Kinh doanh online trong thời đại hậu Covid-19 vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Cơ hội mới không ngừng mở ra cho các nhà bán hàng cá nhân nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực từ các công cụ ngày càng phát triển trên nền tảng số.
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam
Nền kinh tế thế giới vẫn đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19. Thương mại điện tử vẫn tiếp tục là một trong những động lực chính thúc đẩy nền kinh tế số phát triển, sau giai đoạn bùng nổ trong đại dịch.
Theo thống kê của Bộ Công Thương năm 2022, thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đã đạt mức 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Số người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam cũng tăng lên hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước. Dự báo của Statista cho thấy Việt Nam sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trước năm 2025.
Trong thị trường sôi động này, Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam của Bộ Công Thương đã chỉ ra rằng trong năm 2022, có đến 70% người dùng mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, 65% mua hàng qua các mạng xã hội và 63% mua sắm qua các ứng dụng di động.
Báo cáo về Thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2022
Với sự ủng hộ nhiệt tình từ các nền tảng, kinh doanh online không chỉ là chiến lược quan trọng của các thương hiệu lớn mà còn là cơ hội cho các cá nhân kinh doanh theo mô hình C2C (khách hàng đến từ khách hàng). Không cần đầu tư nhiều về mặt bằng, nhân công như các cửa hàng truyền thống, thế giới số đã trở thành nơi gặp gỡ mới giữa người mua và người bán. Khả năng kết nối không giới hạn, và sự phát triển của các công cụ số không ngừng tạo ra những cơ hội mới, chào đón những người mới gia nhập thị trường.
Công cụ hỗ trợ kết nối không gián đoạn trong thời đại số
Internet di động phủ sóng rộng khắp
Bên cạnh các điều kiện cần như tốc độ cao, đường truyền ổn định, bán hàng trong thời đại chơi xổ số cao tính 'di động' để kết nối với khách hàng mọi lúc mọi nơi. Các nền tảng thương mại điện tử cũng hỗ trợ tối đa với các ứng dụng quản lý trực tuyến giúp người bán thuận tiện tư vấn cho khách hàng, kiểm tra tồn kho, quản lý đơn hàng… tất cả chỉ với một thiết bị di động có kết nối internet trong tay.
Tại Việt Nam, vùng phủ sóng 3G/ 4G đã lên đến 95% dân số. Internet di động tốc độ cao với chi phí hợp lý đã giúp việc quản lý kinh doanh trên nền tảng số trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Sự bùng nổ của các kênh bán hàng mới
Tiên phong trong việc thay đổi thói quen giải trí của người dùng trên toàn thế giới với những video ngắn, TikTok cũng đang là nền tảng dẫn đầu cho xu hướng bán hàng trực tiếp. Việc mua bán không chỉ là một hành động đơn thuần mà còn là sự tương tác trực tiếp giữa người mua và người bán. Khách hàng có thể nhận được sự tư vấn ngay lập tức. Người bán cũng có cơ hội giải đáp thắc mắc chi tiết hơn. Quyết định mua sắm có thể được đưa ra nhanh chóng dưới sự tác động của các chương trình khuyến mãi chỉ có trong phiên bán hàng trực tiếp (live).
Bán hàng trực tiếp trên sóng video đang là xu hướng kinh doanh phổ biến nhất hiện nay.
Khởi nguồn từ TikTok, hình thức bán hàng trực tiếp này đã lan rộng trên mọi nền tảng bán hàng online, từ các trang thương mại điện tử đến các mạng xã hội như Facebook và Instagram. Các ứng dụng này không chỉ là nơi giải trí mà còn là nơi làm việc, từ đó tăng nhu cầu sử dụng TikTok, Facebook từ mọi thiết bị di động.
Nhu cầu về SIM thứ hai
Kinh doanh trên nền tảng số mang lại cho các chủ shop online một cơ hội mới. Điều này đồng nghĩa với việc họ cần một phương tiện định danh mới, giúp họ an toàn hơn khi thực hiện các giao dịch bán hàng. Việc sở hữu SIM điện thoại thứ hai trở nên cần thiết, thuận tiện cho việc liên lạc với khách hàng và đảm bảo tính riêng tư, không bị nhầm lẫn với các mối quan hệ cá nhân.
Trong thời đại của thương mại điện tử, để cung cấp cho thị trường (đặc biệt là các nhà bán hàng online) một công cụ tối ưu kết hợp giữa công nghệ - viễn thông, hệ sinh thái thanh toán trực tuyến VNPAY đã giới thiệu mạng di động VNSKY. Đây là bước tiến mới giúp kỳ lân công nghệ này hoàn thiện mảnh ghép trải nghiệm số, mở ra những cơ hội mới cho người dùng trên không gian số đa dịch vụ - đa tiện ích.
VNSKY là mạng di động mới ra mắt của hệ sinh thái số VNPAY.
Nhờ sự hợp tác với những đối tác lớn, VNSKY ngay lập tức có vùng phủ sóng rộng khắp và chất lượng sóng tốt trên toàn quốc. Trong lần ra mắt này, VNSKY cung cấp cả hai loại SIM vật lý và eSIM, giúp khách hàng dễ dàng sử dụng nhiều SIM hoặc thay đổi SIM mà không cần tháo lắp.
Gói cước của VNSKY có giá chỉ từ 59.000 đồng, đặc biệt khi mua SIM VNSKY kèm bộ hòa mạng 89.000 đồng cho 60 ngày kích hoạt trước 1/9/2023, người dùng sẽ được sử dụng không giới hạn data với 3GB tốc độ cao mỗi ngày, và được miễn phí dung lượng khi sử dụng Youtube, TikTok và ví VNPAY. Hiện nay, gói cước data kết hợp miễn phí tất cả cuộc gọi nội mạng VNSKY, Mobifone và 50 phút gọi ngoại mạng đang được ưa chuộng, đặc biệt là đối với các chủ shop online. Trong bối cảnh từ ngày 15/6/2022, các nhà mạng lớn tại Việt Nam sẽ chính thức dừng triển khai những gói cước khủng, SIM VNSKY với những gói cước hấp dẫn xuất hiện như một lựa chọn tối ưu dành cho người dùng.