Các thông số chi tiết đầu tiên về BYD YangWang U9 - dự án siêu xe mà hãng hy vọng sẽ cạnh tranh với Lamborghini, Ferrari trong tương lai - đã được công bố.
Vào những ngày cuối tháng 2, BYD chính thức ra mắt BYD YangWang U9 - một chiếc siêu xe điện mà họ hi vọng sẽ làm nên lịch sử, có thể thay thế cho những người muốn sở hữu Ferrari hay Lamborghini trong tương lai. Giá của chiếc xe được công bố là 1,68 triệu NDT (khoảng 5,75 tỷ đồng) - một con số không hề rẻ nhưng xứng đáng với những tính năng mà BYD YangWang U9 sở hữu.
Mạnh mẽ hơn nhiều so với các siêu xe xăng nổi tiếng
Hệ thống truyền động của BYD YangWang U9 được tạo ra từ 4 động cơ điện trên 4 bánh xe, cung cấp tổng công suất lên đến 1.287 mã lực, với mô-men xoắn 1.680 Nm.
BYD YangWang U9 có thiết kế ngoại thất ấn tượng nhưng không có sự đột phá so với các siêu xe hiện đại, với mũi nhọn, trần cong thấp, cánh gió sau lớn và hông xe được tối ưu hóa cho khí động học. Hình ảnh: BYD
So với các siêu xe điện nổi tiếng nhất thế giới hiện nay (có công suất lên đến 1.888 mã lực, mô-men xoắn 2.360 Nm), BYD YangWang U9 thua xa, nhưng khi so sánh với các siêu xe xăng, siêu xe Trung Quốc không thua kém. Ví dụ, Koenigsegg Regera - một chiếc xe duy nhất tại Việt Nam, thuộc sở hữu của đại gia Hoàng Kim Khánh - chỉ có công suất 1.100 mã lực.
Siêu xe mới của BYD không phải là đối thủ với chiếc Regera.
Giá chỉ thấp hơn một phần nhỏ so với một siêu xe điện khác
Hơn nữa, cần nhớ rằng Rimac Nevera có giá lên đến 2 triệu USD (tương đương 49,3 tỷ đồng), cao gấp 8 lần BYD YangWang U9. Bài toán kinh tế rõ ràng nghiêng về phía BYD YangWang U9. So sánh với một siêu xe khác trên thị trường như McLaren Artura, một mẫu xe từ Anh Quốc chỉ có công suất 671 mã lực, mô-men xoắn 720 Nm.
Được trang bị nhiều tính năng cao cấp
Khung gầm e4 của BYD YangWang U9 tích hợp hệ thống treo Disus-X cực kỳ tiên tiến. Với việc kiểm soát từng chi tiết như từng giảm xóc, từng lò xo, BYD YangWang U9 không chỉ đảm bảo ổn định khi vào cua mà còn có nhiều tính năng thú vị. Khả năng 'nhún nhảy' tương tự như Mercedes-Benz GLS, xoay tròn tại chỗ hay chế độ đi 3 bánh (nâng bánh còn lại lên) là một số ví dụ.
BYD YangWang U9 nặng 2.475 kg, một phần lớn là do hệ thống treo phức tạp như trên. Trọng lượng này khá nặng đối với một siêu xe điện (Rimac Nevera nặng 2.300 kg) và giới hạn vận hành của xe chỉ khoảng 465 km. Tuy nhiên, khả năng sạc nhanh của BYD YangWang U9 không cần phải bàn cãi khi hỗ trợ cả 2 cổng sạc đồng thời và công suất sạc tối đa lên tới 500 kW.
Dù ngoại thất thể thao, nội thất của BYD YangWang U9 không được thiết kế đặc sắc và không có nhiều điểm nổi bật. Có thể khu vực bên cạnh ghế hành khách cần một màn hình phụ để làm điểm nhấn cho cabin. Hình ảnh: BYD
Về thiết kế, BYD YangWang U9 không có nhiều điểm nhấn sáng tạo so với các siêu xe toàn cầu hiện nay. Điểm nổi bật nhất có lẽ là cánh gió lớn. Cabin xe có một phần cá tính với cụm điều khiển trung tâm hiện đại, nhưng chưa đủ để nâng tầm BYD YangWang U9.
BYD YangWang U9 thuộc dòng xe YangWang - một thương hiệu mới mà BYD đang triển khai trong phân khúc siêu sang. Ngoài mẫu xe này, hãng còn cung cấp các dòng xe như Land Rover Defender, Mercedes-Benz G-Class.
BYD đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh sang cả thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc một hãng xe hoàn toàn mới mang siêu xe như YangWang U9 vào Việt Nam gần như là điều không thể.
Một số hình ảnh khác của BYD YangWang U9: