Ứng dụng siêu phẩm tổng hợp WhatsApp, Facebook, Apple Pay, Uber, Amazon, Tinder và nhiều dịch vụ khác thành một. Người ta thường nói rằng không thể thiếu ứng dụng này trong cuộc sống hàng ngày.
Siêu ứng dụng khiến tỷ phú Elon Musk thèm khát
Tỷ phú Elon Musk chính thức tiếp quản Twitter và tuyên bố tương lai của mạng xã hội này sẽ trở thành “WeChat của phương Tây”.
Có thể nhiều người sẽ cho rằng họ nghe nhầm ông tỷ phú độc đáo này nói gì. Nhưng điều đó là sự thật. Ông muốn Twitter – nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới - mô phỏng một ứng dụng của Trung Quốc.
Tuyên bố của tỷ phú khiến nhiều người bất ngờ, vì cho đến nay, các nền tảng công nghệ phương Tây thường là người tiên phong và định hình xu hướng cho các quốc gia khác thay vì sao chép.
Vậy nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc có những điểm gì mà khiến Elon Musk phải ngưỡng mộ và học hỏi như vậy?
Vào tháng 6 năm trước, Musk đã ca ngợi WeChat trước toàn bộ nhân viên Twitter, mô tả nó là 'ứng dụng đa năng' từ trò chuyện, hẹn hò, thanh toán đến mạng xã hội.
“Về cơ bản, bạn sống trên WeChat ở Trung Quốc vì nó rất thuận tiện và hữu ích trong cuộc sống hàng ngày, và tôi tin rằng nếu chúng ta có thể làm được điều đó hoặc gần giống như vậy trên Twitter, thì đó sẽ là một thành công lớn lẻ.
Không chỉ có Musk, Bruce Daisley, cựu giám đốc hoạt động của Twitter tại Châu Âu, cho biết ông đã đi nghỉ ở Trung Quốc vào năm 2018 và bị cuốn hút bởi WeChat.
“Không thể không mê mệt WeChat và ảnh hưởng của ứng dụng đối với cuộc sống của người Trung Quốc, từ nhắn tin cho bạn bè đến gọi taxi và thanh toán mọi thứ”, ông khen ngợi.
Xuất hiện từ năm 2011 bởi Tencent, WeChat hiện đang được sử dụng bởi gần như tất cả 1,4 tỷ người dân Trung Quốc.
WeChat còn được biết đến như là siêu ứng dụng, tích hợp nhiều dịch vụ như nhắn tin, gọi điện và video, mạng xã hội, gọi đồ ăn, thanh toán di động, trò chơi, tin tức và thậm chí là hẹn hò – gần như thay thế toàn bộ cuộc sống của người dùng bằng phương tiện ảo.
Nền tảng này tương tự như WhatsApp, Facebook, Apple Pay, Uber, Amazon, Tinder và nhiều dịch vụ khác hợp nhất.
WeChat đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống xã hội của người dân Trung Quốc, đến mức họ không thể sống thiếu ứng dụng này.
Khi mở WeChat, người dùng sẽ thấy nó giống như WhatsApp hoặc iMessage với hai tính năng phổ biến nhất là 'Chats', tương tự như WhatsApp, và 'Moment', giống như Story trên Facebook.
Tính năng 'Ví' của WeChat được sử dụng phổ biến vì có thể kết nối với thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, và hầu hết cửa hàng trực tuyến ở Trung Quốc chấp nhận thanh toán qua WeChat bằng cách quét mã QR.
Người dùng cũng có thể thanh toán hóa đơn, đầu tư và thậm chí vay tiền trên WeChat.
Các dịch vụ công cũng có trên WeChat, người dùng có thể kiểm tra thông tin an sinh xã hội, thanh toán phạt giao thông và đặt lịch hẹn với bệnh viện.
Trong đại dịch, WeChat trở thành dịch vụ thiết yếu. Trong thời gian áp đặt hạn chế để phòng tránh Covid-19, người dân không thể di chuyển mà không có 'mã sức khỏe' được tạo trên ứng dụng.
Tuy nhiên, ưu điểm của WeChat cũng là nhược điểm. Với quá nhiều tính năng, WeChat chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ trên điện thoại, thường là hàng chục gigabyte.
Liệu Twitter có thể học hỏi từ WeChat?
Chuyên gia Kecheng Fang từ Đại học Trung văn Hồng Kông (Trung Quốc) giải thích rằng thành công của WeChat tại quốc gia có tỷ dân nằm ở hai yếu tố chính.
Đầu tiên, hầu hết mọi người ở Trung Quốc sử dụng WeChat trên điện thoại di động thay vì máy tính để bàn, do internet phát triển chậm và sự bùng nổ của thiết bị di động.
'Việc xây dựng một ứng dụng có thể làm mọi thứ trên điện thoại di động dễ dàng hơn nhiều so với trên máy tính', ông nói.
Ngoài ra, vì các nền tảng mạng xã hội phổ biến trên thế giới không hoạt động ở Trung Quốc, WeChat không có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Có nên tỷ phú Elon Musk biến Twitter thành một ứng dụng giống WeChat hay không, điều này có thể phụ thuộc vào thanh toán kỹ thuật số.
Kendra Schaefer, từ công ty nghiên cứu chính sách Trivium China, cho biết Musk đã nhận ra những yếu tố chính giúp WeChat trở nên 'quan trọng trong cuộc sống hàng ngày' ở Trung Quốc.
Edith Yeung, từ công ty đầu tư Race Capital, nhấn mạnh sự khác biệt quan trọng giữa Trung Quốc và phương Tây là việc sử dụng rộng rãi công nghệ thanh toán kỹ thuật số.
Mặc dù các cửa hàng ở Trung Quốc pháp lý có nghĩa vụ chấp nhận tiền mặt, nhưng thực tế, thanh toán kỹ thuật số phổ biến hơn nhiều.
Bà cho rằng sự khác biệt này có thể là một trở ngại đối với tham vọng của tỷ phú Musk. “Thế giới phương Tây sẽ mất nhiều thời gian hơn để thực hiện một xã hội thực sự không dùng tiền mặt hoặc không dùng thẻ tín dụng”.