Từ xe sang trọng đến xe giá rẻ vài trăm triệu đồng đều được trang bị cửa kính tam giác cố định ở phía sau xe.
Hơn 100 năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô đã hoàn thiện cấu trúc xe. Kính chắn gió không chỉ cung cấp ánh sáng tự nhiên trong xe mà còn tăng cường an toàn. Trước đây xe chỉ có 6 kính chắn gió, giờ đã có thêm kính tam giác.
Khung cửa kính cố định là phần kính không thể điều chỉnh được, giữ nguyên ở một vị trí. Tùy theo kiểu dáng xe, mỗi xe có thể có một hoặc cả hai loại kính cố định này. Chi tiết này có nhiều công dụng bất ngờ ít người biết.
Kính tam giác được lắp trên xe để giảm bớt độ nghiêng của kính chắn gió trước và điểm mù bên do trụ A, đồng thời tăng cường tầm nhìn cho tài xế.
Tăng cường tầm nhìn cho tài xế
Kính tam giác gần trụ A được lắp để hạn chế điểm mù bên do kính chắn gió trước nghiêng quá mức gây ra.
Khung kính tam giác cố định phía sau hông xe ô tô. (Hình minh họa)
Dù cửa sổ tam giác nhỏ nhưng giúp tài xế nhìn rõ tình hình bên ngoài và tránh va chạm với chướng ngại vật ở điểm mù. Còn giúp người ngồi sau thoải mái hơn và làm xe trông đẹp hơn.
Tháo kính tam giác làm to trụ A, che khuất tầm nhìn của tài xế, khiến việc quan sát điểm mù hai bên xe khó khăn hơn.
Hỗ trợ thông gió
Kính tam giác, còn gọi là kính một phần tư, xuất hiện từ năm 1950. Khi đó, nó hướng luồng gió bên ngoài vào cabin để làm mát. Tên gọi “một phần tư” xuất phát từ kích thước tương đương một phần tư cửa sổ chính, thường có hình tam giác.
Loại kính này phổ biến cho đến khi điều hòa không khí xuất hiện. Với việc tối giản thiết kế xe và tiết kiệm nhiên liệu, kính tam giác dần bị loại bỏ.
Tính năng hấp thụ va chạm
Đừng xem nhẹ cửa sổ tam giác cạnh trụ A. Tấm kính nhỏ hình tam giác này có độ chắc chắn cao. Khi toàn bộ thân xe rung lắc trong quá trình lái, kính này giúp giảm bớt rung động, chống va chạm.
Tính năng hỗ trợ
Kính được thiết kế hình tam giác để tăng độ ổn định và hỗ trợ. Để không ảnh hưởng tầm nhìn, trụ A được làm hẹp và lắp thêm kính tam giác để tăng cường độ chắc chắn, làm cho kết cấu xe hợp lý hơn.
Cửa sổ tam giác trên ô tô có vẻ như một mảnh kính thông thường nhưng thực ra rất hữu ích. Kính này giúp tăng diện tích chiếu sáng bên trong và hỗ trợ. Đây là loại kính có giá thành cao nhất, hàm lượng kỹ thuật phức tạp hơn kính chắn gió.
Khung cửa kính cố định là cần thiết do phần kính trượt lên/xuống bị hạn chế kích thước bởi phải vừa với cửa xe phía sau. Ngoài ra, thiết kế cửa sau thường cong để phù hợp với bình xăng và hốc bánh sau.
Hiện nay, các mẫu sedan và hatchback đều dùng cửa cố định vì xe không có trụ D. Một số mẫu xe nhỏ thậm chí loại bỏ luôn khung kính cố định. Trong khi đó, các mẫu SUV và CUV vẫn giữ thiết kế cửa kính cố định trên thân xe.
Một số dòng xe coupe mui kín có cửa sổ hàng ghế sau nhỏ, vì thế hầu hết các nhà sản xuất giữ cho toàn bộ kính cửa sổ này cố định.