CR929 - đối thủ mạnh mẽ của Dreamliner do liên doanh Nga - Trung phát triển sẽ khởi công sản xuất trong năm nay
Buzz
Đọc tóm tắt
- CR929 là dòng máy bay thân rộng hợp tác giữa Nga và Trung Quốc, bắt đầu sản xuất trong năm nay sau hơn 10 năm phát triển từ dự án COMAC C929.
- Dự án bắt đầu từ năm 2011 với hai dòng máy bay thân rộng, C929 và C939.
- Liên doanh CRAIC giữa Nga và Trung Quốc được thành lập vào năm 2012 để tạo ra dòng máy bay thay thế cho Ilyushin Il-96.
- Dự án dự kiến mất 7 năm để phát triển với kinh phí khoảng 7.
- 12 tỉ đô la.
- CR929 sẽ có khả năng cạnh tranh với dòng Dreamliner của Boeing và dự kiến bán được 1.000 chiếc từ năm 2023 đến 2045.
CR929 - dòng máy bay thân rộng hợp tác giữa Nga và Trung Quốc sẽ bắt đầu được sản xuất trong năm nay sau hơn 10 năm phát triển, từ dự án COMAC C929Dự án CR929 bắt đầu từ COMAC vào năm 2011 với hai dòng máy bay thân rộng, C929 với 290 ghế và C939 với 390 ghế. Liên doanh CRAIC giữa Nga và Trung Quốc được thành lập vào năm 2012, nhằm tạo ra dòng máy bay thay thế cho Ilyushin Il-96 thân rộng 4 động cơ. Tuy nhiên, chỉ có 30 chiếc được sản xuất từ dự án này
Dự án CR929 dự kiến sẽ mất 7 năm để phát triển với kinh phí khoảng 7 - 12 tỉ đô la. Trong đó, Nga sẽ đảm nhận phần kỹ thuật và Trung Quốc sẽ đóng góp tài nguyên. Thỏa thuận liên doanh giữa hai bên được chia đều là 50 - 50. Ban đầu, chuyến bay đầu tiên của CR929 được dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2025 và dự kiến thương mại hóa vào năm 2028 - 2029. CRAIC hy vọng sẽ chiếm được 10% thị trường trong vòng 20 năm tới, thị trường đang được Airbus và Boeing thống trị với hơn 9100 chiếc máy bay thân rộng. CR929 được dự đoán sẽ có chi phí vận hành thấp hơn từ 10 đến 15%.
Tuy nhiên, đến năm 2018, lịch trình đã được rút ngắn xuống 2 năm. COMAC đã lên kế hoạch sản xuất máy bay từ năm 2021, điều này sẽ khiến chuyến bay đầu tiên của CR929 diễn ra sớm hơn 2 năm vào năm 2023 và dự kiến thương mại hóa vào năm 2025. CR929 sẽ bắt đầu được sản xuất vào cuối năm nay sau khi CRAIC đạt được thỏa thuận với các nhà cung ứng về nhiều thông số của máy bay như hình dạng, kích thước, và vật liệu sử dụng. Những thông số này đã được thông qua từ năm 2018.
Yang Zhigang, kỹ sư trưởng của Comac, thông báo rằng giai đoạn thiết kế của CR929 đã hoàn tất. Các thông số của phiên bản CR929-600 cho thấy máy bay có thân rộng 5,61 m, dài 63,755 m, sải cánh rộng 63,86 m và cao 17,9 m tính từ mặt đất. So với đối thủ chính là Boeing 787 Dreamliner như biến thể 787-10 lớn nhất thì CR929-600 rộng hơn 0,12 m, ngắn hơn nhưng sải cánh rộng hơn 3,74 m.
CR929-600 sẽ có khả năng chở tối đa 440 hành khách với một hạng ghế, tương tự như 787-10 Dreamliner, nhưng trọng lượng cất cánh (MTOW) chỉ ở mức 245 tấn, thấp hơn so với đối thủ của Boeing là 254 tấn. Tầm bay tối đa của CR929 là 12.000 km, vượt xa 90 km so với 787-10 Dreamliner. Tuy nhiên, thông tin về động cơ cho CR929 vẫn là một điều bí ẩn. Chiếc máy bay sẽ cần 2 động cơ turbofan với lực đẩy từ 77.000 đến 88.000 lbf và phải đạt hiệu quả nhiên liệu tốt hơn khoảng 10% so với các giải pháp hiện có của Rolls-Royce hoặc GE.
Hiện tại cả phía Nga và Trung Quốc đều đang theo đuổi các chương trình phát triển động cơ phản lực riêng của họ. Ví dụ, Aviadvigatel của Nga đang phát triển dòng PD-35 - một biến thể mạnh mẽ và hiệu quả nhiên liệu cao hơn của dòng PD-14 trên Irkut MC-21, dự kiến sẽ được sử dụng từ năm 2025. Trong khi đó, Trung Quốc đang phát triển độc lập dòng động cơ CJ-2000 với những thông số phù hợp với CR929.
CRAIC hy vọng rằng CR929 sẽ có khả năng cạnh tranh với dòng Dreamliner của Boeing và dự kiến bán được 1.000 chiếc từ năm 2023 đến 2045. Các hãng hàng không Trung Quốc được cho là nhóm khách hàng chính của CR929.
Trong những năm gần đây, ngành hàng không của Trung Quốc đã có sự phát triển đáng kể. Năm 2019, chiếc máy bay phân khúc vùng lân cận đầu tiên của COMAC là ARJ21 đã đi vào hoạt động thương mại với 3 hãng hàng không lớn của Trung Quốc. Dòng máy bay này hiện đã nhận được 208 đơn đặt hàng chủ yếu từ các hãng hàng không trong nước và một số hãng nhỏ nước ngoài. COMAC cũng đã giao tổng cộng 46 chiếc, trong đó có 21 chiếc được giao trong năm 2020, một con số ấn tượng đối với một dòng máy bay được COMAC tuyên bố là thiết kế nội địa (mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng nó được sản xuất theo giấy phép của dòng MD-80/90 của McDonnell Douglas).
Bên cạnh đó, dòng máy bay thân hẹp C919, đối thủ của Boeing 737 MAX và Airbus A320neo, cũng sẽ được COMAC giao cho khách hàng vào cuối năm nay. Hãng hàng không đầu tiên sử dụng C919 là OTT Airlines, một hãng con của China Eastern Airlines.
Theo: SimpleFlying
4
Các câu hỏi thường gặp
1.
Dự án CR929 bắt đầu từ năm nào và có mục tiêu gì?
Dự án CR929 được khởi động vào năm 2011 với mục tiêu phát triển dòng máy bay thân rộng thay thế cho Ilyushin Il-96. Liên doanh CRAIC giữa Nga và Trung Quốc ra đời nhằm chia sẻ công nghệ và tài nguyên, dự kiến sản xuất trong vòng 7 năm.
2.
CR929 có đặc điểm nổi bật gì so với Boeing 787 Dreamliner?
CR929-600 có thân rộng 5,61 m và tầm bay tối đa 12.000 km, vượt xa Boeing 787-10 Dreamliner. Máy bay này có khả năng chở tối đa 440 hành khách, với trọng lượng cất cánh thấp hơn 9 tấn so với đối thủ của Boeing.
3.
Lịch trình sản xuất của CR929 đã được điều chỉnh như thế nào?
Ban đầu, CR929 dự kiến sản xuất vào năm 2021, nhưng lịch trình đã được rút ngắn. Chuyến bay đầu tiên hiện được dự kiến diễn ra vào năm 2023, với thương mại hóa vào năm 2025, nhờ những thỏa thuận với các nhà cung ứng.
4.
Động cơ nào sẽ được sử dụng cho CR929 và chúng đang được phát triển ra sao?
CR929 sẽ sử dụng hai động cơ turbofan với lực đẩy từ 77.000 đến 88.000 lbf. Nga và Trung Quốc đang phát triển các động cơ riêng, như PD-35 của Nga và CJ-2000 của Trung Quốc, để đảm bảo hiệu quả nhiên liệu tốt hơn.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]