Công thức thành công của Groningen cho sự phát triển của startup: Nuôi dưỡng các doanh nghiệp xuất phát từ đại học
Mặc dù các nhà nghiên cứu học thuật có kiến thức và kỹ năng để phát triển những sản phẩm có thể thay đổi cuộc sống của bệnh nhân, họ thường đối mặt với những thách thức độc đáo so với những người sáng lập khác. Chi phí Nghiên cứu và Phát triển dài hạn và đắt đỏ thường khiến các nhà đầu tư quỳ lại. Trong khi những người sáng lập doanh nghiệp xuất phát là chuyên gia trong lĩnh vực của họ, họ thường thiếu kỹ năng cần thiết để xây dựng một startup thành công, đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng và quản trị kinh doanh. Cuối cùng, các quy định và chứng nhận thường khiến việc đưa ra các giải pháp đến tay những bệnh nhân cần chúng trở nên khó khăn.
Theo một báo cáo của Techleap.nl gần đây, Hà Lan đặc biệt đang tụt lại so với các quốc gia châu Âu khác khi nói đến các startup công nghệ sâu. Mặc dù chúng có tuổi thọ lâu (khoảng 80% các doanh nghiệp xuất phát từ đại học được tạo ra ở Hà Lan vẫn hoạt động), nhưng chưa đến một nửa số lượng này phát triển vượt qua 10 nhân viên.
Tuy nhiên, Khu vực Đô thị của Groningen (bao gồm hơn 235,000 cư dân và gần 90,000 sinh viên) đã tạo ra công thức riêng của mình bằng cách kết hợp các đại học, doanh nghiệp và chính sách của chính quyền địa phương để tạo ra một ổ cư trú hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp xuất phát từ đại học như CC Diagnostics, PureIMS, và Organ Assist (đã được XVIVO mua lại). Làm như vậy đã giúp Groningen trở thành khu vực phát triển nhanh nhất ở Hà Lan về mặt tăng trưởng việc làm.
Hệ sinh thái startup Groningen hiện nay đạt 3.6 tỷ euro, trải qua sự phát triển đáng kể kể từ năm 2019 (Bảng điều khiển Startup & Scaleup của Techleap năm 2023), Groningen là khu vực đổi mới hàng đầu ở châu Âu (Bảng xếp hạng Đổi mới Khu vực của Ủy ban Châu Âu), và là một trong những trung tâm công nghệ và y tế hàng đầu ở châu Âu.
Năm nay tại Hội nghị TNW tại Amsterdam, Stephanie Klein Nagelvoort-Schuit, Phó Chủ tịch Trung tâm Y tế Đại học Groningen, tham gia vào một bảng chuyên gia về Làm thế nào để biến các doanh nghiệp xuất phát từ đại học thành một thành công thương mại. Là người giám sát các sáng kiến mới về số hóa tại UMCG, bà chia sẻ quan điểm độc đáo của mình về một số thách thức mà những người sáng lập này đối mặt và lời khuyên về cách phát triển các chiến lược tiếp thị thành công.
TNW đã trò chuyện với Klein Nagelvoort-Schuit sau buổi hội thảo để tìm hiểu thêm về cách Groningen đã xây dựng một hệ sinh thái kích thích sự phát triển của các doanh nghiệp xuất phát từ đại học.