Hertz đang xem xét việc tăng tốc độ điện hóa dàn xe thuê của mình trước các vấn đề đang phải đối mặt với dàn xe Tesla.
Hertz đang điều chỉnh kế hoạch tăng số lượng xe điện trong dàn xe cho thuê của mình khi phải đối mặt với chi phí sửa chữa đáng kể, cùng với việc giảm giá sâu của Tesla tác động tiêu cực đến giá bán lại xe.
Ban đầu, Hertz có kế hoạch điện hóa dàn xe của mình, nhưng hiện đang xem xét tốc độ thực hiện kế hoạch đó.
Trong một báo cáo tài chính, CEO Hertz Stephen Scherrre xác nhận cam kết điện hóa dàn xe của mình, nhưng cũng nhận thấy rằng thỏa thuận mua 100.000 chiếc Tesla Model 3 gặp khó khăn.
Xe điện thường có chi phí bảo dưỡng thấp hơn so với các mẫu sử dụng động cơ đốt trong cùng loại, nhưng chi phí sửa chữa cao khiến thỏa thuận mua bán trở nên khó khăn. Theo CEO Hertz, công ty phải chi nhiều để sửa chữa dàn xe điện này.
Theo kế hoạch ban đầu, Hertz dự định đưa một nửa số xe đó đến các thị trường như New York - nơi áp dụng ưu đãi thuế cho xe điện và đang xem xét việc áp dụng lệnh cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, điều mà Hertz không dự đoán được là người dùng thường sử dụng xe một cách khắc nghiệt, gây ra nhiều hỏng hóc ngoài dự tính của Hertz. Để giải quyết vấn đề này, Hertz đã chuyển một phần dàn xe sang chương trình cho thuê xe khác. Nhưng kết quả lại vượt ngoài dự đoán của Hertz.
Trong buổi báo cáo tài chính, ông Stephen Scherrre cho biết số lượng xe điện trong chương trình khác là quá nhiều, làm giảm chỉ số doanh thu hàng ngày của chương trình này.
Ông cũng nói: 'Trong khi chi phí bảo dưỡng thông thường của xe điện trong Quý 3 vẫn rẻ hơn so với các mẫu xe điện cùng loại, số lượng va chạm và chi phí sửa chữa của xe điện vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh'.
Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn với xe Tesla. Các nhà sản xuất xe truyền thống mới đây công bố báo cáo chỉ ra rằng chi phí sửa chữa của xe điện cao hơn khoảng 5% so với các mẫu xe xăng; đối với xe Tesla, chi phí sửa chữa lại cao hơn tới 27%.
TESLA GIẢM GIÁ MẠNH, NHƯNG KHÔNG GIẢM BỚT KHÓ KHĂN
Trong suốt một năm vừa qua, Tesla đã liên tục giảm giá xe mạnh mẽ, điều này đã ảnh hưởng không tốt đến Hertz. Không chỉ là việc giá xe giảm mạnh, mà khi một chiếc xe bị hỏng nặng, việc đưa nó vào bãi phế liệu trở thành lựa chọn hợp lý hơn. Tuy nhiên, khi giá xe mới cũng giảm, giá bán xe 'đồng nát' cũng đi xuống theo đó.
Điều này tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty và tăng thêm áp lực tài chính mà Hertz đang phải chịu đựng.
CEO Hertz cho biết thêm: 'Giá bán xe điện trong năm 2023 đã giảm, chủ yếu do Tesla, đã làm cho giá thị trường chung của xe điện thấp hơn năm trước, và điều này đã khiến giá bán xe hỏng nặng tạo ra nhiều lỗ, trở thành gánh nặng lớn hơn'.
Đối mặt với tình hình đó, CEO Hertz cho biết công ty đang giảm tốc độ điện hóa dàn xe của mình. Hiện tại, Hertz có khoảng 50.000 chiếc xe điện, trong đó có 35.000 chiếc Tesla. Mặc dù Hertz vẫn cam kết mua 100.000 chiếc Tesla và 175.000 chiếc xe điện khác từ General Motors, nhưng Hertz không cam kết xe điện chiếm 1/4 dàn xe của mình đến hết năm 2024.
Ông Stephen Scherrre tỏ ra lạc quan rằng tỷ lệ xe điện hỏng sẽ giảm. Hertz cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất để tìm ra cách giúp giảm số vụ gây hỏng hóc.
Ông cũng nhấn mạnh: 'Cần nhớ rằng với General Motors hoặc các nhà sản xuất truyền thống khác, họ đã xây dựng mạng lưới linh kiện khắp quốc gia trong hàng thập kỷ. Mặc dù thị trường cũng cung cấp linh kiện nhưng quy mô của nó không lớn bằng [các hãng xe] như Tesla.
Ngoài ra, ông cũng cho rằng việc chuyển sang sử dụng xe điện của General Motors cũng sẽ giảm chi phí mua ban đầu.