
Vào tối ngày 28/12/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phát hành văn bản hướng dẫn khắc phục tình trạng ùn tắc trong việc đăng kiểm xe cơ giới. Trong văn bản này, các trường hợp xe đăng kiểm gặp khiếm khuyết nhỏ mà không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật vẫn được đăng kiểm bình thường. Trong văn bản hướng dẫn lần này, Cục Đăng kiểm chỉ rõ hơn các lỗi khiếm khuyết nhỏ mà không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật vẫn có thể được đăng kiểm như: Màu sơn không đúng màu ghi trên giấy đăng ký, xe dán đề can, xe gắn bệ bước chân, thay đổi đèn chiếu sáng hay thấu kính bị mờ - xước hay nứt, mâm lốp được phép thay loại có cùng thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất cung cấp, không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng của bánh mâm (La giăng)…
Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu kiểm định xe cơ giới trong dịp gần Tết và trong bối cảnh một số Trung tâm Đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN) đã phát hành văn bản số 5239/ĐKVN-VAR ngày 26/12/2022 chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, dù đã có nhiều biện pháp, vẫn còn tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài tại các trạm kiểm định. Để giải quyết vấn đề này, Cục Đăng Kiểm Việt Nam vừa ban hành hướng dẫn cấm các đơn vị đăng kiểm tự ý đóng cửa, ngừng phục vụ kiểm định xe cơ giới. Cục Đăng Kiểm sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Văn bản này chỉ rõ các khiếm khuyết nhỏ không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và môi trường (MINOR DEFECTS - MiD), các đơn vị đăng kiểm sẽ cấp Giấy Chứng nhận (an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) ATKT & BVMT theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT. Cụ thể, văn bản hướng dẫn về các lỗi như sau:
Thứ nhất, màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe:
- Bao gồm việc dán decal lên thân, bề mặt xe
Thứ hai, phần thân xe, khoang lái, thùng hàng bao gồm:
- Hút khí từ động cơ, khí thải vào trong cabin, khoang lái
- Trường hợp có vết xước trên bề mặt sơn của xe mà không gây móp méo và không ảnh hưởng đến việc nhận dạng xe.
- Khi thay thế lưới tản nhiệt, mặt ca lăng, chúng cần phải có hình dáng, kích thước và vật liệu giống hệt như lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi cấu trúc của xe.
- Đối với các xe tải đã được sử dụng trong nhiều năm, có thể thay thế tấm tôn bọc thùng hàng bằng các loại tôn mới mà không làm thay đổi kích thước, trọng lượng và cấu trúc của thùng hàng cũ.
- Trong trường hợp xe tải có khung mui và phủ bạt, nếu lắp thêm tấm tôn để tạo thành thùng hàng nhằm mục đích che mưa nắng mà không tuân theo thiết kế ban đầu của nhà sản xuất, các trung tâm đăng kiểm sẽ hướng dẫn khách hàng tuân thủ quy định tại Điều 6 của Thông tư số 07/VBHN-BGTVT ngày 11/3/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đồng thời, việc lắp đặt phải đảm bảo không làm thay đổi kích thước, trọng lượng và cấu trúc của xe.
Thứ ba, bậc lên xuống:
- Nếu có dấu hiệu mọt gỉ hoặc thủng (bao gồm cả bậc lên xuống được lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe).
Thứ tư, thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo phía trước và hai bên. Ví dụ:
- Màn chắn nắng, camera hành trình...Thứ năm, Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước, bao gồm thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt bao gồm:
- Đèn chiếu sáng mới phải đảm bảo giữ nguyên hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi cấu trúc hệ thống điện của xe.
- Đèn sương mù, đèn gầm được lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, và có chùm sáng luôn hướng xuống.
