Công ty khởi nghiệp vận chuyển AI Hy Lạp được tập đoàn tự động hóa Nhật Bản mua lại
Công ty khởi nghiệp phần mềm vận chuyển Hy Lạp, DeepSea Technologies, đã bán một phần lớn cổ phần cho tập đoàn tự động hóa Nabtesco của Nhật Bản với số tiền không được tiết lộ.
DeepSea sẽ tiếp tục phát triển các nền tảng tối ưu hóa nhiên liệu giảm phát thải (và giảm chi phí) của đội tàu thuỷ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời trở thành một “trung tâm xuất sắc cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm AI.” Hơn nữa, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Athens sẽ hỗ trợ Hệ thống Kiểm soát Hàng hải của Nabtesco trong nỗ lực tìm kiếm công nghệ vận chuyển bán tự động có quy mô.
Công ty sẽ tiếp tục hoạt động (phù hợp nhất) độc lập, và tiếp tục công việc trên hai nền tảng của mình — Cassandra và Pythia — và trên “sự biến đổi kỹ thuật số toàn diện của ngành công nghiệp hàng hải.”
Cassandra là một nền tảng giám sát và tối ưu hóa tàu thuyền, cho phép khách hàng xem lượng phát thải của một tàu cụ thể và toàn bộ đội tàu, đồng thời hiểu rõ cách mỗi thành phần của tàu đóng góp vào hiệu suất của nó. Ngoài ra, công cụ cung cấp thông báo ngay lập tức khi có điều gì đó cần chú ý, như lãng phí nhiên liệu và yêu cầu bảo dưỡng.
Trong khi đó, Pythia là một nền tảng định tuyến thời tiết đầu tiên trên thế giới, được tùy chỉnh theo hiệu suất chính xác của một chiếc tàu cụ thể. Nó tạo ra các tuyến đường, chính sách tốc độ và tư duy điều chỉnh, đánh giá chi phí tổng cộng và phát thải CO2 , đồng thời cung cấp cập nhật từng phút về điều kiện.
Công ty tuyên bố rằng có thể mở khả năng cải thiện hiệu suất năng lượng lên đến 10% trên gần như mọi đội tàu trong 12 tháng, bằng cách sử dụng các công nghệ tối ưu hóa của mình.
Sự kết hợp tốt nhất từ cả hai thế giới
DeepSea được thành lập vào năm 2017 và trước đó đã gọi vốn €8 triệu, trong đó có năm triệu đến từ Nabtesco Technology Ventures vào năm 2021. Công ty có văn phòng tại Athens, London và Rotterdam, và có hơn 70 kỹ sư chuyên nghiệp, chủ yếu là trong lĩnh vực AI và phát triển phần mềm. Hai người sáng lập DeepSea, Tiến sĩ Konstantinos Kyriakopoulos và Roberto Coustas, sẽ tiếp tục giữ vai trò CEO và Tổng giám đốc, tương ứng.
“Việc mở rộng đối tác hiện tại của chúng tôi với Nabtesco mở ra tiềm năng lớn hơn cho công nghệ và phương pháp của chúng tôi, và sẽ là chìa khóa để mở ra làn sóng đổi mới tiếp theo cho khách hàng của chúng tôi,” Kyriakopoulous tuyên bố khi thông báo tin tức vào tuần trước.
“Đây thực sự là sự kết hợp tốt nhất từ cả hai thế giới: DeepSea sẽ duy trì văn hóa khởi nghiệp của mình và tập trung vào công nghệ đột phá, đồng thời tận dụng tất cả sự chuyên môn và hỗ trợ từ một đại gia toàn cầu.”
Việc theo dõi chất thải CO2 sẽ trở nên ngày càng quan trọng đối với các công ty vận chuyển trên toàn thế giới. Không chỉ từ quan điểm “thế giới đang cháy, hãy tự kiểm soát bản thân,” mà còn từ quan điểm kinh doanh và quy định.
Quy định về phát thải carbon từ ngành hàng hải
Theo Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA), vào năm 2022, vận chuyển hàng hải chiếm khoảng 2% lượng khí CO2 toàn cầu liên quan đến năng lượng. Mặc dù không có thỏa thuận pháp lý bắt buộc buộc ngành công nghiệp này đối với mục tiêu giảm phát thải, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), một cơ quan chuyên biệt của Liên Hiệp Quốc, đã áp đặt các biện pháp để giảm phát thải khí nhà kính từ vận chuyển quốc tế.
Như được nêu trong phiên bản mới nhất của Chiến lược KHKT của IMO từ tháng 7 năm 2023, mục tiêu hiện tại là đạt đến sự cân bằng ròng của khí thải carbon vào năm 2050. Các quốc gia thành viên đã đồng ý với “các điểm kiểm tra chỉ định.” Các điều này bao gồm giảm tổng lượng khí thải 20% và đạt đến 30% vào năm 2030, với mục tiêu tăng lên 70% và 80% vào năm 2040.
Từ năm 2024, ngành hàng hải cũng sẽ được bao gồm trong hệ thống giao dịch phát thải khí nhà kính của Liên minh châu Âu (ETS), điều này có nghĩa là mỗi kilogram CO2 sẽ mang lại giá trị tài chính — chưa kể đến tầm quan trọng với hành tinh của nó.