Tesla sở hữu một công nghệ đã được sử dụng suốt hơn một thập kỷ nhưng vẫn mạnh mẽ đến mức khiến Ford, Mercedes và General Motors phải áp dụng.
Tuần trước, Tesla công bố kết quả kinh doanh Quý II, với doanh số kỷ lục và lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, hiện nay không phải doanh số là vấn đề chính mà nhiều người quan tâm đến về Tesla.
Những người quan tâm đến xe điện nói chung và ủng hộ Tesla nói riêng đang chứng kiến những thay đổi bất ngờ ở Mỹ. Ford, General Motors và Mercedes đã thông báo sẽ sử dụng chuẩn sạc của Tesla, cùng với nhiều thương hiệu khác như Rivian, Volvo và Polestar.
Tesla đã sử dụng đầu sạc này hơn 10 năm và với tốc độ phát triển công nghệ hiện nay, việc sử dụng công nghệ này có thực sự lạc hậu hay không?
Vượt trội về cả số lượng lẫn chất lượng
Một trong những rào cản mà người tiêu dùng thường suy nghĩ khi xem xét xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong là độ phủ của trạm sạc. Quãng đường di chuyển mỗi lần sạc và thời gian sạc quan trọng, nhưng nếu độ phủ của trạm sạc không đủ rộng thì người dùng sẽ khó lòng sử dụng xe điện hàng ngày hoặc đi xa. Cần lưu ý rằng các trạm sạc nhanh hoặc siêu nhanh có công suất lớn hơn sạc tại nhà, giúp rút ngắn thời gian sạc.
Tại Mỹ, người sử dụng xe điện có thể tìm đến 3600 cổng sạc của Electrify America, 2200 cổng của EVgo hoặc 1800 cổng của ChargePoint. Nhưng người dùng Tesla có tới 1600 trạm sạc Supercharger với hơn 17.000 cổng sạc. Tổng cộng, Mỹ có khoảng 26.000 cổng sạc nhanh cho xe điện, trong đó Tesla chiếm hơn 60%.
Các trạm sạc của Tesla không chỉ vượt trội về số lượng mà còn mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn so với các trạm khác. Theo khảo sát của J.D Power năm 2022, người dùng đánh giá mức độ hài lòng khi sử dụng trạm sạc của Tesla với 739 điểm trên thang điểm 1000.
Mặc dù không đạt được điểm tuyệt đối, điểm số của Tesla vượt trội so với mức trung bình (674 điểm) và các đối thủ như ChargePoint (644 điểm), Electrify America (614 điểm) và EVgo (573 điểm).
Khi các trạm sạc của Tesla vượt trội về chất lượng và trải nghiệm, có cách nào để người lái xe không phải là Tesla cũng sử dụng được chúng không?
THAY ĐỔI CẢNH XE HƠI Ở MỸ
Ngày 11/11/2022, Tesla công bố thiết kế cổng sạc của mình cho toàn cầu, bắt đầu mở cửa trạm sạc cho các xe từ các nhãn hiệu khác. Vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 năm nay, Tesla đã thử nghiệm cho phép các xe không phải Tesla sạc tại một số trạm sạc ở nhiều quốc gia.
Hiện đã có nhiều hãng xe lớn như Ford, General Motors và Mercedes thông báo sẽ sử dụng cổng sạc của Tesla, giúp khách hàng tiếp cận với mạng lưới trạm sạc lớn của Tesla.
Việc sử dụng đầu sạc NACS của Tesla trên nhiều xe, theo Wall Street Journal, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng - những người muốn chuyển sang xe điện nhưng lo ngại về mạng lưới sạc ít ỏi của chuẩn CCS.
Thời gian mà các hãng xe lắp đặt đầu sạc Tesla khác nhau, ví dụ như Ford bắt đầu từ năm 2024. Tesla cũng đã phát triển đầu nối Magic Dock để kết nối với các xe không phải là Tesla. Tuy nhiên, việc các xe không phải là Tesla 'tương thích' với trạm sạc Tesla là một vấn đề khác. 'Tương thích' ở đây nghĩa là việc xe có thể tận dụng công suất sạc tối đa 250 kW của trạm Supercharger hay không, phụ thuộc hoàn toàn vào thiết kế hệ thống điện trên xe.
Kể từ năm 2025, các mẫu xe điện của Ford khi xuất xưởng sẽ được trang bị đầu sạc NACS của Tesla. Một số hãng xe khác đang xem xét trang bị cả đầu sạc CCS hiện tại và đầu sạc NACS.
CÔNG NGHỆ VƯỢT THỜI GIAN MÀ KHÔNG LẠC HẬU
Để hiểu tại sao đầu sạc NACS của Tesla vượt trội hơn so với đầu sạc CCS, chúng ta cần xem xét cấu tạo của chúng. Đầu sạc CCS tại Mỹ là loại CCS1, bao gồm 2 phần: Một phần dùng cho sạc AC và phần còn lại dùng cho sạc DC. Thiết kế này có từ 'kết hợp', hoặc dịch chính xác hơn là 'gộp' vì có thêm 2 lỗ cắm cho sạc DC.
So với đầu sạc CCS1, đầu sạc của Tesla đơn giản hơn nhiều. Được giới thiệu lần đầu vào năm 2012 với dòng sedan hạng sang Tesla Model S, đầu sạc NACS của Tesla chỉ có 2 lỗ cắm dùng chung cho cả sạc AC và sạc DC. Điều này giúp đầu sạc NACS của Tesla nhẹ nhàng hơn so với CCS1.
Trong thông báo về việc cho phép sử dụng thiết kế đầu sạc NACS, Tesla khẳng định rằng kích thước của đầu sạc NACS chỉ bằng một nửa so với CCS nhưng lại mạnh gấp đôi, có thể sạc ở công suất 1 MW điện một chiều.
Tesla Model S Plaid là một trong những mẫu xe có khả năng sạc ấn tượng nhất của Tesla, có thể đi được 301km sau 15 phút sạc tại trạm Supercharger của hãng.
Các loại đầu sạc phổ biến trên thế giới
- J1772: Thường được sử dụng tại Nhật, dùng cho sạc điện xoay chiều AC; còn được gọi là Type 1 hoặc Type 1 J1772;
- CHAdeMO: Thường được sử dụng tại Nhật, dùng cho sạc điện một chiều DC; viết tắt của Charge de Move;
- CCS: Viết tắt của Combined Charging Standard, dịch là Chuẩn sạc gộp;
- CCS 1: Thường gặp tại Mỹ; còn được gọi là SAE Combo hoặc Combo 1; là đầu sạc J1772 nhưng có thêm 2 pin dùng cho sạc một chiều;
- CCS 2: Tiêu chuẩn tại châu Âu; còn được gọi là Combo 2; là đầu sạc Type 2 nhưng có thêm 2 pin dùng cho sạc một chiều;
- GB/T: Tiêu chuẩn tại Trung Quốc;
- NACS: Viết tắt của North America Charging Standard, dịch là Chuẩn sạc Bắc Mỹ; trước đây được gọi là Tesla Charging Connector; là chuẩn sạc được Tesla thiết kế và sử dụng ở hầu hết các quốc gia và khu vực trên thế giới.