Chi phí thay pin cho mẫu Tesla Model 3 có thể lên tới 1/3 giá trị của một chiếc xe mới.
Khi mua một chiếc xe cũ, người dùng thường dựa vào đồng hồ công-tơ-mét để đánh giá mức độ sử dụng; nhưng với xe điện, số kilomet không hẳn là tiêu chí đáng chú ý.
Một bộ phận cần được kiểm tra kỹ khi mua xe điện cũ là khối pin. Số kilomet không nói lên được cách sử dụng và các yếu tố như số lần sạc, mức sạc trung bình, độ mòn của pin... mới là điều cần quan tâm.
Ngay cả khi đang sở hữu xe điện, chủ xe cũng cần lưu ý cách sạc để giữ cho pin bền bỉ, vì chi phí thay pin là một gánh nặng lớn.
Một công ty khởi nghiệp về công nghệ pin, Recurrent, đã tiết lộ chi phí thay thế pin trên một số mẫu xe điện phổ biến. Theo Recurrent, chi phí thay pin của Tesla Model 3 khoảng 180 USD/kWh, tương đương 15.800 USD (hơn 360 triệu đồng) cho toàn bộ bộ pin. Với giá khởi điểm của Tesla Model 3 là 45.000 USD, chi phí thay pin chiếm hơn 1/3 giá trị xe.
Chi phí thay pin cho Volkswagen e-Golf lên tới 23.443 USD, BMW i3 khoảng 16.000 USD, Chevrolet Bolt 16.250 USD, và Tesla Model S lên đến 22.000 USD. Những con số này khiến chi phí thay pin trở thành một gánh nặng lớn đối với người dùng xe điện.
Việc giá pin cao không quá bất ngờ, vì ngành xe điện vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu. Người dùng có thể mong đợi giá pin giảm trong tương lai, nhưng điều này có thể mất vài năm. Các nhà sản xuất pin ưu tiên sản xuất cho xe mới hơn là thay thế pin cho xe cũ, do nguồn nguyên liệu đầu vào hạn chế.
Một công nghệ pin được coi là tương lai của xe điện là pin thể rắn, đang được nhiều công ty và hãng xe nghiên cứu phát triển. Pin thể rắn sử dụng các điện cực ở thể rắn, được cho là giúp pin có mật độ năng lượng cao hơn và kích thước nhỏ gọn hơn. Không sử dụng dung dịch làm điện cực, pin thể rắn cũng được cho là an toàn hơn.
Hiện tại, nhiều công ty công nghệ như CATL, StoreDot, QuantumScape đang hướng tới phát triển pin thể rắn. Các hãng xe như VinFast, BMW, Toyota và Mercedes cũng đang đầu tư vào lĩnh vực này.
Mặc dù pin thể rắn là tương lai của xe điện, nó chưa sớm trở thành tiêu chuẩn trên xe điện phổ thông. Nhiều dự án phát triển pin thể rắn dự kiến sẽ thương mại hóa vào khoảng năm 2025 hoặc 2030. Trong khi đó, Toyota dự định áp dụng pin thể rắn trước tiên trên các mẫu xe lai điện.
Với công nghệ pin hiện tại, dự báo của Bloomberg cho rằng giá pin lithium-ion vào năm 2020 là 137 USD/kWh, và dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 100 USD/kWh vào năm 2023. Đến năm 2030, giá này có thể chỉ còn 62 USD/kWh, cho thấy chi phí thay thế một bộ pin lithium-ion 100kWh có thể vào khoảng 6.200 USD.
https://soha.vn/cong-ty-cong-nghe-he-lo-gia-thay-pin-xe-dien-con-ac-mong-voi-nguoi-dung-20220520121746259.htm