Với việc ra mắt sớm, lựa chọn đa dạng, giá cả hợp lý, và sự tiếp cận nhanh chóng, Toyota Corolla Cross đã ghi điểm, dần thay thế Vios ở vị trí hàng đầu và có thể cung cấp kinh nghiệm cho Raize, một mẫu xe mới sắp ra mắt trước áp lực từ Kia Sonet.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Corolla Cross đã bán được 916 xe trong tháng 9 vừa qua, vượt qua Vios với 692 xe để trở thành mẫu xe bán chạy nhất của liên doanh Nhật Bản.
Các chuyên gia nhận định sự thay đổi này phản ánh sự thay đổi lớn trong tư duy mua sắm của người Việt đối với ô tô nói chung và các dòng xe Toyota nói riêng. Không chỉ là sự chuyển từ sedan sang crossover mà còn là ưa thích mẫu xe 4 bánh với nhiều tùy chọn và giá cả phải chăng.
Tất nhiên, việc Corolla Cross trở nên phổ biến có thể là do sự suy giảm của Vios dưới áp lực. Nhưng mẫu crossover này có nhiều lý do để tự tin thay thế người anh em của mình để dẫn đầu doanh số của Toyota tại Việt Nam.
Ra mắt sớm
Việt Nam là thị trường thứ hai được phân phối mẫu Toyota Corolla Cross mới toanh, chỉ sau Thái Lan. Điều này có nghĩa là mẫu crossover này ra mắt và bán ra tại Việt Nam sớm hơn và là phiên bản toàn cầu, không phải là hàng 'thấp kém' như một số mẫu Toyota khác.
Tốc độ này càng được đánh giá cao hơn khi người dân Việt Nam đang dần quan tâm đến xe xanh do vấn đề ô nhiễm khí thải, trong khi xe điện vẫn chưa thuyết phục được do thiếu hạ tầng. Việc kết hợp công nghệ hybrid giữa xe xăng truyền thống và xe điện được coi là một bước tiến quan trọng trong thời điểm hiện tại.
Lựa chọn đa dạng
Corolla Cross là mẫu xe đầu tiên của Toyota được phân phối chính thức tại Việt Nam với gói trang bị an toàn (TSS). Gói trang bị này bao gồm đầy đủ tính năng an toàn chủ động như:
- Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (PCS)
- Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDA)
- Hệ thống đèn pha tự động điều chỉnh (AHB)
- Hệ thống duy trì khoảng cách an toàn tự động (DRCC)
- Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM)
- Hỗ trợ giữ làn đường (LTA)
- Cảnh báo xe cắt ngang khi lùi (RCTA)
- Camera 360 độ với mô phỏng từ trên cao
Thực tế, Toyota Corolla Cross không phải là mẫu xe đầu tiên ở Việt Nam có những tính năng này. Nhưng mẫu crossover này đã thay đổi cách nhìn về Toyota của người tiêu dùng Việt Nam. Với sự xuất hiện của Corolla Cross và nhiều mẫu xe khác cũng trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense, các mẫu xe Toyota không chỉ là 'thùng tôn di động' nữa mà trở thành những lựa chọn 'đầy đủ tùy chọn' nhất trong phân khúc! Sự thay đổi này cùng với những giá trị mà Toyota mang lại đã tăng cường sự cạnh tranh của dòng sản phẩm Toyota và Corolla Cross là một tiên phong cho hình ảnh mới của Toyota.
Định giá hợp lý
Từ 720 đến 910 triệu đồng có thể không phải là giá thấp khi mua một chiếc ô tô, nhưng vẫn được xem là giá hợp lý với Corolla Cross vì nó tương xứng với những gì mà xe mang lại, không chỉ tính đến những giá trị cốt lõi mà Toyota Việt Nam dựa vào để định giá. Nói một cách khác, nếu loại bỏ 'mức giá ảo' truyền thống, thì Corolla Cross thậm chí còn rẻ hơn.
Gói trang bị Toyota Safety Sense là một phần quan trọng tạo nên sự hợp lý, nhưng còn những yếu tố khác cũng quan trọng.
Toyota Corolla Cross 1.8 HV là mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Trước đây, khách hàng Việt Nam chỉ biết đến xe hybrid thông qua các mẫu xe cao cấp như Lexus RX450h hay Volvo XC90 Recharge. Giờ đây, họ đã có thể sở hữu một chiếc xe hybrid với giá dưới 1 tỷ đồng. Toyota đã thành công với 15 triệu chiếc Prius bán ra toàn cầu, điều này đảm bảo chất lượng cho Corolla Cross.
Thiết kế của Corolla Cross là hiện đại và trẻ trung, rất phù hợp với nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi. Phần đầu xe có thiết kế táo bạo và dữ dằn, khác biệt so với các mẫu xe Toyota trước đây có ngoại hình trung tính.
Về kích thước tổng thể và không gian bên trong, Toyota Corolla Cross được xem như là phân khúc “B cộng, C trừ”. Mẫu crossover của Toyota có chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở vượt trội hơn so với Kia Seltos và Hyundai Kona nhưng nhỏ gọn hơn một chút so với Mazda CX-5 và Hyundai Tucson. Do đó, Toyota Corolla Cross đã thông minh khi vừa chân vào cả hai phân khúc crossover cỡ B và C, thu hút được khách hàng của cả hai loại xe này.
Trải nghiệm thực tế cho thấy không gian bên trong của Corolla Cross không kém cạnh Mazda CX-5 và Hyundai Tucson, nhưng lại rộng rãi hơn các mẫu CUV hạng B. Việc đặt Corolla Cross vào một vị trí trung lập như vậy là một chiến lược tính toán từ Toyota và doanh số bán hàng của mẫu xe này đã chứng minh rằng sự lựa chọn của hãng xe Nhật là đúng đắn.
Ngoài không gian rộng rãi, khoang nội thất của Toyota Corolla Cross cũng mang lại trải nghiệm tiện nghi và thoải mái cho mọi hành khách trên xe. Cụm đồng hồ trung tâm bao gồm màn hình LCD 7 inch (phiên bản HV), màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto, điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau, cửa sổ trời, dock sạc không dây, vv.
Ngoài ra, dung tích hành lý lên tới 440 lít rất phù hợp với các gia đình trẻ có 1 hoặc 2 đứa nhỏ. Mặc dù vẫn có một số nhược điểm như cổng USB bên cạnh màn hình, thiếu nút chuyển số sau vô lăng, hoặc phiên bản 1.8V thiếu phanh tay điện tử, nhưng tổng thể, Toyota Corolla Cross vẫn mang lại trải nghiệm đáng giá với mức giá từ 720 đến 910 triệu đồng.
Xử lý tình hình nhanh chóng
Giống như nhiều mẫu xe hot khác của Toyota, Corolla Cross không tránh khỏi việc bị đòi giá cao tại các đại lý. Việc phải mua thêm phụ kiện để nhận xe sớm dường như trở thành điều tất yếu. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam nhanh chóng nhận thấy điều này và đã công bố 'xử lý các đại lý vi phạm', cũng như thông báo hotline để khách hàng báo cáo các nơi bán xe với giá cao hơn so với giá niêm yết.
Động thái nhanh nhẹn này đã khiến các đại lý cẩn thận hơn khi đưa ra các điều khoản trong hợp đồng mua bán xe. Nhờ đó, khách hàng cũng tự tin hơn khi thương lượng với các đại lý.
Một ví dụ tiêu biểu cho Toyota Raize
Toyota Corolla Cross đánh dấu một bước thành công của hãng xe Nhật tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế đẹp mắt, nội thất tiện nghi, tính năng an toàn đầy đủ và trải nghiệm hybrid độc đáo, Corolla Cross không chỉ đem lại doanh số bán hàng tốt mà còn thay đổi cách nhìn của người Việt về thương hiệu Toyota. Bây giờ, khi nghĩ về Toyota, chúng ta không chỉ nhớ đến các mẫu xe đại diện cho một thế hệ cũ như Vios hay Wigo, Innova mà còn biết đến Toyota như một thương hiệu tiên phong về trải nghiệm, trang bị và tính năng an toàn.
Quan trọng hơn, người Việt cảm nhận được sự tôn trọng mà hãng xe Nhật dành cho họ, thể hiện qua những sản phẩm hấp dẫn và trang bị đầy đủ. Toyota Corolla Cross là mẫu xe tiên phong thể hiện sự tôn trọng đó.
Và nếu điều này lặp lại với Raize - mẫu SUV nhỏ nhất sắp ra mắt - thì hành trình sẽ không khó khăn, ngay cả khi Kia Sonet đã ra mắt trước để tạo áp lực.
'Khi Toyota đánh giá cao chúng tôi, chúng tôi đáp lại bằng tiền của chúng tôi', Hùng Cường - khách hàng mua Corolla Cross tại Quảng Ninh - phát biểu.