Người hâm mộ Studio Ghibli đang cùng nhau lên án phiên bản thực tế của Spirited Away do AI tạo ra.
Mọi người hâm mộ anime hầu hết đều biết về Spirited Away và thư viện phim hoạt hình của Studio Ghibli. Những tác phẩm này không chỉ thú vị mà còn đậm chất cảm xúc, đặc biệt là về mặt thị giác.
Miyazaki Hayao, nhà làm phim đứng sau nhiều bộ phim của Studio Ghibli, không chỉ có sức ảnh hưởng tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Studio Ghibli, do ông đồng sáng lập, đã sản xuất hơn hai mươi bộ phim, trong đó có 5 bộ phim Spirited Away, Princess Mononoke, Howl's Moving Castle, Ponyo, và The Wind Rises đều nằm trong top 15 bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản.
Bộ phim mới nhất của Miyazaki Hayao là The Boy and the Heron ra mắt năm 2023, hiện đứng thứ 7 trong danh sách phim hoạt hình anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại và là bộ phim do Ghibli phát hành có doanh thu cao nhất tại Mỹ.
Các tác phẩm của Studio Ghibli đã trở thành những biểu tượng nghệ thuật nổi bật. Do đó, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tái tạo các nhân vật theo phong cách thực tế sẽ gây ra nhiều chỉ trích từ người hâm mộ. Thậm chí, việc sử dụng AI để tạo ra một phiên bản mới của một bộ phim hoạt hình Studio Ghibli bị coi là một sự xâm phạm đối với nghệ thuật hoạt hình.
Đã có một bài đăng về 'Vũ trụ Spirited Away được tạo bởi trí tuệ nhân tạo'. Hình ảnh của các nhân vật Spirited Away phiên bản người thực được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo gần như không giống với bản gốc. Ngay cả các sinh vật bồ hóng dễ thương cũng trở nên kinh dị và xấu xí.
Một người dùng mạng đã bình luận dưới bài viết rằng: 'Nếu Miyazaki Hayao nhìn thấy điều này, ông có thể sẽ nói rằng các nhân vật bị xúc phạm'. Một người khác viết: 'Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hình ảnh mới dựa trên tác phẩm nghệ thuật Spirited Away khiến tôi cảm thấy tức giận. Điều này là không tôn trọng công lao của Miyazaki Hayao và Studio Ghibli. Điều này là một sai lầm'.
Bất kỳ ai hiểu biết về Miyazaki Hayao đều biết về quan điểm và quan điểm rất nghiêm ngặt của ông về hoạt hình như một loại hình nghệ thuật, đến mức nó gần như trở thành một triết lý.
Miyazaki luôn bảo vệ những dự án của mình, thậm chí từng đe dọa nhà sản xuất Harvey Weinstein bằng cách gửi cho ông ta một thanh kiếm samurai kèm theo lời nhắn 'Không cắt', sau khi nhà sản xuất này yêu cầu họ cắt thời lượng của Princess Mononoke từ 135 phút xuống còn 90 phút.