Tesla dù triển khai công nghệ tự lái sớm nhưng vẫn có một điểm yếu so với công nghệ của Mercedes.
Khi nói về công nghệ tự lái, tên Tesla luôn là cái tên nổi bật nhất. Từ tháng 4/2019, mọi mẫu xe Tesla rời nhà máy đều có hỗ trợ lái tự động Autopilot; hiện nay, Tesla còn cung cấp gói hỗ trợ lái tự động Full Self-Driving cao cấp hơn.
Khó phủ nhận rằng Tesla đang dẫn đầu trong việc đưa công nghệ hỗ trợ lái tự động tới người tiêu dùng. Với gói Full Self-Driving, Tesla cho phép người dùng sử dụng trên đường nội đô, nơi có giao thông phức tạp hơn nhiều so với tuyến đường cao tốc.
Full Self-Driving là tính năng phải trả phí hàng tháng. Ảnh: Tesla
Mặc dù đã tiến xa về công nghệ, nhưng các tai nạn của Tesla vẫn không thể tránh khỏi, đôi khi được xem là không an toàn. Trong khi đó, an toàn lại là mối quan tâm hàng đầu của Mercedes khi phát triển công nghệ lái tự động Drive Pilot.
Theo thông tin mới nhất từ Mercedes, các mẫu xe được trang bị công nghệ lái tự động của hãng sẽ có các phương án dự phòng khi cảm biến chính của xe bị hỏng, giúp xe điều khiển an toàn trong mọi tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.
Mercedes giới thiệu bộ tính năng lái tự động có điều kiện Drive Pilot vào tháng 1/2022. Ảnh: Mercedes
Mercedes cho biết các xe của họ trang bị nhiều thiết bị dư thừa trong hệ thống phanh, lái, nguồn điện và cảm biến. Hãng xe Đức tập trung vào việc kết hợp các cảm biến với nhau. Trái với Tesla chỉ dùng Camera, Mercedes sử dụng đa dạng cảm biến bao gồm camera, siêu âm, sóng radio, và LiDAR.
Cảm biến độ ẩm, mic thu âm cũng được tích hợp để hỗ trợ hệ thống lái tự động của Mercedes hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Mercedes sở hữu khoảng 30 cảm biến luôn hoạt động, đảm bảo an toàn khi gặp sự cố.
Không chỉ hỗ trợ, các cảm biến của Mercedes còn bù trừ nhược điểm của nhau. Markus Schafer, Giám đốc Kỹ thuật Mercedes, giải thích lý do hệ thống lái tự động Drive Pilot được trang bị nhiều công nghệ như vậy: 'Chúng tôi hiểu rằng trang bị dư thừa là quan trọng trong công nghệ lái tự động cấp độ 3 trở lên. Sử dụng Lidar, Radar và camera là bắt buộc. Chúng tôi có thể bù đắp điểm yếu của một loại cảm biến bằng cảm biến khác tùy tình huống. Chỉ dùng một loại cảm biến không đảm bảo an toàn cao của Mercedes.'
Các cảm biến của Mercedes có khả năng bù trừ nhược điểm của nhau. Ảnh: Krisztian Bocsi/Bloomberg
Thực tế, vào giữa tháng 5/2021, công nghệ tự lái có điều kiện Drive Pilot đã sẵn sàng trên mẫu Mercedes S-Class và EQS tại châu Âu; từ lúc đó, Mercedes trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới triển khai công nghệ tự lái cấp độ 3. Điều đáng chú ý là Mercedes còn sẵn sàng công nghệ Intelligent Park Pilot - tự lái cấp độ 4 không cần tài xế.
Trở lại với Drive Pilot, công nghệ tự lái cấp độ 3 này có khả năng kiểm soát tốc độ, khoảng cách và làn đường. Khi điều kiện thuận lợi, trên đường cao tốc được bản đồ hóa trước, Drive Pilot có thể thay thế vai trò lái xe, hoạt động ở tốc độ tối đa 60km/h.
Khi gặp sự cố kỹ thuật, Drive Pilot tự định danh và chuyển giao lái xe an toàn cho tài xế. Nếu tài xế không thể lái xe vì lý do sức khỏe, xe sẽ tự động dừng khẩn cấp mà không ảnh hưởng đến luồng giao thông phía sau.