Một công nghệ mới trong việc sản xuất vỏ pin giúp giảm trọng lượng của ô tô điện đến 10%
Hãng sản xuất xe điện của Phạm Nhật Vượng, vừa được Tổng thống Indonesia chào đón, đã phải đối mặt với sự cạnh tranh của 'ông trùm' toàn cầu
Có thể sửa chữa pin ô tô điện, mỗi lần sửa có thể tiết kiệm hơn 240 triệu đồng so với việc thay mới
Công ty sản xuất xe điện đã từng bị Elon Musk chế nhạo sẽ sớm vượt mặt Tesla trong năm nayHãng xe này đã mở rộng hoạt động tới hơn 40 quốc gia, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Elon Musk và Tesla.
Tờ Nikkei đưa tin rằng BYD, một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động quốc tế. Họ đặt mục tiêu doanh số cho năm 2023 với hy vọng sẽ vượt qua Tesla - gã khổng lồ công nghệ Mỹ
Hoạt động trong hơn 40 quốc gia trên thế giới, BYD dự định bán gần 2 triệu chiếc xe điện trong năm nay.
“Giấc mơ của chúng tôi sẽ trở thành hiện thực, kết quả của hơn 20 năm nghiên cứu và phát triển. Chúng tôi sẽ thay đổi cả cấu trúc của ngành công nghiệp toàn cầu với dòng xe điện cao cấp của mình,” Wang Chuanfu – người sáng lập và chủ tịch của BYD nói trong buổi ra mắt thương hiệu xe sang trọng Yangwang vào ngày 5/1.
BYD đã đặt ra mục tiêu cung cấp một mẫu xe sang trọng trong nhiều năm qua, kể từ khi họ bước chân vào thị trường xe điện vào năm 2003.
BYD dự định ra mắt mẫu xe Yangwang U8 và U9 vào năm 2023 với giá từ 800 NDT (116,878 USD) – 1,5 triệu NDT.
Các mẫu xe Yangwang được thiết kế với hệ thống kiểm soát riêng biệt cho từng bánh xe, giúp xe có thể dừng lại an toàn ngay cả khi một bánh bị xịt. U8 cũng được trang bị chức năng khẩn cấp, có thể nổi và di chuyển dưới nước.
BYD đánh dấu sự tiến bộ vào lĩnh vực xe điện cao cấp, một phần là nhờ vào vị thế mạnh mẽ của họ trên thị trường Trung Quốc. Công ty đã thấy sự tăng trưởng đáng kể trong doanh số bán hàng với các mẫu xe giá rẻ và trung bình, thường có giá từ 100,000 NDT đến 300,000 NDT như Song, Qin, Dolphin và Han.
Mặc dù vậy, cạnh tranh về giá càng trở nên khốc liệt hơn. Tesla đã gia nhập cuộc chơi giảm giá từ tháng 1 với mẫu Model 3 giá rẻ nhất của họ chỉ còn 229,000 NDT thay vì 265,000 NDT như trước. Hiện nay, họ có thể cạnh tranh trực tiếp với BYD trong phân khúc giá trung bình.
Các thương hiệu khác như Volkswagen và Honda đang tung ra các mẫu xe điện riêng tại Trung Quốc, đe dọa sự thống trị của BYD.
BYD đã giới thiệu dòng xe cao cấp Yangwang để mở rộng phạm vi kinh doanh. 'Đây là bước tiến mới của BYD vào lĩnh vực mang lại giá trị cao hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường - nơi mà công ty sẽ sớm đạt đến thành công,' như Morgan Stanley ghi nhận trong một báo cáo vào ngày 5/1.
Các mẫu xe điện hiện tại của BYD chủ yếu là các dòng giá thấp và trung bình, dẫn đến lợi nhuận thấp. Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu của BYD chỉ khoảng hơn 5% trong những năm gần đây so với 25% của Tesla.
Xe điện và xe hybrid thường ít lợi nhuận hơn so với xe xăng do chi phí pin cao. BYD đang gặp khó khăn trong việc tăng lợi nhuận, buộc họ phải mở rộng sang các lĩnh vực khác. Thương hiệu Yangwang là hy vọng của họ để tăng lợi nhuận và cũng để nâng cao hình ảnh công ty.
BYD đối mặt với các khó khăn khác. Đặc biệt, chính phủ Trung Quốc đã ngừng hỗ trợ cho người mua xe điện vào cuối năm 2022. Điều này đã ảnh hưởng đến BYD, một trong những công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ các khoản trợ cấp.
Thực tế, BYD đã tăng giá bán vào tháng 1 để cải thiện lợi nhuận, do chi phí nguyên vật liệu tăng cũng như chính phủ ngừng hỗ trợ. Điều này đối lập hoàn toàn với chính sách của Tesla, hãng đã giảm giá.
BYD phải mở rộng quốc tế do thị trường trong nước chậm lại. Ngoài việc giới thiệu xe bus điện ra nước ngoài, họ cũng tăng cường tiếp thị xe khách điện tại các quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác.
Tuy nhiên, khách hàng quốc tế vẫn còn do dự khi mua xe điện từ Trung Quốc – điều này là một thách thức lớn đối với BYD.
“Châu Âu đang trở thành thị trường chính cho việc xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc”, theo một nghiên cứu của tháng 3/2022. Điều này đặt ra nguy cơ cho người lao động, các khoản đầu tư và sáng kiến của người châu Âu. Và “EU cần cẩn thận theo dõi tình hình và xem xét việc sử dụng các biện pháp phòng thủ thương mại của riêng mình”.
Khi Châu Âu trở thành thị trường chủ chốt cho xe điện từ Trung Quốc, việc làm, các khoản đầu tư và sáng kiến công nghệ của khu vực này vẫn đối diện với rủi ro. Hơn nữa, BYD cũng sẽ chịu tổn thất nếu bị hạn chế về xuất khẩu từ Mỹ như Huawei Technologies.
Bắc Mỹ là thị trường dẫn đầu cho Tesla, Toyota, Volkswagen và nhiều thương hiệu khác. Vì BYD tập trung vào châu Âu và châu Á, họ có thể không hưởng lợi từ quy mô kinh tế, giảm chi phí sản xuất trong trung và dài hạn.
CEO của BYD vẫn khẳng định: “Ai nhanh nhạy sẽ chiến thắng”.
Wang, người sáng lập BYD từ 1 gia đình nghèo ở tỉnh An Huy, đã mở rộng hoạt động kinh doanh từ pin lithium-ion tới điện thoại di động và mở rộng ra nhiều thị trường từ Mỹ đến châu Âu. Tuy nhiên, để đạt vị trí hàng đầu trong ngành ô tô, BYD cần phải cải tiến hơn.
Hơn một thập kỷ trước, CEO Tesla Elon Musk chỉ cần nhắc đến BYD để cười khẩy. “Bạn đã thấy xe của họ chưa?”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg News vào năm 2022. Ông phủ nhận rằng BYD là đối thủ cạnh tranh của Tesla và cho rằng họ không có sản phẩm tuyệt vời.
Thông tin được lấy từ Nikkei