Cửa hàng bán lẻ hay cửa hàng tổng hợp (General store) là một cơ sở (thường là một ngôi nhà hoặc dãy nhà) phục vụ việc mua sắm với quy mô nhỏ, cung cấp hàng hóa cho khách hàng cá nhân trực tiếp tại cửa hàng, bao gồm việc thỏa thuận, thanh toán và nhận hàng tại chỗ cho các sản phẩm gọn nhẹ, giá phải chăng (chủ yếu là hàng gia dụng, dân dụng). Các dịch vụ bổ sung có thể bao gồm giao hàng tận nơi và đóng gói hàng hóa. Khách hàng có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp (tuy nhiên, những cửa hàng nhỏ lẻ do cá nhân hoặc hộ gia đình sở hữu không có tư cách pháp nhân, không có con dấu và không thể xuất hóa đơn). Cửa hàng bán lẻ có thể nằm trên các con phố đông đúc, khu vực mua sắm hoặc trong các tòa nhà nhỏ, hoặc tại các trung tâm thương mại. Các khu vực mua sắm có thể chỉ dành cho người đi bộ. Cửa hàng bán lẻ cũng được gọi tắt là cửa hàng, cửa hiệu
Trong lĩnh vực kinh tế
Mua sắm thường là hành vi để đáp ứng nhu cầu cơ bản như thực phẩm và quần áo, nhưng cũng có thể là một hoạt động giải trí. Trong thương mại, nhà bán lẻ thường mua hàng hóa số lượng lớn từ nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu, trực tiếp hoặc qua người bán buôn, và sau đó bán số lượng nhỏ hơn hoặc chuyển cho người trung gian để tiếp cận người tiêu dùng. Cửa hàng chính là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng này.
Các cơ sở bán lẻ thường được gọi là cửa hàng bán lẻ, cửa hàng mua sắm (shop) chuyên cung cấp quần áo, mỹ phẩm, giày dép..., cửa hàng bách hóa (cửa hàng mậu dịch), tiệm tạp hóa, chợ, hệ thống siêu thị, và nhiều hơn nữa. Các nhà bán lẻ đóng vai trò ở cuối chuỗi cung ứng. Hiện nay, các nhà tiếp thị coi bán lẻ là phần thiết yếu trong chiến lược phân phối tổng thể của họ. Thuật ngữ 'nhà bán lẻ' cũng áp dụng cho các dịch vụ đáp ứng nhu cầu cá nhân.
- Bán buôn