Công ty Boring của Elon Musk dự định đào một đường hầm đến Sân vận động Dodger

Với sáu tuần còn lại trong mùa bóng chày năm 2018, Los Angeles Dodgers chỉ còn hai trận đấu để lên ngôi đầu bảng ở National League West và một chuyến du lịch đến vòng play-off. Nhưng ngay cả khi họ có thể vượt qua thành tích vô địch pennant của năm ngoái, những người mặc áo xanh có thể không phải là những người hùng duy nhất cho người hâm mộ đổ dồn vào Sân vận động Dodger. Một người Los Angeles khác muốn chia sẻ vinh quang, với đóng góp riêng của mình: Elon Musk.
Đi đến Sân vận động Dodger thực sự là một ác mộng, ngay cả đối với một thành phố nơi giao thông là một phần cuộc sống. Xe cộ chen chúc hàng dài. Đèn phanh ánh sáng mặt trời. Ống xả thải khí, làm tắc nghẽn đường cao tốc 110 và Đại lộ Sunset, khi các xe ô tô di chuyển từng chút một. Đó là loại không hiệu quả mà Musk ghét bỏ, đặc biệt khi anh ngồi ở giữa đám đông.
Đó là lý do tại sao anh thông báo rằng Công ty Boring của mình dự định đào một đường hầm đến sân vận động, qua đó người hâm mộ sẽ đi trên những chiếc ván trượt điện giống như pod.
Đường hầm dài 3.6 dặm sẽ bắt đầu gần một trong ba ga tàu điện ngầm LA Metro và chạy dưới Đại lộ Sunset, kết thúc tại bãi đỗ xe của sân vận động và giúp việc sử dụng phương tiện công cộng đến trận đấu trở nên dễ dàng hơn nhiều. Người hâm mộ sẽ trả khoảng một đô la cho chuyến đi 4 phút, gọi là Dugout Loop.
Dự án này chỉ là một đường hầm đơn, có nghĩa là dịch vụ chỉ có thể chạy một chiều vào một thời điểm. Nó sẽ chuẩn bị một số ván trượt tại một đầu và bán vé có giờ khởi hành cố định. Khi người hâm mộ xuất hiện (hy vọng là sử dụng tàu điện ngầm Metro, đi xe đạp hoặc đi bộ), họ sẽ chen chúc vào những pod chở từ 8 đến 16 hành khách, đưa họ qua đường hầm. Sau đó, những ván trượt sẽ được đỗ ở đầu kia. Sau trận đấu hoặc buổi hòa nhạc, chúng sẽ chạy theo hướng ngược lại.
Đặt chỗ ngồi sẽ bị giới hạn 1.400 người mỗi sự kiện ban đầu, khoảng 2.5 phần trăm sức chứa của sân vận động. (Công ty vẫn đang xem xét liệu họ cần khoảng 100 ván trượt, hoặc họ có thể làm việc theo từng nhóm 12 đến 15 ván, gửi những pod trống trở lại để đón thêm người.)
Các mục tiêu người dùng đó là khá khiêm tốn đối với một công ty của Elon Musk, nhưng việc tiếp cận một cách cân nhắc sẽ cho phép công ty tìm hiểu xem ý tưởng của họ có hoạt động không, và liệu có thể gây ra những tác động không mong muốn, như tăng giao thông xung quanh các trạm lên xe. Và dự án bổ sung cho các dự án vận tải công cộng đang được triển khai tại LA, phục vụ một trường hợp sử dụng cụ thể có lẽ sẽ không được hỗ trợ tốt với ngân sách công cộng. (Ngay cả với 81 trận đấu trong mùa bình thường mỗi năm, sự phiền toái khi di chuyển đến Sân vận động Dodger chỉ hạn chế trong một phần nhỏ cộng đồng.)
Nhưng sự thay đổi nhỏ, từng bước một là một phần trong việc đối phó với quy trình hành chính của thành phố. Những điều như kiểm tra môi trường và quy hoạch thành phố cẩn thận cũng là phần của đó. Công ty Boring đang làm việc với Sở Công trình Công cộng của Los Angeles, một quy trình có thể mất một năm. Sở Công trình Công cộng cần đảm bảo con đường an toàn và không ảnh hưởng đến các đường ống thoát nước hoặc nước đã có. Sau đó, công ty sẽ phải có được giấy phép và sự chấp thuận từ hội đồng thành phố sau một thời gian thảo luận công khai. Con đường sẽ tuân theo quyền sở hữu công cộng, điều này sẽ đơn giản hóa việc cấp phép. Việc xây dựng sẽ mất tối đa 14 tháng, và Công ty Boring sẽ chi trả toàn bộ chi phí, số tiền không được tiết lộ.
Nói một cách ngắn gọn, một dự án với quy mô lớn như vậy đòi hỏi một lượng công việc đáng kể và sự phối hợp với chính quyền địa phương. Nhưng nó đã có một người ủng hộ quan trọng: Thị trưởng Eric Garcetti. “Đây là một ví dụ tuyệt vời về đối tác công tư,” ông nói với MYTOUR vào thứ Tư. Garcetti hoàn toàn ủng hộ việc mang các dự án công nghệ cao đến thành phố của mình, nơi sẽ tổ chức Thế vận hội lại vào năm 2028 và đang cố gắng thoát khỏi hình ảnh kẹt xe ô tô của mình.
Bản chất sáng tạo của dự án có thể đến từ Musk (người nói về việc biến hình hành tinh Mars với vũ khí hạt nhân như cách mà hầu hết mọi người nói về việc sơn lại phòng khách của họ), nhưng phản ánh điều này với lịch sử dài của LA về các kế hoạch vận tải đầy hoang đường. Ngay trước khi sự phát triển sau chiến tranh của ô tô cá nhân biến nơi này thành bãi đỗ xe mà cư dân địa phương ghét bây giờ, bản chất phức tạp của thành phố, địa hình đa dạng và giao thông khuyến khích các giải pháp phi thường.
“Los Angeles có một lịch sử dài về việc thử nghiệm các phương tiện vận tải mới và thay thế,” Nathan Masters, một nhà sử học công cộng của Thư viện USC và người dẫn chương trình Lost LA trên kênh truyền hình công cộng địa phương KCET nói. Trước khi Đường sắt Angels Flight bắt đầu mắc kẹt khách du lịch vào năm 1901, Đường sắt Mount Lowe trên dãy núi San Gabriel đưa hành khách lên độ dốc 62 độ và qua một cầu vòng gọi là một kỹ thuật kỳ diệu. Trước khi người dân Los Angeles chuyển sang hệ thống đường ray đơn dằn để thoát khỏi tắc đường vào những năm 1960 (một ý tưởng mà Thị trưởng Garcetti hồi sinh vào năm ngoái), một người tên Joseph Fawkes đẩy ra “Aerial Swallow.” Nó treo từ một đường ray sắt, được cân bằng bằng một cơ cấu giyôphơ, và được đẩy đi bằng một cánh quạt. Fawkes tưởng tượng ra một mạng lưới rộng lớn sẽ cách mạng hóa phương tiện vận chuyển trong thành phố, Masters nói, trước khi “lý do thực tế và lý do quy định” làm chìm dự án này. (Trong khi các quan chức công cộng vẫn chưa kiểm tra an toàn của thiết lập của Musk, ít nhất ông ấy không có khả năng cắt ngang qua người đi đường.) Và khi nó được xây dựng lần đầu, mạng lưới xa lộ rộng lớn của thành phố được coi là một cách tương lai để người đi du lịch di chuyển, an toàn và hiệu quả, đến điểm đến của họ.
Ngày nay, Musk không phải là người duy nhất đang tạo ra một chuyến đi hoang đường để xem Dodgers. Các quan chức thành phố đang điều tra kế hoạch của một công ty để treo một cáp treo giữa sân vận động và Trạm Union gần đó. Công ty Aerial Rapid Transit Technologies đã nộp ý tưởng thông qua chính sách đề xuất không yêu cầu độc đáo của LA Metro.
Musk là một người có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô và không gian, nhưng Công ty Boring vẫn còn là một tân binh trong thế giới đào hầm. Hiện tại, công ty có khoảng 80 nhân viên và hoạt động dựa trên tiền đầu tư từ các nhà đầu tư tư nhân, đa số là từ chính Musk. Họ đã xây dựng chính xác một ống ngầm, dưới tài sản SpaceX của Musk tại Hawthorne, gần LA, và có kế hoạch đào thêm một ống ở West LA, dưới đại lộ Sepulveda, nơi giao thông trên xa lộ 405 trở nên đặc biệt khó khăn. Họ cũng có hợp đồng để xây dựng một đường nối tốc độ cao giữa trung tâm Chicago và sân bay O'Hare. Hoàn thành Dugout Loop sẽ làm cho những kế hoạch lớn hơn đó trở nên có vẻ thực tế hơn.
Không khó để nhận ra rằng đây là một dự án đam mê của CEO gặp nhiều áp lực, người được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra từ SEC về kế hoạch của ông muốn đưa Tesla trở thành công ty tư nhân. Công ty đã chia sẻ các video cho thấy nhân viên kéo các xe tải đầy đất bùn bằng một chiếc Tesla Model X, và hạ một Model S xuống đất bằng một thang máy xe hơi. Và vì Musk luôn chú trọng đến việc cải tiến một cách mạnh mẽ, ông cho rằng Công ty Boring có thể làm cho việc đào hầm nhanh gấp 15 lần và rẻ gấp 10 lần. Các chuyên gia đào hầm nghi ngờ rằng loại cải tiến đó có thể có khả năng, nhưng các kỹ sư của BoCo liên tục điều chỉnh hai máy đào của họ, tìm cách chỉnh sửa các thành phần ít nhất là để cải thiện từng bước. Kế hoạch dài hạn là tích hợp mọi điều họ học được vào các máy mới, điện, có khả năng ăn mòn mặt đất.
Tuy nhiên, hiện tại, Công ty Boring đang tập trung vào việc đưa Dugout Loop, à ờ, vào lòng đất, và xác minh tầm nhìn của họ về tương lai của phương tiện vận chuyển. Và nếu Elon có thể đưa người hâm mộ của Dodgers đến sân bóng, họ sẽ vui vẻ đi cùng.
“Chúng ta luôn tưởng tượng lại tương lai ở Los Angeles,” Garcetti nói. “Chúng ta luôn tìm cách di chuyển một cách mới mẻ.” Game on.
Alex Davies đóng góp bài báo.
- Bỏ phiếu di động đang diễn ra, nhưng không ai biết nó có an toàn không
- Câu chuyện David và Goliath kỳ lạ về tần số radio
- Tranh luận về kết quả của phôi người được chỉnh sửa bằng Crispr
- Cảm nhận khi lái chiếc Ford Mustang Bullitt mới
- Một chú gấu trắng vui chơi và những bức ảnh drone tuyệt đẹp khác
- Nhận thêm nhiều thông tin nội bộ của chúng tôi với bản tin hàng tuần Backchannel của chúng tôi