Copywriter và Content Writer thường bị nhầm lẫn do đều liên quan đến việc viết lách. Thực ra, hai thuật ngữ này chỉ hai vị trí với vai trò và phong cách làm việc hoàn toàn khác biệt. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa chúng!
1. Copywriter Là Gì?
Copywriter là người chuyên tạo ra văn bản sáng tạo, thường được sử dụng trong các văn bản quảng cáo, marketing như tên thương hiệu, slogan, kịch bản quảng cáo, v.v. Mục tiêu của Copywriter là thuyết phục người đọc mua sản phẩm hoặc tham gia vào hoạt động quảng cáo.
Bằng cách sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn và thuyết phục, Copywriter tạo ra những nội dung mang tính chất bán hàng, tập trung vào việc thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy họ hành động.
Để thành công, Copywriter cần phải tạo ra những nội dung sáng tạo, độc đáo và có khả năng gây ấn tượng mạnh mẽ với độc giả.

Copywriter sáng tạo nội dung để thúc đẩy độc giả hành động với sản phẩm
2. Content Writer là gì?
Content Writer, hay còn được gọi là “người viết nội dung”, là người tạo ra nội dung thông qua văn bản. Tuy nhiên, họ không chỉ tập trung vào văn bản mà còn bao gồm các loại hình khác như bài báo, mô tả sản phẩm, email, sách điện tử, thông cáo báo chí,…
Nhiệm vụ chính của Content Writer là cung cấp thông tin hữu ích cho đối tượng mục tiêu, giải đáp các câu hỏi cụ thể hoặc giải quyết vấn đề của khách hàng.
Trong lĩnh vực SEO, Content Writer đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu từ khóa để nâng cao vị trí của bài viết trên công cụ tìm kiếm như Google, nhằm thu hút người đọc và cung cấp giá trị thông tin cho họ.

Content Writer cung cấp thông tin mà khách hàng đang cần tìm kiếm
3. Phân biệt Copywriter và Content Writer
Vậy Copywriter và Content Writer khác nhau như thế nào? Hãy so sánh qua một số tiêu chí để hiểu rõ hơn về hai công việc này nhé!
Tiêu chí | Copywriter | Content Writer |
Mục đích nội dung | Tạo nội dung quảng cáo, marketing, thuyết phục người đọc mua sản phẩm. | Tạo nội dung marketing, nhưng không nhấn mạnh vào việc bán hàng. Cần liên quan chặt chẽ với sản phẩm và thương hiệu. |
Nội dung bài viết | Kêu gọi hành động mua hàng, thường qua các kênh như quảng cáo trực tuyến, kịch bản video, tờ rơi, poster, slogan,... | Cung cấp thông tin hữu ích, giúp thương hiệu, sản phẩm tăng sự nhận biết, thông qua blog, tin tức, email newsletter,... |
Hình thức nội dung | Văn bản (ngắn, súc tích) | Văn bản (ngắn hoặc dài) |
Thời gian viết bài | Nhanh chóng, thường gấp, không theo trình tự cụ thể. | Tương đối dài, có deadline để tạo thông tin ấn tượng. |
Mục tiêu về traffic | Chuyển đổi lượt xem hoặc tiếp cận quảng cáo thành khách hàng hoặc doanh số bán hàng, thường thông qua trả phí. | Tăng lượng truy cập cho các phương tiện Digital Marketing như blog, Website, thường không mất phí. |

Phân biệt Copywriter và Content Writer qua các tiêu chí cụ thể
4. Kỹ năng cần thiết của Copywriter và Content Writer
Để thành công với công việc Copywriter và Content Writer, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng khác nhau, bao gồm:
- Kiến thức cơ bản về sáng tạo nội dung: Bao gồm kiến thức chuyên ngành, kỹ năng trình bày văn bản,... giúp nhà sáng tạo tạo ra nội dung chất lượng và được xác minh.
- Kỹ năng tái chế mục đích: Là kỹ năng quan trọng để tái chế thông tin phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau, đáp ứng sự tràn lan của thông tin hiện nay.
- Kỹ năng linh hoạt trong văn phong: Khả năng thích ứng văn phong cho từng nhóm đối tượng khách hàng.
- Kỹ năng sáng tạo và theo kịp xu hướng: Để tạo ra nội dung chất lượng hàng ngày, sự sáng tạo là rất quan trọng, cùng với việc nắm bắt xu hướng để thương hiệu tiếp cận khách hàng rộng lớn hơn.
- Các kỹ năng khác: Bên cạnh những kỹ năng trên, người làm việc sáng tạo nội dung cần có kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, thiết kế cơ bản và tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Cả Copywriter và Content Writer đều cần có nhiều kỹ năng
5. Tìm việc Copywriter và Content Writer hiệu quả ở đâu?
Để tìm việc liên quan đến Copywriter và Content Writer, bạn có thể tham khảo tại các nguồn sau:
- Các nhóm, group về Marketing, Content: Phù hợp cho những người mới bắt đầu và muốn làm quen với vị trí Content.
- Website hoặc kênh tuyển dụng chính thống của các doanh nghiệp.
- Các trang tuyển dụng như Vietnamwork,...: Dành cho những ứng viên có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn tốt. Các việc làm thường đề xuất mức lương khá tốt.

Có thể tìm việc Copywriter hoặc Content Writer trên các trang tuyển dụng
Dưới đây là lời giải đáp về sự khác biệt giữa Copywriter và Content Writer mà nhiều bạn đọc quan tâm. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn rõ ràng hơn về lựa chọn sự nghiệp của mình!