

Cookie là gì?
Cookie đơn giản là một dòng chữ nhỏ được lưu vào trình duyệt của bạn. Chúng chứa các thông tin cần thiết cho hoạt động của trang web, như user_id của bạn trong trường hợp của Mytour, hoặc các dữ liệu để xác định bạn khi bạn không đăng nhập vào Google Analytics, và một số thông tin khác cho Facebook... Bạn có thể kiểm tra các cookie trên máy tính hoặc điện thoại của mình bằng cách truy cập vào menu Inspect Element. Mọi trình duyệt đều cung cấp cách để xem thông tin về các cookie.

Trong quá khứ, cookie được sử dụng để nhận biết bạn là ai, từ đó giúp trang web không yêu cầu bạn đăng nhập ở những lần truy cập sau (tính năng Remember Me dựa trên cookie). Một số trang web có thể hỏi về khu vực bạn đang ở, các chủ đề bạn quan tâm... và lưu trữ thông tin đó vào trình duyệt để gợi ý nội dung phù hợp.
Mỗi cookie được lưu trữ đều có nguồn gốc (Origin), cho bạn biết cookie đó được ai đặt lên máy tính của bạn. Ví dụ, cookie lưu lại khi bạn truy cập vào trang Mytour.vn và được Mytour.vn đặt là Cookie “chính chủ”. Những cookie khác do các trang khác tích hợp với Mytour.vn đặt, như Google hoặc Facebook, thì gọi là “third-party cookie”, hoặc cookie của bên thứ ba.
Cookie quảng cáo là gì?
Ngoài việc phục vụ cho các chức năng của trang web, cookie còn có một mục đích khác, đó là hỗ trợ cho quảng cáo có định hướng. Mạng lưới quảng cáo như Google, Facebook sẽ sử dụng các trang web để đặt cookie lên máy tính của bạn, nếu các trang web đó hợp tác để kiếm tiền từ quảng cáo. Ví dụ, Mytour hợp tác với Google để hiển thị quảng cáo (Google AdSense), vì vậy Google sẽ tích hợp vào Mytour và đặt một số cookie trên máy bạn. Tương tự, nếu bạn truy cập vào các trang web khác mà có quảng cáo của Google, thì cũng sẽ có cookie của Google.
Nhờ theo dõi cookie trên nhiều trang web, Google có thể dễ dàng xác định bạn là ai, bạn đã truy cập qua những trang web nào (vì các cookie này đều thuộc về Google), và thậm chí cả những nội dung bạn đã xem và hành vi của bạn.

Với việc Google biết thông tin về bạn và sở thích của bạn, họ có thể hiển thị quảng cáo theo định hướng. Điều này làm cho quảng cáo trở nên hiệu quả hơn, vì Google có thể dự đoán những gì bạn cần và muốn, và hiển thị quảng cáo phù hợp. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm máy hút bụi trên Google, sau đó bạn sẽ thấy quảng cáo về máy hút bụi trên hầu hết các trang web mà bạn truy cập, miễn là có Google Ads.
Điều này là lợi ích cho nhà quảng cáo vì thông tin của họ được hiển thị cho đúng đối tượng, tăng khả năng mua hàng của bạn. Google cũng được hưởng lợi từ hệ thống quảng cáo định hướng và có thể thu được nhiều tiền hơn. Đối với người dùng, bạn có thể nhận được các ưu đãi, giảm giá liên quan đến nhu cầu của mình, không cần phải tìm kiếm từng trang web riêng lẻ để mua hàng.
Trình duyệt chống lại cookie
Vài năm trở lại đây, các trình duyệt đã bắt đầu hỗ trợ các tiện ích mở rộng giúp người dùng chặn các cookie của bên thứ ba. Điều này giúp người dùng giữ riêng tư của họ mà vẫn sử dụng trang web bình thường. Ví dụ, nếu bạn chặn cookie của Google trên trang web Mytour, thì Mytour vẫn hoạt động nhưng quảng cáo của Google sẽ không được hiển thị cho bạn (tính năng này chỉ liên quan đến việc chặn cookie, không phải là chặn quảng cáo hoàn toàn).
Gần đây, các trình duyệt cũng bắt đầu tích hợp các biện pháp tương tự. Safari và Firefox có tích hợp cơ chế chặn các cookie giả làm cookie chính chủ, gọi là “Intelligent Tracking Prevention”. Cơ chế này sẽ trở nên thông minh hơn theo thời gian khi Apple và Mozilla cải thiện thuật toán và thu thập nhiều dữ liệu hơn. Những tính năng này đã được kích hoạt mặc định, không cần người dùng phải bật thêm.

Google Chrome và Microsoft Edge đang tích hợp chức năng chặn cookie của bên thứ ba, nhưng mặc định không được bật. Google dự kiến loại bỏ hoàn toàn các cookie bên thứ ba vào cuối năm 2022, tuy nhiên họ đang quan tâm đến các trang web sẽ mất doanh thu từ quảng cáo. Đây là một vấn đề mà Google cần giải quyết, vì quảng cáo là nguồn thu chính của họ, trong khi các công ty như Apple, Mozilla và Microsoft không phụ thuộc vào quảng cáo định hướng.
Mục tiêu chính của việc chặn cookie bên thứ ba là để làm giảm hiệu quả của quảng cáo định hướng, giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi duyệt web.
Thay thế cho cookie là gì?
Google đang dẫn đầu trong việc nghiên cứu và tìm kiếm các giải pháp mới thay thế cho cookie. Một trong những giải pháp được đề xuất là Privacy Sandbox. Nó có khả năng hoạt động trên quy mô lớn hơn, dữ liệu được tổng hợp mà không tiết lộ thông tin cá nhân, và một phần dữ liệu sẽ được lưu trữ trên thiết bị hơn so với cookie. Quảng cáo định hướng sẽ được thực hiện một cách tôn trọng hơn đối với người dùng, đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng gian lận trong việc đếm lượt xem và nhấp chuột vào quảng cáo.
Một số trang web hiện nay đã bắt đầu không sử dụng quảng cáo dựa trên đặc điểm và hành vi cá nhân của người dùng, thay vào đó họ chuyển sang hiển thị quảng cáo dựa trên nội dung của trang web đang xem. Ví dụ, khi bạn đọc bài về máy hút bụi trên Mytour, bạn sẽ thấy quảng cáo về máy hút bụi, đồ dùng gia đình, điện tử... và khi chuyển sang trang web khác, quảng cáo sẽ thay đổi tương ứng. Điều này đã giúp tăng doanh thu cho họ.
Hiện vẫn chưa có giải pháp nào thay thế cho cookie một cách chắc chắn, bởi vấn đề này không chỉ phụ thuộc vào Google mà còn phải dựa vào sự hợp tác của các nhà phát triển trình duyệt, các nhà quảng cáo và cả các trang web.
Nguồn: Gizmodo