Bà María, một người Mexico được xem là nguồn cảm hứng cho nhân vật cụ bà Coco, cũng đã bước qua cây cầu hoa cúc và tìm thấy hạnh phúc ở thế giới mới.
Vào ngày 16/10, theo truyền thông quốc tế đưa tin, bà María Salud Ramírez Caballero, nguồn cảm hứng cho nhân vật bà cố của cậu bé Miguel trong bộ phim hoạt hình Coco , đã qua đời ở tuổi 109.

Coco là một tác phẩm hoạt hình của Disney - Pixar ra mắt vào năm 2017, do Lee Unkrich làm đạo diễn. Bộ phim đã chạm đến lòng người với câu chuyện cảm động xoay quanh cậu bé Miguel đam mê âm nhạc nhưng bị gia đình ngăn cản và cuộc hành trình giữa sự sống và cái chết cùng ý nghĩa gia đình sâu sắc. Coco đã nhận được giải Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại lễ trao giải lần thứ 90, cùng với nhiều giải thưởng khác.
Tuy nhiên, Coco không chỉ là về nhân vật chính là cậu bé Miguel, mà còn là về bà cố gần như xa trời, người duy nhất còn sống biết được bí mật của gia đình.
'Coco ngoài đời thực sự'

Vào ngày 17/10, Bộ trưởng Du lịch bang Michoacán, Roberto Monroy, đã chia sẻ trên Twitter: 'Rất tiếc khi Mamá Coco đã ra đi, bà là biểu tượng của cuộc sống và nguồn cảm hứng cho nhân vật được yêu thích trên toàn thế giới' (dịch ngắn gọn).
Bà María trước đây là nghệ nhân gốm. Bà có ba người con và nhiều cháu ngoại. Khi bộ phim hoạt hình Coco ra mắt, bà trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, cuộc sống của bà vẫn tiếp tục bình dị. Mỗi ngày, bà ngồi trên chiếc ghế nhìn lại cuộc đời và suy ngẫm về những điều đã qua.
Bà María sống lâu dài, tốt bụng và nhân ái. Bà đã trở thành tinh thần của cả gia đình, đoàn kết mọi người lại với nhau, làm cho người xem nhớ đến nhân vật Mamá Coco trong phim.
Disney chưa xác nhận liệu nhân vật Mamá Coco có dựa trên hình tượng của bà María hay không.

Mặc dù chưa được xác nhận, nhưng chỉ cần so sánh diện mạo của bà María với nhân vật bà cố Coco trong phim, có thể thấy họ giống nhau đến 99%.
Đây là một bộ phim mang triết lý sâu sắc về sự sống và cái chết, nhưng điều cảm động nhất chính là tình cảm gia đình tuyệt vời.
Trong câu chuyện, nhân vật chính là Miguel, một cậu bé sinh ra ở một thị trấn nhỏ ở Mexico. Gia đình của Miguel làm nghề làm giày đã kéo dài qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, Miguel không thích nghề làm giày mà thích âm nhạc hơn. Gia đình cấm Miguel tiếp xúc với âm nhạc theo quy định của gia tộc, do bà Coco, mẹ của bà sơ của Miguel đặt ra.

Để theo đuổi ước mơ âm nhạc và thần tượng Ernesto de la Cruz, Miguel lẻn vào lăng mộ của De la Cruz trong ngày lễ Día de Muertos, ngày của những người đã khuất. Miguel đánh cắp cây đàn của De la Cruz để trình diễn.
Hành động này khiến Miguel vướng phải một lời nguyền và bị đưa đến thế giới của người chết. Tại đây, Miguel gặp Héctor, bố của bà Coco, một linh hồn đang tìm cách gặp lại người thân trong ngày lễ Día de Muertos. Cuộc hành trình trở về thế giới của những người sống đã giúp Miguel khám phá bí mật về việc tại sao gia đình mình ghét âm nhạc đến vậy.
Nhiều người cảm nhận được tình cảm gia đình đong đầy và ước mơ mãnh liệt được thể hiện trong bộ phim dài 110 phút.

Cây cầu màu cam được xây dựng từ hoa cúc Aztec, là cầu nối giữa hai thế giới. Người sống đính hoa vạn thọ trên cây cầu này để chỉ đường cho vong hồn. Mặc dù không nhìn thấy người đã khuất, họ vẫn tin rằng họ luôn ở bên cạnh.
Những vong hồn sẽ quay về cố hương trong ngày Día de Muertos, vui vẻ nhìn người sống ở trước mặt mặc dù không thể tiếp xúc với họ.
Sự kính trọng từ người sống và sự hiện hữu trong ký ức của những người đã ra đi đã tạo nên một liên kết tình thân đặc biệt, làm xúc động lòng người. Bởi mỗi người đều có gia đình, có những người thân yêu.
Con người vẫn tồn tại nếu họ vẫn còn sống trong ký ức của người khác.
Día de Muertos là dịp người Mexico thể hiện sự tôn trọng đối với cái chết. Họ tin rằng người đã khuất sẽ đi vào một thế giới khác, nơi mà những linh hồn vẫn tiếp tục sống trong một thế giới tốt đẹp hơn hiện thực.
Vào ngày này, những người đã khuất có thể trở về thế giới của người sống, hòa mình vào bên gia đình.


Tuy nhiên, điều kiện cuối cùng cho việc đoàn tụ này là: Ở thế giới hiện tại, phải có người luôn nhớ về họ, chỉ khi đó họ mới có thể tiếp tục tồn tại.
Điểm kết thúc của cuộc sống không phải là cái chết, mà là bị quên lãng.
Trong bộ phim này, có một câu thoại đặc biệt: “Nếu không có ai nhớ đến bạn ở thế gian, bạn sẽ biến mất. Đó là cái chết cuối cùng” (dịch ngang).
Đây cũng là một khái niệm sâu sắc được bộ phim đề cập: Con người trải qua ba lần cái chết.
Lần đầu tiên, thân xác chấm dứt cuộc sống hiện tại. Đó là cái chết của thể xác.
Lần thứ hai, danh tiếng và vị trí xã hội kết thúc. Đó là cái chết của tầng lớp xã hội.
Lần thứ ba, ký ức ra đi, nhưng trên thế gian, người cuối cùng nhớ đến họ vẫn còn, là điểm cuối cùng của cái chết.
Cha của Coco luôn mơ mộng về những khám phá từ thời trẻ, bỏ qua gia đình để thực hiện. Nhưng đến lúc tỉnh ngộ, ông bị kẻ xấu âm mưu và qua đời nơi xa quê hương.
Nhưng gia đình không hề biết, chỉ biết ông là một kẻ đã bỏ rơi họ và không bao giờ quay trở lại. Điều này làm cho câu chuyện trở nên bi thảm hơn.
Coco yêu âm nhạc nhưng lại bị cấm không được chơi đàn, vì mẹ sợ bà sẽ bước theo vết xe đổ của bố.


Chỉ có một người duy nhất ủng hộ Miguel là bà cố, vì bà cũng nhớ về người bố yêu âm nhạc. Bà Coco là người lưu giữ ký ức cuối cùng về bố, giữ cho niềm tin cuối cùng giúp ông không bị lãng quên.
Chi tiết này giống như việc chúng ta ghi nhớ về người đã mất. Chỉ cần hình ảnh của họ vẫn còn trong tâm trí, họ sẽ sống mãi bên cạnh chúng ta dù thân xác đã ra đi.
Mỗi khi bài hát “Remember Me” vang lên, bà nội luôn ngồi trên ghế nhớ về bố khi ông còn trẻ.
Mặc dù bà có ít phân cảnh, nhưng hình ảnh của bà làm cho người xem cảm thấy xúc động nhất trong toàn bộ bộ phim.
Nếu thế giới linh hồn thực sự tồn tại...


Thế giới người đã khuất được mô tả trong phim đẹp đẽ và sặc sỡ không kém gì thực tế. Nơi đó tràn ngập hoa tươi, rượu ngon, dòng sông và những ngôi nhà với nhiều màu sắc khác nhau... Sự kết nối giữa hai thế giới là chiếc cầu hoa cúc - biểu tượng hoa yêu thích của người Mexico.
Vậy thì ai nói rằng thế giới sau khi chết chỉ có sự trắng và đen?
Thế giới của người đã khuất cũng đầy màu sắc. Họ tiếp tục trải qua cuộc sống với tiếng vang và vị thế giống như khi còn sống, được tôn trọng và yêu thương, tạo bạn mới và trải qua những khoảnh khắc hạnh phúc.
Ở thế giới này, vong hồn được hình dung dưới hình ảnh của xương khô. Họ thảnh thơi ca hát, nhảy múa, hoạt động giống như người sống.

Đặc biệt, mỗi năm vào ngày Día de Muertos, vong hồn đi qua cây cầu hoa để trở về gặp người thân còn sống, cùng hòa mình vào một đêm vui tươi.
Nếu thế giới này thực sự tồn tại, đó sẽ là nguồn an ủi cho cả những người còn sống và đã ra đi.
Người chết đi, mặc dù thân thể không còn, nhưng linh hồn vẫn tiếp tục sống, chỉ chuyển sang trạng thái sống khác. Vì vậy, cái chết không đáng sợ chút nào.
Các quốc gia châu Á cũng có ngày tưởng nhớ người đã khuất, đó là ngày mùng 7 tháng 7 Âm lịch hàng năm, tuy nhiên không giống với sự vui tươi âm nhạc của Mexico, mà thay vào đó là sự nhớ nhung buồn bã, không có ánh sáng rực rỡ như thế giới trong phim Coco .
Tuy nhiên, trong phim Coco , điều đáng sợ không phải là cái chết mà là sự lãng quên.
Vì vậy, chỉ cần nhớ về nhau, dù thân xác không còn, chúng ta vẫn sống, ít nhất là sống mãi trong trái tim của những người thân yêu.

Cái chết không chỉ là sự kết thúc của cuộc sống hiện tại mà còn là sự bắt đầu của một cuộc sống mới. Chết không phải là sự kết thúc, mà là một bước chân tiếp theo trong cuộc hành trình của sự sống.
Nghe nói bà María, một người Mexico được cho là hình tượng nguyên mẫu của cụ bà Coco, đã vượt qua cây cầu hoa cúc và hòa mình vào thế giới mới với niềm vui.
Nguồn: QQ