, hãy ngừng lướt web. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những căng thẳng như FOMO (sợ bị bỏ rơi hoặc đánh mất cơ hội), MOMO (lo lắng bị bỏ lỡ), FOJI (sự cô đơn trong cuộc chơi).
Không chỉ bạn mà ai cũng sẽ trải qua những tình huống tương tự. Bạn có thể cảm thấy:
So sánh thành tích của mình với người khác
So sánh sự thành công của mình với người khác
Cảm thấy bị bỏ lại trong nhóm bạn bè
…vân vân
Đôi khi những điều này khiến bạn mất đi niềm vui trong công việc của mình. Điều này dần làm mất đi động lực và gây thất bại.
Hãy thực hiện những gì bạn tin tưởng:
Trong quá trình làm việc, bạn sẽ nhận ra nhiều sự thật quan trọng. Những thất bại và khó khăn sẽ giúp bạn trưởng thành và hiểu biết nhiều hơn. Hãy thay đổi hướng đi tích cực và tự hào về những nỗ lực của mình, bạn nhé!
Nguồn: Trần Hoàng Ngọc Tâm (Ngáo Content)