Không thể phủ nhận làm copywriter hoặc content writer giờ đang rất hot, thấy tuyển dụng ở mọi nơi, nghe thấy câu 'Nội dung là Vua' khắp mọi nơi! Bỗng dưng cảm thấy công việc của mình cũng dễ dàng hơn nhiều!
Khi còn trẻ trâu và chưa biết gì, trong tâm trí chỉ có suy nghĩ là mình thích viết lắm, nếu có cơ hội làm việc mà còn được trả tiền thì chắc chắn là hạnh phúc nhất cuộc đời rồi! (Nhưng thực ra không phải như vậy!). Và vì thế mà quyết tâm theo đuổi ngành nghề đó, bất chấp việc ngành mình học không liên quan, và bất chấp việc bố mẹ gặng hỏi xin cho một công việc ổn định ngồi trong ngân hàng cả ngày. (Đó là suy nghĩ của bố mẹ tôi, nhưng thực ra làm trong ngân hàng cũng không dễ dàng gì!).
Tôi bắt đầu với việc đắm chìm trong một đống thông tin từ mọi ngóc ngách mà Google có thể tìm kiếm được, tôi ngập ngừng trong các tin tuyển dụng về nội dung, ... Mọi thứ khiến tôi bối rối vì sự quá tải thông tin nhưng vẫn đủ làm cho tôi thấy 'say'.
Câu 'Thích làm việc gì thì như không làm việc' thật sự là sai lầm! Ít nhất đối với tôi là vậy. Tôi bắt đầu làm người viết nội dung cho một công ty start-up nhỏ với hướng dẫn của một agency. Vài dự án đầu tiên diễn ra khá thuận lợi nhờ có kinh nghiệm từ việc làm các công việc tự do khi còn học và sản phẩm tôi làm đều nằm trong lĩnh vực tôi hiểu biết, không bị sếp chỉ trích và sửa đổi quá nhiều. Tự tin của tôi tăng lên nhanh chóng như tên lửa. Ôi, ngày tôi trở thành một nhà viết nội dung chuyên nghiệp cũng không xa!
Và rồi mình té như thả BỤP xuống đất…
Một ngày đẹp trời, sếp đặt trước mặt yêu cầu viết về một sản phẩm xa lạ, hàng ki lô mét: Phù điêu. Ồ làm sao! Mỗi bài chỉ 600 chữ mà mình phải đấu tranh suốt hàng giờ đồng hồ. Khổ thay, sếp trả lại bài chỉ vì “BỐ CỤC SAI”. Ai chẳng hiểu, bố cục sai thì cả bài như cục giấy lộn. Sửa đi sửa lại, mệt mỏi đến nỗi mình cảm thấy tức điên vì viết. Chưa từng nghĩ mình lại có thể ghét viết như thế!
Đừng bao giờ nghĩ rằng viết chỉ cần phô trương, chỉ cần dùng từ ngữ tinh tế là được duyệt. Content phải tuân thủ nguyên tắc SEO, đáp ứng đúng yêu cầu về nội dung và độ dài của khách hàng, đồng thời đảm bảo từ khóa, tất nhiên vẫn phải hấp dẫn! Về vấn đề sử dụng từ ngữ, dùng mà không đúng cũng bị chê trách. Ví dụ như “đi cùng” và “đi kèm” khác nhau như thế nào, “đẳng cấp” và “sang trọng” từ nào dành cho nữ, từ nào dành cho nam,… Không hiểu rõ thì hãy dừng viết đi 🙁
Bài học ở đây là đừng mong việc làm như trò chơi. Ở đâu ra việc ăn dễ thế!
Bước chân đầu tiên vào nghề, ai cũng sửng sốt, ngạc nhiên, hóa ra viết content cũng là một công việc có giá. Rẻ nhất là 8k VND, cao nhất thì 30k. 50k, 100k, 300k,… giá cả đủ thứ. Nhưng nếu tài năng hạn hẹp, thì mọi cố gắng cũng bằng không, kết quả cuối cùng không khác gì việc viết lách linh tinh để kiếm vài đồng mua bánh mì sáng.
Ôi con đường còn xa và đầy chông gai…
Nguồn: dichvuseolentop