Consumer Discretionary là gì?
Consumer discretionary là thuật ngữ chỉ các hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng coi là không thiết yếu nhưng mong muốn mua khi có đủ thu nhập.
Ví dụ về các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng tự chủ có thể bao gồm các hàng hóa bền vững, thời trang cao cấp, giải trí, hoạt động giải trí và ô tô.
Các công ty cung cấp các loại hàng hóa và dịch vụ này thường được gọi là tiêu dùng tự chủ hoặc tiêu dùng chu kỳ.
Ngành tiêu dùng tự chủ của nền kinh tế bao gồm các ngành công nghiệp khác nhau, các công ty sản xuất các sản phẩm tiêu dùng tự chủ. Cá nhân có thể tập trung đầu tư vào ngành này bằng cách mua cổ phiếu tiêu dùng tự chủ, quỹ hỗn hợp và ETFs.
Những điểm chính cần lưu ý
- Tiêu dùng tự chủ là phân loại ngành kinh tế của các hàng hóa và dịch vụ không thiết yếu cho người tiêu dùng.
- Ngành này, các ngành công nghiệp và các công ty cá nhân được theo dõi bởi các nhà phân tích và nhà đầu tư như một chỉ số của sự tăng trưởng hoặc suy thoái kinh tế.
- Người tiêu dùng thường chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm tiêu dùng tự chủ trong các giai đoạn tăng trưởng kinh tế, khi họ có nhiều thu nhập sẵn có hơn.
- Chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng tự chủ giảm trong một nền kinh tế yếu.
- Tiêu dùng tự chủ có thể được so sánh với tiêu dùng cốt lõi, một ngành bao gồm các ngành/công ty sản xuất các sản phẩm cần thiết cho nhu cầu hàng ngày.
Hiểu về Tiêu Dùng Tự Chủ
Việc mua các sản phẩm tiêu dùng tự chủ thường được so sánh với việc mua hàng tiêu dùng cốt lõi. Cả hai phân loại sản phẩm này đều bị ảnh hưởng bởi chu kỳ của nền kinh tế.
Nói chung, khi nền kinh tế mạnh mẽ, người tiêu dùng kiếm được nhiều hơn và chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm tiêu dùng tự chủ. Ngược lại, khi nền kinh tế suy thoái, người tiêu dùng thường kiếm được ít hơn và tập trung chi tiêu hơn vào các sản phẩm cần thiết cho nhu cầu của họ. Đây được gọi là hàng tiêu dùng cốt lõi, còn được gọi là hàng tiêu dùng phòng thủ.
Các chu kỳ kinh tế có ảnh hưởng lớn đến năng lực kiếm lời và chi tiêu của người tiêu dùng trong nền kinh tế. Có bốn giai đoạn của chu kỳ kinh tế. Chúng được xác định là mở rộng, đỉnh, suy thoái và đáy.
Một nền kinh tế phát triển – từ mở rộng đến đỉnh – thường được đặc trưng bởi lợi nhuận mạnh mẽ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Điều này đi đôi với việc chi tiêu nhiều hơn. Một nền kinh tế suy thoái – từ suy thoái đến đáy – thường có tác động ngược lại. Nghĩa là lợi nhuận yếu hơn và chi tiêu ít hơn.
Khi nền kinh tế phát triển, thường dự kiến rằng người tiêu dùng sẽ có nhiều thu nhập dư để chi tiêu cho các mặt hàng tự chủ. Họ sẽ ít quan tâm đến việc tiết kiệm cho những thời điểm khó khăn. Điều này dẫn đến nhu cầu lớn cho các sản phẩm tiêu dùng tự chủ.
Hoặc ngược lại, trong một nền kinh tế đang suy yếu hoặc yếu, người tiêu dùng có khả năng hơn là từ chối mua các sản phẩm tiêu dùng tự chủ không thiết yếu để thêm vào tiết kiệm của họ.
Tuy nhiên, những người tiêu dùng này vẫn cần phải mua hàng tiêu dùng cốt lõi – những mặt hàng thiết yếu và cơ bản như giấy vệ sinh, giấy lau, thực phẩm, đồ uống và xăng.
Tiêu Dùng Tự Chủ và Các Chỉ Số Kinh Tế
Có một số chỉ số kinh tế giúp các nhà kinh tế xác định tình trạng của nền kinh tế. Những chỉ số này cũng quan trọng để dự đoán xu hướng cho các ngành tiêu dùng tự chủ và tiêu dùng cốt lõi.
GDP
Thường thì, sản phẩm quốc nội (GDP) là số liệu hàng đầu để phân tích một nền kinh tế. Khi GDP tăng trưởng, nó cho thấy một nền kinh tế đang mạnh mẽ, nơi mà người dân và doanh nghiệp sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn. Ngược lại, khi GDP giảm, đó là dấu hiệu của sự suy thoái kinh tế và cần phải tiêu dùng thận trọng.
Niềm tin của người tiêu dùng
Niềm tin của người tiêu dùng cũng có thể có ý nghĩa quan trọng. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng có thể làm sáng tỏ hành vi tiêu dùng và tiết kiệm của hộ gia đình trong tương lai. Thông tin này liên quan đến các câu trả lời mà các hộ gia đình cung cấp khi được khảo sát về tình hình tài chính dự kiến của họ. Nó cũng dựa trên cách họ cảm thấy về điều kiện kinh tế và thất nghiệp.
Thường thì trong một nền kinh tế đang suy yếu, niềm tin của người tiêu dùng giảm và họ thắt lưng buộc bụng.
Ví dụ, họ có thể trì hoãn kỳ nghỉ và kéo dài việc mua các sản phẩm không thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Những sản phẩm này có thể bao gồm quần áo cao cấp, TV màn hình lớn và xe hơi mới đắt tiền.
Nhu cầu giảm của các sản phẩm tiêu dùng tự chủ thường là dấu hiệu tiên phong của doanh số bán hàng thấp hơn cho các công ty sản xuất những sản phẩm này. Doanh số bán hàng thấp có thể dẫn đến tình trạng kinh tế tồi tệ hơn và suy thoái kinh tế sâu hơn.
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng
Vào tháng 12 năm 2022, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng là 108.3, tăng từ mức 101.4 vào tháng 11. Mức trên 100 cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đang tăng. Điều này có nghĩa là họ có khả năng ít tiết kiệm hơn và thay vào đó sẽ tiến hành các mua hàng lớn trong vòng 12 tháng tiếp theo. Các mức dưới 100 cho thấy triển vọng tiêu cực cho nền kinh tế. Điều này có thể dẫn đến việc tiết kiệm nhiều hơn và chi tiêu ít hơn.
Chi tiêu của người tiêu dùng
Cục Phân tích Kinh tế (BEA) công bố một báo cáo hàng tháng về thu nhập cá nhân và chi tiêu. Nó bao gồm các con số về thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng. Chi tiêu cá nhân còn được gọi là Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE). Báo cáo cũng bao gồm Chỉ số Giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCEPI), một chỉ số đo lường lạm phát giá cả mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) theo dõi chặt chẽ.
Báo cáo ghi nhận hành vi chi tiêu của người tiêu dùng. Trong các giai đoạn tăng trưởng, thu nhập cá nhân và chi tiêu cá nhân thường tăng, dẫn đến việc mua sắm nhiều hơn các sản phẩm tiêu dùng tự chủ. Trong các giai đoạn suy thoái, thu nhập cá nhân và chi tiêu cá nhân thường thấp hơn và chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng tự chủ giảm đi.
Tỷ lệ lãi suất
Tỷ lệ lãi suất có thể là một chỉ số thú vị để theo dõi trong mọi chu kỳ kinh tế. Nói chung, tỷ lệ lãi suất tăng trong các giai đoạn tăng trưởng và giảm trong các giai đoạn suy thoái. Mức độ tỷ lệ lãi suất quan trọng đối với các công ty có nhu cầu vay vốn từ thị trường tín dụng để kinh doanh. Chính sách tiền tệ của Mỹ thường cố gắng giảm tỷ lệ lãi suất trong các giai đoạn suy thoái để kích thích kinh doanh.
Các Chỉ số Khác
Các chỉ số khác được theo dõi chặt chẽ có thể chỉ ra xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng bao gồm những chỉ số sau:
- Doanh thu bán lẻ
- Lao động không nông nghiệp
- Mức thất nghiệp
- Giờ làm việc của thị trường lao động
- Thu nhập từ thị trường lao động
- Hoạt động sản xuất
- Hoạt động dịch vụ
- Bán nhà
- Hoạt động xây dựng
Sản phẩm tiêu dùng có lựa chọn so với hàng tiêu dùng
Khi một nền kinh tế đang phát triển, nhiều ngành hàng thấy giá trị cổ phiếu tăng và điều này có thể làm cho cổ phiếu hấp dẫn. Giá trị cao hơn là do lợi nhuận tăng và thu nhập tiêu dùng tùy ý nhiều hơn.
Sản phẩm tiêu dùng tùy ý
- Thường, khi có dấu hiệu của sự phát triển kinh tế hoặc phục hồi bắt đầu xuất hiện, cổ phiếu sản phẩm tiêu dùng tùy ý sẽ dẫn đầu một đợt tăng giá trên thị trường chứng khoán.
- Nhà đầu tư tin rằng xu hướng chi tiêu tích cực đang hình thành có thể tìm thấy cơ hội đầu tư tốt trong cổ phiếu sản phẩm tiêu dùng tùy ý.
- Tuy nhiên, các công ty sản phẩm tiêu dùng tùy ý có thể nhạy cảm với những thay đổi trong hoạt động kinh tế và hành vi chi tiêu.
Hàng tiêu dùng cơ bản
- Khi nền kinh tế đang suy thoái, nhà đầu tư có thể thấy cổ phiếu hàng tiêu dùng cơ bản là một lựa chọn đầu tư vững chắc.
- Điều đó bởi vì các công ty trong ngành này sản xuất và bán các sản phẩm mà người tiêu dùng cần và mua, bất kể tình hình kinh tế thế nào.
- Cổ phiếu hàng tiêu dùng cơ bản có thể còn cung cấp cơ hội đầu tư hấp dẫn trong thời kỳ suy thoái.
Cổ phiếu của các công ty sản phẩm tiêu dùng tùy ý thường dẫn đầu sự suy giảm chung trên thị trường chứng khoán vào đầu giai đoạn suy thoái.
Đầu tư vào sản phẩm tiêu dùng tùy ý
ETFs Sản phẩm tiêu dùng tùy ý
Nhiều nhà đầu tư thích đầu tư tiền của họ vào các quỹ giao dịch trao đổi theo ngành (ETFs) để điều hướng qua các loại chu kỳ kinh tế khác nhau. ETF có thể giới hạn rủi ro với sự đa dạng rộng rãi, đồng thời cho phép tập trung vào các vị trí đầu tư.
Đối với lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu, State Street Global Advisors (SSGA) cung cấp một trong những lựa chọn hàng đầu thị trường.
Quỹ Consumer Discretionary Select Sector SPDR (XLY) bao gồm các cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu trong chỉ số S&P 500. Các cổ phiếu hàng đầu của nó, tính đến tháng 1 năm 2023, là:
- Amazon (AMZN)
- Tesla (TSLA)
- Home Depot (HD)
- NIKE (NKE)
- McDonald's (MCD)
Đối với những ai quan tâm đến lĩnh vực hàng tiêu dùng cơ bản, SSGA cung cấp Quỹ Consumer Staples Select Sector SPDR (XLP). Nó bao gồm các cổ phiếu hàng tiêu dùng cơ bản trong chỉ số S&P 500. Các cổ phiếu hàng đầu của nó, tính đến tháng 1 năm 2023, là:
- Procter & Gamble (PG)
- PepsiCo Inc. (PEP)
- Coca-Cola (KO)
- Costco Wholesale Corp. (COST)
- Philip Morris International (PM)
Cổ phiếu Tiêu dùng không thiết yếu
Nhu cầu cho cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu thường tăng hoặc giảm theo sự phát triển hoặc suy yếu của nền kinh tế. Và vì người tiêu dùng thường mua hàng hóa không thiết yếu khi có thu nhập dư dùng, bất cứ điều gì đe dọa thu nhập đó, chẳng hạn như giảm lương hoặc tăng giá cả, cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu.
Dưới đây là một số cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu được công nhận rộng rãi, ngoài những cổ phiếu đã đề cập ở trên,
- Toyota Motor Corp. (TM)
- HIlton Worldwide Holdings (HLT)
- H&R Block (HRB)
- Autozone Inc. (AZO)
- Macy's (M)
- Thor Industries (THO)
Các Ngành Công nghiệp Tiêu dùng không thiết yếu
Lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu bao gồm nhiều ngành công nghiệp có thể nhạy cảm với các điều kiện kinh tế thay đổi và là chỉ số dự báo cho chi tiêu của người tiêu dùng. Các công ty trong những ngành này phản ứng và điều chỉnh theo sự thay đổi trong thu nhập dư dùng của người tiêu dùng và mua hàng hóa và dịch vụ không thiết yếu.
Hiệu suất ngành công nghiệp là một chỉ số hữu ích để đánh giá xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng. Các ngành tiêu dùng không thiết yếu thường phát triển mạnh mẽ khi mọi người cảm thấy tự tin về thu nhập và chi tiêu mạnh mẽ.
Lĩnh vực sản xuất trong lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu bao gồm ô tô, hàng tiêu dùng bền vững cho gia đình, dệt may & thời trang và thiết bị giải trí. Lĩnh vực dịch vụ bao gồm khách sạn, nhà hàng và cơ sở giải trí, sản xuất truyền thông và dịch vụ liên quan, và bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng.
Dưới đây là các ngành trong lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu.
- Thành phần ô tô
- Xe hơi
- Nhà phân phối
- Dịch vụ tiêu dùng đa ngành
- Khách sạn, nhà hàng & Giải trí
- Hàng tiêu dùng bền
- Internet & Bán lẻ trực tiếp
- Thiết bị giải trí
- Bán lẻ đa ngành
- Bán lẻ đặc biệt
- Dệt may, Thời trang & Hàng xa xỉ
Thuật ngữ 'Tiêu dùng không thiết yếu' ám chỉ đến những sản phẩm và dịch vụ mà người tiêu dùng mong muốn, nhưng không thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày của họ. Nói cách khác, thay vì phải mua những sản phẩm này vì chúng là những nhu cầu cần thiết, họ có tự do quyết định—sự tự do—có mua chúng hay không. Chi tiêu tiêu dùng không thiết yếu thường tăng khi người tiêu dùng có nhiều tiền hơn để chi tiêu.
Trong khi các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu là những mặt hàng không thiết yếu mà người tiêu dùng thường có thể lựa chọn mua khi có nhiều tiền, hàng tiêu dùng cơ bản là những mặt hàng mà người tiêu dùng cảm thấy là cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Đó là những thứ như giấy vệ sinh, thực phẩm, đồ uống, thuốc men, kem đánh răng và xăng. Người ta giảm chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu và tập trung vào hàng tiêu dùng cơ bản khi nền kinh tế suy yếu
Trong khi các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu là những mặt hàng không thiết yếu mà người tiêu dùng thường có thể lựa chọn mua khi có nhiều tiền, hàng tiêu dùng cơ bản là những mặt hàng mà người tiêu dùng cảm thấy là cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Đó là những thứ như giấy vệ sinh, thực phẩm, đồ uống, thuốc men, kem đánh răng và xăng. Người ta giảm chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu và tập trung vào hàng tiêu dùng cơ bản khi nền kinh tế suy yếu
Một số công ty trong các ngành công nghiệp tiêu dùng không thiết yếu bao gồm Amazon.com Inc., Starbucks, Ford Motor Company, eBay, Tractor Supply Company, McDonald's, The Home Depot, Marriott International, và Domino's Pizza.
Làm thế nào để đầu tư vào các công ty tiêu dùng không thiết yếu?
Bạn có thể mua cổ phiếu của các công ty thuộc các ngành công nghiệp khác nhau trong lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu. Với mục đích tiện lợi và đa dạng hóa, bạn có thể mua quỹ chung đầu tư vào chúng, chẳng hạn như Quỹ Chỉ số Tiêu dùng Vanguard Admiral Shares. Ngoài ra, bạn có thể mua một quỹ giao dịch ETF theo dõi lĩnh vực này, như Quỹ Consumer Discretionary Select Sector SPDR®.
Điểm quan trọng nhất
Thuật ngữ 'tiêu dùng không thiết yếu' ám chỉ đến các sản phẩm và dịch vụ không thiết yếu mà người tiêu dùng thường mua khi nền kinh tế mạnh, niềm tin tiêu dùng tích cực và cá nhân có thu nhập dư dùng để chi tiêu.
Lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu của nền kinh tế bao gồm các ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ với các công ty tiêu dùng không thiết yếu. Thông thường, những công ty này và các ngành công nghiệp của họ nhạy cảm với các điều kiện kinh tế thay đổi.