Cửa hàng giảm giá, cửa hàng nhà máy hoặc cửa hàng sản xuất
Thế giới giảm giá
Các cửa hàng giảm giá lần đầu xuất hiện ở miền đông nước Mỹ vào những năm 1930. Khi đó, các cửa hàng nhà máy bắt đầu cung cấp các sản phẩm lỗi hoặc hết hạn cho nhân viên với mức giá ưu đãi. Dần dần, những sản phẩm này không chỉ dành riêng cho nhân viên mà còn cho cả công chúng. Đến năm 1936, Anderson-Little, một thương hiệu thời trang nam, đã khai trương cửa hàng giảm giá độc quyền với nhà máy của mình. Trong thập niên 1970, các cửa hàng giảm giá chủ yếu được dùng để thanh lý nhanh chóng hàng lỗi hoặc hàng lỗi mốt.
Năm 1974, Vanity Fair đã mở một trung tâm thương mại giảm giá với nhiều cửa hàng và thương hiệu khác nhau tại Reading, Pennsylvania. Trong những năm 1980 và 1990, các trung tâm giảm giá phát triển nhanh chóng trên toàn nước Mỹ. Một trung tâm giảm giá điển hình ở Mỹ thường có diện tích từ 1 đến 2 hecta và có thể lên tới khoảng 5 hecta. Đến năm 2003, các trung tâm giảm giá tại Mỹ đã đạt doanh thu 15 tỷ đô la từ 260 cửa hàng.
Số lượng trung tâm giảm giá tại Mỹ đã tăng từ 133 vào năm 1988 lên 276 vào năm 1991, 325 vào năm 1997 và 472 vào năm 2013.
Hiện tượng trung tâm giảm giá không chỉ giới hạn ở Mỹ. Tại Canada, Dixie Outlet Mall ra đời vào cuối thập niên 1980, sau đó là Vaughan Mills vào năm 1999 và Toronto Premium Outlets vào năm 2013. Ở Châu Âu, BAA McArthurGlen đã mở 13 trung tâm thương mại với hơn 1.200 cửa hàng và tổng diện tích lên tới 30 hecta. Các cửa hàng giảm giá cũng đã được du nhập vào Nhật Bản từ cuối thập niên 1990.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, xu hướng mua sắm giảm giá, đặc biệt là giày giảm giá, ngày càng trở nên phổ biến. Nhu cầu ngày càng cao đã dẫn đến sự gia tăng số lượng cửa hàng giảm giá, không chỉ do các thương hiệu mở mà còn bởi các nhà đầu tư tư nhân để đáp ứng nhu cầu này.