Thiếu phanh tay điện tử là điều đáng tiếc nhất trên Kia K3 2022. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn nổi bật với mức giá hợp lý.
Vào tối ngày 24/9, THACO đã chính thức giới thiệu Kia K3 2022 tại Việt Nam thông qua một sự kiện trực tuyến trên Facebook. Phần lớn thông tin về K3 như thiết kế, trang bị cơ bản, động cơ... đã được rò rỉ từ trước. Do đó, cộng đồng người dùng Việt Nam chỉ chờ đợi bảng thông số chính thức và giá bán của K3 phiên bản nâng cấp. Sau sự kiện ra mắt, nhiều người dùng đã thể hiện sự thất vọng về trang bị của Kia K3 2022.
Giống với thông tin đã rò rỉ trước đó, Kia K3 2022 tại Việt Nam có ba phiên bản: 1.6 Deluxe MT, 1.6 Luxury và 1.6 Premium, với giá bán lần lượt là 559 triệu đồng, 629 triệu đồng và 659 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất 2.0 Premium sẽ được ra mắt vào tháng 11 tới.
Thiếu nhiều trang bị so với phiên bản Hàn Quốc
Việt Nam là thị trường đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á và chỉ cách Hàn Quốc 5 tháng về thời gian ra mắt Kia K3 mới. THACO đã rất khéo léo khi đưa K3 facelift về sớm, làm hài lòng người tiêu dùng Việt, tương tự như Sorento và Seltos.
Quyết định đổi tên từ Cerato sang K3 được thực hiện nhằm tuân thủ kế hoạch đồng bộ hóa tên gọi trên toàn cầu của Kia, tương tự như việc ra mắt Carnival sắp tới. Tuy nhiên, về cấu hình xe vẫn chưa được 'đồng bộ'.
Tại Việt Nam, phiên bản K3 hoàn toàn giống với phiên bản tại Hàn Quốc. Đặc biệt là phần đầu xe đã được làm mới, với cụm đèn chính và đèn sương mù tạo thành chữ X khi nhìn trực diện. Đèn ban ngày với 6 đường LED viền bên ngoài tạo nên vẻ hiện đại. Cụm đèn hậu có họa tiết tạo hiệu ứng 3D và được nối liền. Các phiên bản cao cấp sử dụng mâm hợp kim đa chấu thể thao.
Sự thiếu hụt so với phiên bản quốc tế xuất phát từ các trang bị và công nghệ bên trong xe. Tại Hàn Quốc, bản cao cấp nhất của Kia K3 được trang bị 2 màn hình 10,25 inch cho hệ thống giải trí và bảng đồng hồ. Trong khi đó, phiên bản 1.6 Premium tại Việt Nam chỉ được trang bị màn hình giải trí 10,25 inch, trong khi bảng đồng hồ vẫn là dạng analog.
Một trong những trang bị được mong đợi nhiều nhất là phanh tay điện tử đã không có mặt trên K3 2022. Trang bị này giúp tiết kiệm không gian cho khoang lái và tăng tính an toàn khi vận hành.
Tại thị trường Việt Nam, phiên bản cao nhất của Kia K3 được trang bị 6 túi khí, phanh ABS/EBD, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe trước sau, camera lùi và cảm biến áp suất lốp.
Tuy nhiên, những tính năng này chỉ được coi là 'cơ bản' so với phiên bản tại Hàn Quốc. Kia K3 ở Hàn Quốc trang bị nhiều tính năng như kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn đường, phát hiện người đi bộ và xe đạp, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo mở cửa và nhắc nhở hàng ghế sau. Ngoài ra, mẫu xe hạng C này còn có hệ thống hỗ trợ lái bán tự động cấp độ 2 trên xa lộ - tính năng khá hiện đại.
Người tiêu dùng chưa hài lòng về trang bị nhưng mức giá sẽ đền đáp tất cả
Do thiếu nhiều trang bị so với phiên bản quốc tế, Kia K3 chưa thực sự gây ấn tượng với người tiêu dùng Việt Nam. Tiến Đạt bày tỏ sự tiếc nuối trong một bài đăng về Kia K3: 'Có phanh tay điện tử thì tốt hơn, chờ đợi bản cập nhật tiếp theo thôi'.
Phanh tay điện tử là trang bị khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối nhất khi chờ đợi Kia K3 tại Việt Nam. 'Đời mới mà vẫn phải dùng đồng hồ cơ, phanh cơ, động cơ cũ thì quá lạ', một người dùng Facebook tên Nguyễn Đại bình luận về Kia K3.
'Dự định mua Cerato nhưng nghe nói K3 sắp ra mắt nên tôi đợi. Hai tính năng tôi yêu thích nhất trên K3 ở nước ngoài là đồng hồ kỹ thuật số và phanh tay điện tử, cả hai đều bị loại bỏ trên phiên bản K3 ở Việt Nam. Chắc chắn tôi sẽ đợi xem phiên bản 2.0 Premium sắp ra mắt, hy vọng sẽ được nâng cấp hai tính năng này', anh Phạm Hoàng (quận 12, TP.HCM) chia sẻ.
Động cơ trên K3 2022 cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. 'Đời 2022 rồi mà động cơ Kia K3 vẫn kém hơn Honda Civic RS hay Hyundai Elantra Sport ra mắt từ năm 2019', tài khoản Hoàng Nhật bình luận. Cùng quan điểm, tài khoản Huy Lâm nhận xét: 'Ngay cả bản 2.0 Premium sắp ra mắt vẫn yếu hơn Civic RS và Elantra Sport. Nếu THACO mang về bản động cơ tăng áp mạnh 204 mã lực như nước ngoài thì người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn'.
Tuy nhiên, vẫn có một số quan điểm đồng tình với việc K3 bị loại bỏ nhiều tính năng. 'Kia K3 bị loại bỏ các tính năng để có giá tốt tại Việt Nam. Các tính năng hiện có trên K3 cũng đã đủ sử dụng tại Việt Nam nhưng mẫu xe này lại có giá khá rẻ. Các phiên bản cao nhất của Elantra hay Civic chưa chắc đã hiện đại hơn K3 nhưng giá lại cao hơn cả trăm triệu đồng', tài khoản Mạnh Hà nhận xét.
'Khách hàng Việt là khó tính nhất trên thế giới. Xe có đủ tính năng thì đòi giá cao trong khi giảm bớt tính năng để có giá hợp lý thì cũng bị phê. Đem nguyên bộ tính năng, công nghệ, động cơ từ bản Hàn về thì giá lại tăng thêm cả trăm triệu, sau đó lại kêu đắt. Đúng là khó tính', người dùng Nguyễn Văn Hữu chia sẻ.
Đang sử dụng chiếc Kia Morning, độc giả Hải Duy chia sẻ: 'Dù K3 thiếu khá nhiều trang bị so với phiên bản quốc tế, tôi vẫn thấy đây là mẫu xe đáng mua. Với mức giá tương đương mẫu xe cấp dưới như Honda City, Kia K3 có danh sách trang bị tiện nghi như vậy là quá ổn. Tôi sẽ mua bản K3 Premium cho gia đình sử dụng và đôi khi có thể cho thuê làm xe dịch vụ'.