NIO của Trung Quốc không ngần ngại tiết lộ hãng học hỏi cách làm của Tesla.
Sau khi đánh giá về Tầm nhìn và Cách tiếp cận với Pin của xe điện, hãy cùng đi tiếp tới đầu tư của các hãng vào Công nghệ an toàn và Công nghệ tự lái.
CÔNG NGHỆ AN TOÀN VÀ CÔNG NGHỆ TỰ LÁI
Lý thuyết cho thấy, xe điện và xe tự hành không nhất thiết phải đi đôi với nhau, nhưng thực tế chứng minh rằng việc phát triển công nghệ tự lái dễ dàng hơn với xe điện - có thể giải thích bởi việc thiết bị điện trên xe điện ít phức tạp hơn và đã có sẵn bộ điều khiển riêng, giúp việc chuyển đổi thành xe tự hành trở nên dễ dàng hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Nhiều người cũng cho rằng công nghệ tự lái mang lại sự tiện lợi và thoải mái. Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu, không phải là tiện ích. Ông Hải cho rằng: 'Trong lĩnh vực ô tô, đó chỉ là chiêu trò Marketing. Ví dụ như AutoPilot [của Tesla] sẽ mất thời gian vài thập kỷ nữa để được công nhận. Ở Bắc Mỹ hoặc châu Âu, việc sử dụng thuật ngữ ‘tự lái’ là không thể.'
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng nhiều tỷ đô đã, đang và sẽ được các hãng xe đầu tư vào công nghệ này. Nhìn từ góc độ đó, các hãng xe đang trở thành như các công ty công nghệ hơn là các hãng xe truyền thống.
Tesla: 'iPhone trên bánh xe' - 9 điểm
• Tập trung vào công nghệ, đầu tư mạnh mẽ;
• Đã được thực hiện và sử dụng trong thực tế;
• Cho phép sử dụng (một cách hạn chế) trong khu vực đô thị.
Hình minh họa trên tờ The Washington Post cho bài viết 'Tesla giống như một ‘iPhone trên bánh xe’. Và người tiêu dùng bị khóa vào hệ sinh thái của nó'. Nguồn: Josie Norton / The Washington Post
Tesla có thể được coi là một mẫu công ty tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ như vậy. Tờ The Washington Post đã đăng một bài viết với tiêu đề Tesla giống như một ‘iPhone trên bánh xe’. Và người tiêu dùng bị ràng buộc vào hệ sinh thái của nó vào tháng 5 năm 2021, nêu bật sự tương đồng giữa Apple và Tesla. Bài viết cũng trích dẫn lời nhận xét về Tesla từ một nhân viên đã làm việc cho cả Apple và Tesla: 'Tesla không phải một nhà sản xuất ô tô, Tesla giống như một công ty công nghệ sản xuất ô tô'.
Để phát triển hệ thống tự lái, Tesla đã đầu tư mạnh vào siêu máy tính Dojo, với sức mạnh vượt trội và khả năng xử lý dữ liệu lớn.
Thực tế, việc Tesla, một hãng xe, đầu tư vào siêu máy tính không có gì lạ, đặc biệt là khi họ là một trong những công ty có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới.
Khác biệt với hầu hết các hãng xe khác, Tesla lựa chọn sử dụng công nghệ camera thay vì cảm biến LiDAR trong hệ thống tự lái của mình.
Hệ thống Tesla Vision chủ yếu sử dụng dữ liệu từ camera.
Với việc không có hãng nào đạt được cấp độ 5 trong hệ thống tự lái theo đánh giá của SAE, liệu việc Tesla chỉ sử dụng camera có phải là chìa khóa thành công hay không vẫn còn là một câu hỏi đáng xem xét.
Hiện nay, Tesla vẫn là một trong số ít những công ty cho phép người dùng sử dụng hệ thống tự lái trong khu vực đô thị, mặc dù điều kiện đường và luật lệ giao thông thường không được quy chuẩn.
NIO: Tôi là một công ty công nghệ! - 7 điểm
• Chú trọng vào công nghệ như Tesla;
• Đầu tư mạnh mẽ, thu hút nhân tài toàn cầu;
• Công nghệ chưa được thực hiện trong thực tế.
Mặc dù có nhiều tranh cãi xoay quanh Tesla, NIO không ngần ngại thừa nhận được sự ảnh hưởng lớn từ Tesla và tự nhận mình là một công ty công nghệ hơn là một hãng xe.
Tuy nhiên, chiến lược của hãng xe Trung Quốc này với công nghệ tự lái vẫn là một bí ẩn, vì hãng luôn giữ kín thông tin. Tuy vậy, có một số dấu hiệu cho thấy NIO có thể đang nghiên cứu và đầu tư nghiêm túc vào hệ thống tự lái.
Mặc dù còn trẻ hơn 30 tuổi, Shaoqing Ren đã đóng vai trò quan trọng tại NIO. Ảnh: Baidu
Nếu Tesla có Andrej Karpathy (người từng là nhà nghiên cứu và thành viên sáng lập của OpenAI) chịu trách nhiệm cho nhóm phát triển Thị giác máy tính, thì NIO cũng có một trụ cột về hệ thống tự lái đáng chú ý, đó là Shaoqing Ren – Phó Chủ tịch phụ trách thuật toán hệ thống tự lái.
Shaoqing Ren là một nhân sự quan trọng của NIO. Trước khi gia nhập NIO vào tháng 8/2020, Shaoqing Ren là một trong các đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp Momenta, chuyên về phần mềm tự lái, và công ty này đã trở thành một trong những công ty có giá trị vượt qua 1 tỷ USD chỉ trong 3 năm.
Về mặt học thuật, Shaoqing Ren luôn dẫn đầu nhóm các nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất trong lĩnh vực nghiên cứu về hệ thống tự lái.
Bảng xếp hạng của Google Scholar về các nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất trong lĩnh vực công nghệ tự lái.
Hơn nữa, ngoài Shaoqing Ren, nhà nghiên cứu Zhou Xing – người xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng của Google Scholar – cũng tham gia làm việc tại NIO. Với việc thu hút 2/5 nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về tự lái, NIO là một cái tên không thể bỏ qua khi nói về công nghệ tự lái.
Có những tài năng vượt trội trên toàn cầu, NIO đã đạt được những thành tựu gì?
Đầu năm 2021, NIO đã ra mắt sedan hạng sang NIO ET7 với khả năng đi được 1000km mỗi lần sạc theo chuẩn NEDC, được trang bị 4 siêu chip NVIDIA Orin. Mỗi siêu chip NVIDIA Orin có khả năng xử lý lên đến 254 TOPS, giúp hệ thống máy tính tổng cộng có thể xử lý 1.016 TOPS.
Năng lực khủng khiếp của NIO ET7 này được sử dụng để xử lý 8GB dữ liệu mỗi giây từ hệ thống Aquila trên xe, bao gồm 11 camera 8 mega-pixel, 1 cảm biến LiDAR, 5 Radar bước sóng ngắn, 12 cảm biến siêu âm, 2 bộ định vị chính xác cao, hệ thống liên lạc V2X và hệ thống giám sát người lái ADMS.
Mặc dù công nghệ này ấn tượng, nhưng hiện vẫn chưa được triển khai. NIO dự kiến rằng đến đầu Quý IV/2022, người dùng mới có thể sử dụng công nghệ tự lái của hãng.
VinFast: Bí mật đằng sau chip NVIDIA Orin - 7 điểm
• Đầu tư mạnh mẽ, hợp tác với các đối tác lớn trên toàn cầu;
• Có tính ứng dụng cao và năng lực mạnh mẽ;
• Vẫn chưa được triển khai vào thực tế.
Nếu bạn cảm thấy quen với tên NVIDIA Orin, có thể do thông báo từ VinFast vào đầu năm 2021: 'Từ năm 2022, các mẫu xe thông minh của VinFast sẽ sử dụng hai dòng chip ô tô điện Nvidia Drive là Xavier và Orin. Orin là dòng chip thế hệ mới và mạnh mẽ được áp dụng trên các phiên bản xe điện cao cấp sau này'.
VinFast đã tuyên bố: 'Từ năm 2022, các mẫu xe thông minh của VinFast sẽ sử dụng hai dòng chip ô tô điện Nvidia Drive là Xavier và Orin'.
Trong thông báo này, VinFast không đề cập đến số lượng chip được lắp đặt trên xe, nhưng nói rằng 'mỗi camera trong 14 chiếc xung quanh xe sẽ truyền khoảng 5-6 megabytes dữ liệu về trung tâm mỗi giây. Trong quá trình di chuyển, một loạt cảm biến khác cũng liên tục truyền dữ liệu về, lượng hình ảnh có thể lên đến hàng trăm megabytes hoặc hơn'. Thông báo cũng cho biết VinFast sẽ trang bị cảm biến LiDAR cho các mẫu xe của mình, không theo đuổi quan điểm về thị giác máy tính trên xe tự lái của Tesla.
Vào đầu năm 2022, VinFast thông báo hợp tác với ZF để mang lại các tính năng tự lái cấp độ 2+/5 cho xe của mình, sau đó sẽ tiếp tục phát triển các tính năng cao hơn như Traffic Jam Pilot, Highway Driving Chauffeur và Automated Valet Parking. Dự kiến từ giữa năm 2022, hệ thống tự lái và các tính năng tự lái cấp độ 2+ sẽ được triển khai, sau đó sẽ nâng cấp hệ thống tự lái theo giai đoạn để đạt cấp độ 4.
coPILOT được xem là gói phần mềm tự lái hoàn chỉnh và tiên tiến nhất của ZF.
Để nói rõ hơn về tính năng tự đỗ, Calvin Xing, Phó Chủ tịch ZF tại Trung Quốc, khẳng định: 'Cho đến nay, các công nghệ liên quan đến khả năng tự đỗ xe, với người lái giám sát ngoài xe, vẫn phụ thuộc vào việc kết nối giữa xe và khu vực đỗ xe'. Điều này có nghĩa là không chỉ xe được trang bị công nghệ mà còn cần có cơ sở hạ tầng phù hợp, trong khi công nghệ của ZF chỉ cần sử dụng dữ liệu từ chính chiếc xe là đủ.
Mercedes: Tay buông, chân bỏ, mắt rời - 8 điểm
• Đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển;
• Đã được triển khai vào thực tế;
• Đạt được cấp độ cao nhưng chỉ được sử dụng hạn chế;
• Chịu trách nhiệm với các sản phẩm và dịch vụ của mình.
Nếu nói về những đổi mới hàng đầu trên thế giới, không thể không nhắc đến Mercedes, với những cải tiến mang tính biến đổi toàn diện ngành công nghiệp ô tô như hệ thống siêu nạp, phanh ABS và hệ thống cảnh báo việc chệch làn đường.
Với công nghệ tự lái, Mercedes cũng đang nỗ lực để khẳng định vị thế của mình, mong muốn chính phủ các quốc gia cấp phép cho hệ thống tự lái Drive Pilot ở cấp độ 3/5. Cần nhớ rằng theo Hiệp hội Kỹ sư Ô tô SAE, từ cấp độ 3 trở lên được coi là 'hệ thống lái tự động', một bước tiến lớn so với các hệ thống trợ lái.
Chỉ cần nhấn nút, lái xe sẽ tự động.
Theo trang Automotive News, cấp độ 3 (tự lái có điều kiện) là thách thức lớn với các hãng, vì nó đặt ra vấn đề về trách nhiệm khi xảy ra tai nạn: người lái hay nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm. Sự phân phối trách nhiệm khi hãng xe thuê một đối tác thứ ba phát triển hệ thống tự lái cũng là một vấn đề đáng chú ý.
Hệ thống Drive Pilot chỉ hoạt động trên một số tuyến cao tốc trong điều kiện thời tiết tốt.
Nhưng có vẻ như điều đó không đủ để cản bước Mercedes, hãng đã nhận giấy phép sản xuất một mẫu xe tự lái ở cấp độ 3 đầu tiên. Sau khi được phép lưu hành tại Đức vào năm 2021, Mercedes hy vọng sẽ nhận được giấy phép để lưu hành ở Mỹ.
Khi hệ thống tự lái cấp độ 3 được kích hoạt, người dùng xe Mercedes có thể 'buông tay, bỏ chân, nhìn xa' để thực hiện các công việc khác trong khi vẫn ngồi trên ghế lái, như xem phim, soạn email. Tuy nhiên, hệ thống Drive Pilot chỉ hoạt động trên những tuyến đường đã được đánh dấu rõ ràng trên bản đồ và yêu cầu điều kiện thời tiết thuận lợi. Mercedes cam kết chịu trách nhiệm, thậm chí trước pháp luật, đảm bảo an toàn khi sử dụng hệ thống tự lái - điều mà ít hãng nào dám đảm bảo một cách rõ ràng như vậy.
Toyota: Đầy e dè! - 7,5 điểm
• Có đầu tư mạnh mẽ;
• Đã thực tế đi vào sử dụng dù vẫn hạn chế.
Toyota ít khi nói về hệ thống tự lái so với các hãng khác trên thế giới, tạo ra sự tò mò về thái độ của hãng đối với công nghệ tự lái. Toyota được cho là 'bảo thủ', thậm chí Car and Driver còn nói rằng: 'Không có gì thể hiện cách tiếp cận e dè với công nghệ tự lái tốt như cách Toyota đặt tên cho hệ thống tự lái cấp 2. Thay vì mô tả nó như các hãng khác là siêu phàm hay tự lái, Toyota và Lexus chọn một cái tên khiêm tốn: Teammate [Bạn đồng hành].'
Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là Toyota không đầu tư vào xe tự lái. Với từ khóa 'Toyota đầu tư vào xe tự lái', có hàng loạt giao dịch từ hàng triệu đến vài tỷ USD, như mua Lyft - một công ty thử nghiệm xe tự lái, đầu tư vào công ty xe tự lái Pony.ai ở Trung Quốc và thành lập một công ty phần mềm tự lái với số vốn 2,8 tỷ USD.
Tuy không biết những giao dịch đắt đỏ này mang lại gì cho Toyota, nhưng cho đến nay hãng đã tung ra thị trường 2 mẫu xe sử dụng nhóm chức năng Advanced Drive: Toyota Mirai 2022 và Lexus LS 500h 2022.
Hệ thống Teammate chỉ được trang bị trên Lexus LS 500h hoặc Toyota Mirai.
Chuyên trang Car and Driver cũng đã có dịp trải nghiệm Advanced Drive trên mẫu Lexus LS 500h 2022 hồi tháng 1/2022. Từ những trải nghiệm này, có thể thấy rõ sự cẩn trọng của Toyota trong việc tích hợp công nghệ này trên xe.
Tiêu biểu nhất có lẽ là khi chiếc xe thực hiện việc đổi làn: Trong khi nhiều hãng xe cho phép người lái gạt xi-nhan theo hướng làn muốn chuyển và chiếc xe sẽ tự căn cứ theo dữ liệu từ cảm biến để xác định lúc thích hợp để đổi làn, Advanced Drive của Toyota sẽ yêu cầu người lái thực hiện thêm một thao tác là nhìn gương chiếu hậu. Nên nhớ, Lexus LS 500h và Toyota Mirai với Advanced Drive đều được trang bị camera đặt bên trong xe để giám sát hành vi của người lái khi Advanced Drive được kích hoạt.
https://soha.vn/cong-nghe-tu-lai-xe-dien-the-gioi-tesla-khong-duoc-10-diem-toyota-e-de-vinfast-ra-sao-20220526163023241.htm