Bài viết này được lấy từ những trải nghiệm cá nhân của tác giả. Trong đó, có những kỹ năng mà tác giả đã nắm vững, cũng như những kỹ năng mà tác giả vẫn cần phải rèn luyện hàng ngày. Hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ hữu ích với bạn.
- KỸ NĂNG TỰ HỌC
Kỹ năng tự học được coi là chìa khóa của mọi kỹ năng khác. Bởi nếu biết cách tự học một cách hiệu quả (và tất nhiên là cần phải siêng năng), bạn sẽ tiến xa trong sự nghiệp của mình. Tự học bao gồm việc xác định điều gì cần học, tìm nguồn học ở đâu, phương pháp học như thế nào, và lựa chọn thời điểm học.
Dù không phải là người học siêng năng, nhưng tác giả không hề thụ đắc. Tác giả chỉ học khi cần, ví dụ như chuẩn bị cho kỳ thi. Phương pháp tự học của tác giả bao gồm tìm kiếm tài liệu liên quan đến nội dung thi (không nhớ rõ tài liệu ở đâu, đôi khi lạc quan học mà quên sách vở), tổ chức lại kiến thức trên giấy, làm lại các bài tập đã làm hoặc chưa làm, và dành thời gian xem lại tất cả những gì đã học khoảng 2 lần trước kỳ thi. Phương pháp này tốn thời gian khá nhiều, vì vậy tác giả thường ôn tập trước kỳ thi khoảng 3 tuần. (nhớ lại, tác giả vẫn cảm thấy mình cần phải siêng năng)
- KỸ NĂNG GIAO TIẾP (QUA VĂN BẢN VÀ QUAN TRỌNG HƠN LÀ TRÊN BÀN CỜ)
“Nói không mất tiền mua”. Vì vậy, việc ăn nói cẩu thả có thể gây mất lòng, không biết cách giao tiếp một cách hợp lý và phù hợp. Đối với sinh viên, điều này bao gồm việc không nên nóng nảy, không tranh cãi quyết liệt khi thảo luận, chia sẻ quan điểm với bạn bè và biết cách giao tiếp phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Việc giao tiếp với bạn thân, bạn cùng lớp và bạn ngoài lớp đều có sự khác biệt. Giao tiếp với giáo viên phải lễ phép và tôn trọng, cũng tuỳ thuộc vào giáo viên mà bạn có thể đùa hoặc không. Quan sát biểu hiện của đối tác cũng rất quan trọng.
Kỹ năng giao tiếp không chỉ bao gồm nói chuyện mà còn viết văn bản. Một ví dụ rõ ràng là khi gửi email để nộp bài. Giáo viên thường gặp khó khăn khi nhận được email không có thông tin cá nhân rõ ràng hoặc chỉ có đính kèm tệp mà không có lời nhắn. Điều này làm cho việc phân biệt bài tập trở nên khó khăn và gây ấn tượng xấu với giáo viên. Rõ ràng, điều này không tốt chút nào phải không?
Vì vậy, khi viết email cho giáo viên, hãy nhớ ghi rõ tên và lớp của bạn.
Ngoài ra, hiện nay việc sử dụng tin nhắn trên Facebook rất phổ biến, nhưng việc sử dụng email vẫn được coi là cách trao đổi thông tin chính thức nhất với giáo viên.
- KỸ NĂNG SỬ DỤNG PHẦN MỀM VĂN PHÒNG
Việc sử dụng Microsoft Office là điều không thể thiếu... Việc sử dụng Microsoft Office là điều không thể thiếu... Việc sử dụng Microsoft Office là điều không thể thiếu... Quan trọng đến mức phải nhấn mạnh 3 lần.
Hiện nay, từ cấp 2, cấp 3, học sinh đã tiếp xúc với máy tính rất nhiều, và kỹ năng sử dụng các thiết bị điện tử của họ cũng vượt trội so với thế hệ trước. Tuy nhiên, không nhiều người biết cách sử dụng các công cụ trong Word, Excel, Powerpoint.
Nếu bạn vẫn còn là sinh viên, hãy thường xuyên thực hành những kỹ năng này. Tại sao? Bởi vì việc viết báo cáo bằng Word, Excel hoặc thuyết trình trên Powerpoint là điều bắt buộc đối với mọi sinh viên và nhân viên. Ngày nay, việc thành thạo các phần mềm tin học không còn là ưu tiên hàng đầu khi tìm việc nữa.
Vậy bạn có thể học kỹ năng tin học ở đâu? Trên YouTube, hoặc trên trang hướng dẫn chính thức của Microsoft. Hãy đọc và làm theo vài lần, bạn sẽ nắm vững nhanh chóng.
- KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
Khi tôi còn đi học, thầy cô thường yêu cầu thuyết trình rất nhiều. Mỗi nhóm, mỗi sinh viên sẽ được phân công nội dung để nghiên cứu và trình bày. Ngoài ra, mỗi lần bảo vệ đồ án, dự án, chúng tôi đều phải thuyết trình về ý tưởng và sản phẩm của mình, cũng như trả lời các câu hỏi từ thầy cô. Nhiều câu hỏi này, bạn không thể chuẩn bị trước mà chỉ có thể dựa vào hiểu biết về dự án của mình.
Vậy kỹ năng thuyết trình bao gồm những gì? Bạn cần xác định: bạn sẽ trình bày nội dung gì, ghi gì trong slide, truyền đạt thông tin bao nhiêu, và thời gian nói phù hợp là bao lâu?
Trong quá trình nghiên cứu thông tin cho bài thuyết trình, đặc biệt là khi trình bày về kiến thức mới, có thể sẽ có những khúc mắc về một số phần kiến thức. Đúng nhất là không nên đưa những phần kiến thức mình không hiểu rõ vào slide. Như một lời khuyên thường nghe từ giáo viên: “Bạn chỉ nên thuyết trình về điều bạn hiểu, nếu bạn không rõ, đừng để lộ điểm yếu, hãy loại bỏ phần đó đi”. Sau này, có thể hỏi giáo viên về phần đó.
- KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
Cuối cùng, kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng đối với cả sinh viên và những người đi làm. Trong quá trình học, khi mình theo học ngành điện tử, chúng tôi có rất nhiều đồ án, từ năm thứ ba đã phải thực hiện. Có những kỳ còn có đến 2 hoặc 3 đồ án cùng một lúc, chưa kể các buổi thuyết trình, báo cáo. Vì thế, hầu hết các môn học đều yêu cầu làm nhóm, nhóm ABC, nhóm XYZ…
Một trong những điều quan trọng nhất khi làm việc nhóm là sự tôn trọng đối với mọi thành viên trong nhóm, cả về công sức và thời gian. Khi đã nhận một phần công việc, mọi người cần phải hoàn thành và trình bày cho cả nhóm xem để có sự chỉnh sửa, thay đổi. Hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình làm việc nhóm để không gây ra tình trạng một số người chỉ chơi chời, còn người khác phải gánh vác toàn bộ công việc. Cách làm này có thể khiến mọi người không muốn hợp tác với bạn trong tương lai.
Nhớ lại thời sinh viên, mình thấy xót xa cho những bạn cùng nhóm, phải gánh vác nhiều hơn mình. Khi làm các đồ án, thường thấy các chàng trai phải làm nhiều hơn vì hai cô gái thì chẳng bao giờ đạt kết quả. Thầy giáo chỉ biết cười và bỏ qua thôi.
Như vậy, bài viết trên đây đã nêu lên tất cả những câu chuyện và trải nghiệm của tôi cũng như bạn bè trong thời sinh viên. Nếu bạn nắm vững những kỹ năng quan trọng này, việc đạt được ước mơ và thành công trong lĩnh vực mong muốn sẽ dễ dàng hơn nhiều.