Để việc di chuyển dễ dàng hơn, anh Hùng quyết định tham khảo các mẫu xe trong phân khúc SUV đô thị và chỉ thấy Yaris Cross là sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu 'nhiều công nghệ' của anh.
Anh Phan Anh Hùng làm việc trong lĩnh vực viễn thông tại Hà Nội và là một người đam mê công nghệ trên ô tô. Hiện anh sở hữu một chiếc Toyota Yaris Cross phiên bản xăng.
Chào anh. Trước khi chọn Yaris Cross, anh đã từng sử dụng VinFast VF 8. Thường thì khi đổi xe, người ta thường nâng cấp từ xe nhỏ lên xe lớn, nhưng anh lại chọn ngược lại. Vậy anh có lý do gì khiến anh đưa ra quyết định này?
Trước đây, tôi là một trong những khách hàng đầu tiên mua VinFast VF 8. Ban đầu, xe gặp một số vấn đề kỹ thuật nhưng sau khi được cập nhật phần mềm, tất cả mọi thứ đã ổn. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất là kích thước lớn của xe không phù hợp với nhu cầu hàng ngày của tôi.
Tôi sống trong một con hẻm ở phố Đội Cấn. Hẻm vào nhà khá nhỏ và nhà tôi cũng không lớn. Việc sử dụng một chiếc xe lớn như VF 8 rất bất tiện. Khi đỗ VF 8 vào trong nhà, tôi gặp phải khó khăn với xe máy. Chiếc xe chiếm phần lớn không gian và chỉ còn lại một lối nhỏ để đi vào nhà.
Vì vậy, tôi quyết định bán VF 8 để tìm kiếm một chiếc xe nhỏ hơn, thuận tiện hơn không chỉ cho tôi mà còn cho vợ và con lái. Sau khi tìm hiểu qua nhiều mẫu xe, từ điện đến xăng, tôi nhận thấy rằng Yaris Cross là sự lựa chọn phù hợp nhất.
Tại sao lại chọn Yaris Cross thay vì một mẫu xe khác trong phân khúc, anh nhỉ?
Mình là một người yêu công nghệ. Khi chọn xe, mình luôn tìm kiếm những chiếc xe có nhiều trang bị công nghệ nhất trong phân khúc.
Chiếc xe đầu tiên của mình là Ford Focus cũ. Lúc đó, xe gần như không có tính năng gì đặc biệt, nhưng nó lại rất bền và đáng tin cậy. Nhưng khi sử dụng, mình nhận ra mình thích những chiếc xe có nhiều công nghệ. Đó là lý do mình chuyển sang một chiếc Kia Forte nhập khẩu từ Hàn Quốc với đầy đủ tính năng.
Sau vài năm sử dụng chiếc Forte, gia đình mình có thêm thành viên mới. Mình cần một chiếc xe rộng rãi hơn, có gầm cao hơn. Với một người đam mê công nghệ như mình, khi đó VinFast VF 8 là lựa chọn thú vị nhất.
Sau khi sử dụng thực tế, mình nhận ra chiếc VF 8 cồng kềnh và không phù hợp với nhu cầu hàng ngày của mình, vì thế mình đã bán đi. Mục đích chính khi mua xe là phục vụ cho việc đi lại trong thành phố, đi thỉnh thoảng ra ngoại thành hoặc về quê nên cần một chiếc xe nhỏ gọn, dễ điều khiển.
Khi đó, mình tìm kiếm một chiếc xe nhỏ gọn nhưng vẫn đảm bảo được an toàn. Chiếc xe này không chỉ dành cho mình mà còn phục vụ cho cả vợ và con. Khi phụ nữ lái xe, việc có nhiều công nghệ an toàn là rất quan trọng.
Mình đã xem xét và so sánh các xe trong phân khúc B để chọn lựa. Đối với những chiếc xe có nhiều công nghệ an toàn nhất, mình đã chọn Yaris Cross. Với gói công nghệ ADAS gần như là 'đầy đủ', Yaris Cross là lựa chọn hàng đầu của mình. Trong khi đó, các xe như Creta hay Seltos lại thiếu trang bị an toàn.
Sau khi sử dụng Yaris Cross một thời gian, anh đánh giá thế nào về công nghệ trên xe?
Mình thường di chuyển trong thành phố và chưa có cơ hội đi xa với chiếc xe mới này, nên chưa thể tận dụng hết công nghệ của gói ADAS. Tuy nhiên, mình tin rằng công nghệ được thiết kế để hỗ trợ người lái sẽ mang lại những lợi ích và đảm bảo an toàn cho mình trong những tình huống không mong muốn, như khi cần phanh gấp vì có xe tạt ngang, hoặc giữ xe trong làn đường. ADAS của Yaris Cross hiện là đầy đủ nhất trong phân khúc, và mọi tính năng đều rất hữu ích.
Khi lái xe trong thành phố, đặc biệt là khi vào những ngõ nhỏ hoặc đường hẹp, camera 360 độ và cảm biến trước sau thực sự hỗ trợ mình rất nhiều. Điều đặc biệt là khi để vợ điều khiển xe, vợ mình không luôn nhớ bật các tính năng này, vì vậy việc có công nghệ tự động kích hoạt là điều rất tiện lợi.
Về mặt công nghệ bên trong, không có gì để phàn nàn về Yaris Cross. Trước khi mua, mình đã thăm dò và so sánh rất kỹ các mẫu xe trong phân khúc B này, và mình nhận thấy Yaris Cross vượt trội hơn ở nhiều mặt, không chỉ là công nghệ an toàn.
Chẳng hạn như ghế lái có thể điều chỉnh điện 8 hướng, tính năng mà ít xe trong phân khúc có. Yaris Cross còn được trang bị đèn tự động thông minh, màn hình điện tử lớn phía sau vô-lăng, màn hình cảm ứng hơn 10 inch có Bluetooth, Apple CarPlay/Android Auto không dây, đèn trang trí nội thất... Cảm biến áp suất lốp, thứ mà nhiều xe phải mua thêm, đã được tích hợp sẵn trên Yaris Cross và hiển thị trên màn hình giải trí của xe. Nói chung, khi mua xe, bạn không cần phải lo lắng về việc phải lắp thêm hoặc nâng cấp gì, trừ khi muốn lắp camera hành trình.
So với bản hybrid, bản xăng của tôi thiếu cốp mở điện và kính trần toàn cảnh. Tôi đã nâng cấp cốp điện rồi, còn về cửa sổ trần thì tốt có, không có thì cũng không sao vì thực tế tôi không sử dụng tính năng này thường xuyên trên các chiếc xe trước đây.
Là một người yêu công nghệ đã từng sử dụng xe điện, tại sao bạn lại không chọn phiên bản hybrid của Yaris Cross?
Tôi đã đi xem chiếc Yaris Cross phiên bản hybrid đầu tiên và dự định sẽ chọn chiếc đó. Tuy nhiên, khi đến đại lý, nhân viên bán hàng đã khuyên tôi chọn bản xăng vì tôi chưa từng lái xe hybrid, trong khi bản xăng vẫn có đầy đủ các tính năng công nghệ mà tôi cần và giá thành lại rẻ hơn đáng kể.
Tôi đã phân vân, nhưng thực tế khi so sánh giữa hai phiên bản, không có sự khác biệt lớn ngoại trừ động cơ. Đặc biệt là gói ADAS trên bản hybrid và bản xăng đều tương tự nhau. Điều đó làm cho Yaris Cross trở nên đặc biệt, vì không có xe nào trong phân khúc có, tức là trang bị công nghệ hiện đại nhất đã có sẵn ngay trên phiên bản tiêu chuẩn giá rẻ nhất.
Anh đã trải nghiệm cả xe Mỹ, xe Hàn Quốc, và xe Việt Nam. Anh đánh giá thế nào về chất lượng hoàn thiện của xe Nhật?
Cùng một dòng xe, như chiếc Forte mà tôi đã sử dụng, xe nhập khẩu đã khác biệt so với xe lắp ráp, vì vậy việc so sánh giữa các thương hiệu hoặc các dòng xe cũng khá phức tạp.
Về chiếc Yaris Cross này, tôi đánh giá mức độ hoàn thiện ở mức trung bình. Thân xe không được dày dặn nên cách âm chưa được tốt. Trong các chuyến đi thông thường, không có vấn đề gì lớn, nhưng vào những ngày bận rộn với nhiều công việc, tiếng ồn xâm nhập vào xe làm tôi cảm thấy mệt mỏi. Hiện tôi đang tìm cách để cải thiện vấn đề này.
Hơn nữa, theo thông tin tôi tìm hiểu, Yaris Cross được phát triển trên nền tảng của Daihatsu (DNGA), không phải từ hãng mẹ Toyota (TNGA), do đó cảm giác lái không thật sự mượt mà. Tuy nhiên, phụ nữ thì lại thích vì cảm giác lái nhẹ nhàng.
Anh đã nói đổi sang xe lớn vì gia đình có thêm thành viên. Vậy anh cảm thấy bất tiện khi chuyển từ một chiếc xe lớn sang một chiếc xe nhỏ hơn tới 2 phân khúc?
Tất nhiên, việc chuyển từ xe lớn xuống xe nhỏ đòi hỏi phải hy sinh về không gian. Chiếc Yaris Cross thuộc phân khúc B, trong khi VF 8 thuộc phân khúc D.
Tuy nhiên, mình phải thừa nhận rằng Yaris Cross có một điểm mạnh là không gian bên trong được thiết kế rất thông minh và tiện ích. Mặc dù nhìn từ bên ngoài, chiếc xe có vẻ nhỏ, và ban đầu có cảm giác bên trong sẽ hẹp. Nhưng khi bước vào, mọi thứ lại không như mình nghĩ. Với một gia đình gồm 4 người lớn như chúng tôi, việc ngồi bên trong là thoải mái.
Yaris thường được coi là dành cho phụ nữ vì thiết kế dễ thương, còn với Yaris Cross thì anh nghĩ thế nào?
Theo tôi, chiếc xe này có vẻ thuộc dạng xe thể thao. Thường các xe trong phân khúc chỉ có vành 17 inch, nhưng Yaris Cross lại sử dụng vành lên đến 18 inch.
Thiết kế của Yaris Cross trẻ trung và năng động. Riêng tôi thấy thiết kế này không hợp với tuổi của mình lắm, nhưng với việc phải đưa vợ và con đi, không cần phải quá lo lắng. Con trai tôi đã lên đại học, cũng đã có bằng lái, nên không có gì phải suy nghĩ nhiều.
Nhiều người chọn mua xe Toyota vì độ bền, tiết kiệm. Với anh, liệu công nghệ có quan trọng không?
Người tiêu dùng đã tin tưởng vào sự bền bỉ, tiết kiệm của xe Toyota từ lâu. Tôi chỉ là một phần trong số họ và chưa bao giờ sở hữu một chiếc Toyota, nên không thể đưa ra đánh giá cá nhân.
Vì vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng và không bận tâm đến vấn đề này khi chọn mua xe Toyota. Ngay cả vấn đề tiêu thụ nhiên liệu, tôi cũng không quá quan tâm, vì đối với tôi, xe Toyota luôn là sự lựa chọn tiết kiệm. Động cơ 1.5L trên một chiếc xe gần 1,2 tấn cũng không tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều.
Thiết kế và trang bị của xe Toyota đã có những thay đổi đáng kể trong những năm qua. Với anh, một người đã sử dụng xe hơi gần 20 năm, anh đánh giá thế nào về sự phát triển của Toyota từ thời điểm đó đến nay?
Ngày xưa, chỉ có Toyota là đỉnh cao. Ngồi vào chiếc Toyota là cảm giác như VIP.
Khi xe hơi trở nên phổ biến hơn, Toyota mở rộng sang phân khúc xe bình dân hơn, nhưng người ta thường coi xe Toyota như 'thùng tôn di động', có nghĩa là chẳng bao giờ hỏng vặt. Chỉ cần đổ xăng vào là chạy. Kiểu dáng của xe thì cứ bảo thủ, không thay đổi nhiều.
Nhưng bây giờ, Toyota đã thay đổi, cả về ngoại hình, nội thất và công nghệ. Xe Toyota trở nên trẻ trung và hiện đại hơn nhiều. Trước đây, xe Hàn thường dẫn đầu về trang bị, nhưng hiện tại, các hãng xe Nhật như Toyota đã cập nhật để bắt kịp với xu hướng công nghệ toàn cầu. Đặc biệt là về an toàn, Toyota đã có những bước tiến vượt bậc.
Thấy rõ điều đó ở Yaris Cross. Một người yêu công nghệ như tôi phải chọn xe Nhật để đáp ứng nhu cầu cá nhân.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ.