Danh sách các vị trí trên xe thu hút ánh mắt người quan sát nhiều nhất theo phân tích của trí tuệ nhân tạo (AI) cho thấy kết quả vô cùng độc đáo
Từ năm 2023, trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực. Người dùng trên toàn thế giới hiện có thể sử dụng AI để tạo ra hình ảnh, văn bản hoặc video một cách dễ dàng. Tuy nhiên, một trong những ứng dụng hữu ích nhất của AI vẫn là phân tích dữ liệu. AI có khả năng xử lý một lượng lớn dữ liệu trong thời gian ngắn với độ chính xác tuyệt đối.
Vanarama - một công ty cho thuê xe thương mại nổi tiếng tại Anh Quốc đã sử dụng AI để thực hiện một nghiên cứu đáng chú ý.
AI sẽ sử dụng phần mềm theo dõi ánh mắt và thuật toán học máy phức tạp để mô phỏng hành vi nhìn của con người. Sau đó, hệ thống sẽ phân tích dữ liệu từ khoảng 70.000 hình ảnh từ các nghiên cứu theo dõi ánh mắt khác hoặc nguồn mở để xác định các điểm thu hút người nhìn.
Những vị trí được quan sát nhiều nhất trên xe du lịch theo phân tích của trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Quang Phong
Dữ liệu được sử dụng sau khi AI hoàn thành quá trình 'học' mô phỏng sẽ xoay quanh 100 mẫu xe du lịch bán chạy nhất và 25 dòng van thương mại. Theo Vanarama, độ chính xác của nghiên cứu này dao động từ 90 đến 96%.
Theo kết quả thu được, phần đuôi của xe thu hút ánh nhìn nhiều hơn so với phần đầu. Đèn hậu là trang bị được quan sát đầu tiên (27,3%), tiếp theo là cốp và cửa sổ sau (20,5%) và cuối cùng trong top 3 là tản nhiệt (19,7%).
Những vị trí được quan sát nhiều nhất trên xe thương mại theo phân tích của trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Quang Phong
Trong khi đó, đối với xe thương mại, tản nhiệt và đèn pha chiếm hai vị trí dẫn đầu với tỉ lệ lần lượt là 21,7% và 18,2%. Các yếu tố khác trên xe thương mại có tỉ lệ phân phối khá cân bằng. Khác biệt với xe du lịch, tất cả các 'điểm nóng' trên xe thương mại đều nằm ở phần đầu xe.