Toyota Raize vừa ra mắt nhưng đã tạo nên sức nóng cho Kia Sonet với mức giá hấp dẫn và dàn trang bị, công nghệ đầy đủ.
Tối ngày 4/11, Toyota đã giới thiệu Raize thông qua sự kiện trực tuyến như đã thông báo trước đó. Sự kiện kết thúc nhanh chóng do nhiều thông tin đã rò rỉ trước đó. Với dàn trang bị đầy đủ và mức giá 'điên rồ', Raize đã trở thành đề tài được thảo luận trên mạng xã hội từ tối qua cho đến hiện tại.
'Raize có thiết kế đẹp, trang bị đầy đủ'
Như dự kiến, Raize chỉ được bán tại Việt Nam với 1 phiên bản duy nhất. Điều này khiến người tiêu dùng ít phải đau đầu lựa chọn giữa các phiên bản như các mẫu xe trước đó. May mắn là Toyota mang về Việt Nam phiên bản tương đương với bản giữa tại Indonesia, trang bị khá đầy đủ nên không cần phải lo lắng nhiều.
Trước hết, không thể không nhấn mạnh về thiết kế của Raize và công bằng khi đánh giá thì đây thực sự là một mẫu xe đẹp. Nhờ được thiết kế từ người anh RAV4, Raize trông mạnh mẽ và thể thao hơn so với các mẫu xe cỡ nhỏ khác của Toyota.
Sau khi đọc bài viết về Raize trên một diễn đàn ô tô, thành viên có tên là Nguyenwigo đã để lại nhận xét: 'Nhìn chung là đẹp'. Chia sẻ quan điểm tương tự, độc giả có tên là Đức Hùng đã đánh giá về Raize trên một tạp chí như sau: 'Trên hình ảnh, Raize có vẻ cứng cáp hơn Sonet'.
Dàn trang bị trên Raize chủ yếu vượt trội hơn so với phiên bản Sonet với các tính năng như đèn LED trước/sau, mâm xe 17 inch, màn hình trung tâm 9 inch, bảng điều khiển kỹ thuật số...
'Option đầy đủ, giá cũng như Sonet thì Sonet chẳng thể sánh bằng Raize. Chưa kể khung gầm DNGA dựa trên TNGA là một khung gầm toàn cầu, chất lượng không thể phủ nhận', tài khoản haovnd đã để lại bình luận trên một diễn đàn ô tô.
Trò chuyện với phóng viên, độc giả có tên là Nguyễn Văn đã thể hiện sự ấn tượng đối với dàn trang bị của Raize, mặc dù trước đó, anh ta không có hứng thú với các mẫu xe của Toyota. 'Chỉ với hơn 550 triệu đồng mà Raize đã có đầy đủ đèn LED, bảng điều khiển kỹ thuật số, và động cơ tăng áp. Tôi rất đánh giá cao các công nghệ an toàn của Raize như 6 túi khí và cảnh báo điểm mù', anh chia sẻ ý kiến về Raize.
Động cơ tăng áp chưa thuyết phục người dùng
Ngoài ra, Raize vẫn gặp phải một số ý kiến trái chiều khi thiếu một số trang bị và tính năng. 'Raize có ghế da thì đẹp nhỉ', tài khoản Hoàng Nguyên chia sẻ ý kiến trên một diễn đàn ô tô. Thành viên Tòng Tín để lại nhận xét trong một bài viết về Raize: 'Không thấy có Cruise Control'.
Đồng quan điểm, tài khoản J.D nhận xét: 'Những điểm chưa ưng: không có cổng sạc sau, không có bệ tỳ tay, không có Cruise Control'. Tuy nhiên, người này cũng cho biết với mức giá từ 527 triệu đồng, không thể đòi hỏi quá nhiều từ Raize. 'Với giá 527 triệu, có vài tính năng và vận hành tốt đủ để cân nhắc', J.D nhận xét thêm.
Là mẫu xe bình dân hiếm hoi sử dụng động cơ tăng áp, Raize cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều về trang bị này. 'Gắn máy turbo nhưng công suất chưa đến 100 mã lực, yếu hơn Sonet đến tận 15 mã lực', tài khoản Thien An nhận xét.
'Tại sao Toyota không thay đổi động cơ 1.0L tăng áp này bằng động cơ hút khí tự nhiên 1.2L từ Wigo hoặc 1.5L từ Vios để giảm giá thành. Với động cơ tăng áp như vậy mà lại yếu thì tăng áp để làm gì?', người dùng Phan Hòa nhận xét. Đồng quan điểm, thành viên quangnguyen19 để lại ý kiến: 'Tôi đồng ý. Lắp động cơ 1.2L giống Wigo rồi bán với giá thấp hơn liệu có phải là lựa chọn tốt hơn không'.
Phản bác lại những ý kiến trên, thành viên haovnd cho rằng: 'Nhìn vào động cơ 1.0L rồi chỉ biết chê yếu, công suất của Raize không kém gì so với con Accent, mô-men xoắn cao như động cơ 1.4-1.5L'.
Thành viên tomaudi cũng đưa ra nhận định tương tự: 'Động cơ nhỏ, giảm trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải... nhưng vẫn có công suất và mô-men xoắn tương đương với động cơ 1.2-1.4L, rất tuyệt vời'.
'Giá cả sẽ tạo áp lực lên Sonet'
Yếu tố được thảo luận nhiều nhất ở Raize là giá cả. Khoảng 1 tháng trước khi ra mắt, có tin đồn cho rằng Raize có giá khoảng 530 triệu đồng. Sau khi danh sách trang bị rò rỉ, giá cả được nâng lên khoảng 550 triệu đồng và một số ý kiến còn đề xuất giá có thể lên đến 580-590 triệu đồng.
Tuy nhiên, mức giá chính thức từ 527 triệu đồng của Raize đã khiến mọi người bất ngờ, từ giới truyền thông đến người tiêu dùng. 'Quá ảo', 'giá quá đẹp', 'giá quá ngon'... là những từ ngữ phổ biến xuất hiện trong các bài viết về Toyota Raize trên mạng xã hội.
'Giá 527-535 triệu đồng là rất hợp lý cho Toyota Raize', tài khoản Hòa Nguyễn bình luận trong một bài viết trên mạng xã hội. 'Với giá 527 triệu đồng và trang bị như vậy thì Raize quá tốt rồi, Sonet lúc này đang gặp khó khăn', tài khoản Nguyễn Khoa chia sẻ.
Nhiều người cho rằng chiến lược 'chơi khô máu' của Toyota với Raize sẽ tạo áp lực tích cực lên đối thủ Kia Sonet. 'Chỉ cần THACO tung ra khuyến mãi cho Sonet là được, giảm thuế trước bạ vẫn không đủ để cạnh tranh với Raize đâu', người dùng Facebook có tên là Tường Phát bình luận.
Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại về tình trạng 'bia kèm lạc' khi mua Raize. 'Giá hợp lý, trang bị ổn, chỉ còn chờ xem tình hình 'bia kèm lạc' và trải nghiệm thực tế như thế nào thôi' thành viên trietgpvn bình luận trong một diễn đàn. Cũng ở diễn đàn đó, thành viên hoanglq bình luận: 'Xe này phù hợp để đi trong thành phố, hy vọng không phải gặp phải tình trạng 'bia kèm lạc''.
Mặc dù ra sau, Toyota Raize vẫn có khả năng tạo áp lực lên đối thủ Kia Sonet nhờ thiết kế hấp dẫn, trang bị đầy đủ và giá cả phải chăng. Nếu kiểm soát được tình trạng 'bia kèm lạc' khi đến đại lý, Raize có tiềm năng đạt được thành công như mẫu xe đàn anh Corolla Cross.