Công ty Tăng trưởng là gì?
Trong lĩnh vực tài chính, thuật ngữ “công ty tăng trưởng” đề cập đến một công ty có lịch sử tăng trưởng nhanh chóng không thường xuyên so với các đối thủ trong ngành.
Các công ty tăng trưởng thường là những công ty được nhiều người quan tâm và thảo luận rộng rãi trong thị trường tài chính, đôi khi gây tranh cãi giữa những người lạc quan và bi quan về triển vọng tiếp tục của công ty.
Những điểm nhấn quan trọng
- Các công ty tăng trưởng là những công ty có lịch sử hoặc dự kiến có dấu hiệu tăng trưởng.
- Chúng thường là đề tài tranh luận sôi nổi giữa những người ủng hộ và những người phản đối, những người không đồng ý về tính bền vững của hiệu suất của công ty.
- Sự tăng trưởng của họ thường liên quan đến các chỉ số tài chính như doanh thu hoặc giá trị sách cho mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên, nó cũng có thể liên quan đến các chỉ số phi tài chính như sự tăng trưởng trong số người dùng của công ty.
Cách Hoạt Động Của Các Công Ty Tăng Trưởng
Mặc dù có nhiều định nghĩa khác nhau về công ty tăng trưởng, hầu hết các nhà đầu tư đồng ý rằng đó là những công ty đã phát triển một chỉ số cơ bản quan trọng với tốc độ đáng kể hơn so với trung bình ngành của họ. Thông thường, việc nhắc đến 'sự tăng trưởng' của một công ty sẽ liên quan đến các chỉ số tài chính như doanh thu, tài sản hoặc thị phần. Trong những trường hợp khác, thuật ngữ này có thể ám chỉ đến các chỉ số phi tài chính như kích thước của cơ sở người dùng hoạt động hoặc tốc độ của quy trình sản xuất của nó.
Các công ty tăng trưởng thường hoạt động trong những ngành công nghiệp tương đối mới mẻ, nơi chỉ có vài công ty chiếm ưu thế nếu có. Trong những hoàn cảnh như vậy, chẳng hạn như khi các công ty Internet đầu tiên bắt đầu thành lập vào những năm 1990, các công ty đôi khi có thể đạt được sự gia tăng nhanh chóng của thị phần của họ, entweder do sản phẩm vượt trội hoặc chiến dịch tiếp thị hoặc đơn giản là do đã hưởng lợi từ lợi thế của người đi trước.
Vào thời điểm sau này, tuy nhiên, các công ty này có thể không đảm bảo được lợi thế cạnh tranh lâu dài có thể bảo vệ chúng khỏi sự cạnh tranh gia tăng. Trong các hoàn cảnh như vậy, một công ty tăng trưởng có vẻ như trước đây đã bất khả xâm phạm có thể thấy thị phần của mình dần bị xói mòn bởi các đối thủ mới gia nhập ngành công nghiệp.
Ví dụ về công ty tăng trưởng
Một ví dụ gần đây về một công ty tăng trưởng là Tesla của Elon Musk (TSLA). Công ty đã chứng tỏ sự tăng trưởng đột biến trong những năm gần đây. Để bắt đầu, doanh thu tăng với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm hợp nhất (CAGR) hơn 60% từ năm 2013 đến 2018—từ hơn 2 tỷ USD vào năm 2013 lên trên 21 tỷ USD vào năm 2018. So sánh với đó, hai đối thủ lớn của Mỹ, General Motors (GM) và Ford Motor Company (F), đạt CAGR lần lượt là -1.1% và 1.8% trong cùng khoảng thời gian này.
Các kết quả tương tự đã được chứng minh đối với bảng cân đối kế toán của công ty, với giá trị sách trên mỗi cổ phiếu tăng từ 2.18 USD vào cuối năm 2010 lên 33.51 USD tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2019. Không ngạc nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng này đã được đáp ứng bằng sự tăng mạnh tương tự trong vốn hóa thị trường của Tesla, từ khoảng 25 tỷ USD vào tháng 1 năm 2015 lên hơn 100 tỷ USD vào tháng 1 năm 2020.
Tất nhiên, như là điều đúng đối với nhiều công ty tăng trưởng, câu hỏi liệu sự tăng trưởng trong quá khứ của Tesla có thể được duy trì trong tương lai là một vấn đề đang được các nhà đầu tư tranh cãi sôi nổi. Trong trường hợp của Tesla, cuộc tranh luận này đã trở nên đặc biệt sôi nổi, một phần là do lượng cổ phiếu ngắn hạn đáng kể của công ty. Đối với những nhà đầu tư lựa chọn đánh cược chống lại các công ty tăng trưởng, triển vọng về sự tăng trưởng tiếp tục trong thời gian dài có thể là một điều đáng sợ thực sự—một điều có thể dẫn đến những lần ép buộc mua lại đắt đỏ hoặc yêu cầu tăng tài khoản đòn bẩy.