Từ vựng là một thành phần quan trọng trong các ngôn ngữ nói chung, trong tiếng Anh và bài thi IELTS nói riêng. Việc sử dụng từ vựng dù trong IELTS hay trong đời sống thường ngày cũng cần phải đảm bảo sự chính xác, linh hoạt và phù hợp ngữ cảnh để đạt được hiệu quả truyền đạt. Tuy nhiên, nhiều thí sinh hiện nay có xu hướng lạm dụng một số cụm từ trong bài trong IELTS Writing. Điều này khiến cho việc diễn đạt ý đôi khi trở nên máy móc, không chính xác, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến điểm ở tiêu chí Lexical Resource .
Bài viết dưới đây sẽ liệt kê một số cụm từ thường bị lạm dụng trong IELTS, sau đó đưa ra lời khuyên phù hợp nhằm giúp thí sinh cải thiện khả năng sử dụng từ trong bài thi.
Cụm từ thường gặp trong kỳ thi IELTS
Như chúng ta đã biết/Một cách rõ ràng, có thể thấy rằng/Không thể phủ nhận rằng/Điều này không thể bàn cãi
Những cụm từ trên xuất hiện trong rất nhiều bài viết IELTS Task 2. Tuy nhiên chúng đều mắc lỗi lập luận tuyệt đối hóa (extreme argument) và vì vậy sẽ làm giảm tính thuyết phục (soundness) của lập luận được đưa ra. Trên thực tế, hầu hết những thứ mà thí sinh đưa vào bài thi IELTS đều chưa chắc được biết bởi mọi người (all know), được thấy một cách rõ ràng (clearly seen), không thể chối cãi (undeniable) hay không thể tranh luận được (cannot be argued).
Thay vì lạm dụng những từ trên, thí sinh nên xem xét tránh sự tuyệt đối hóa trong cách lập luận của mình
An issue sparking controversy/There has been a fervent discussion (regarding something)/ There has been a rising worry about …
Những cụm từ này thường xuất hiện trong các mở bài của bài viết Task 2. Người đọc có thể dễ dạng bắt gặp những mở bài với cách viết như sau:
The problem of traffic congestion has always been a controversial issue.
There has been a heated debate on whether children should stay with parents after 18.
There has been a growing concern on how people travel to work.
Vấn đề đối với những cụm từ trên là chúng “nghiêm trọng hóa” các vấn đề trong đề thi IELTS. Trên thực tế, nội dung của đề thi IELTS thường không mang tính gây tranh cãi (controversial), được tranh luận nảy lửa (heated debate) hay ngày càng được quan tâm (growing concern). Những người duy nhất chú ý đến những vấn đề trong bài thi IELTS là thí sinh, người ra đề và những người chấm thi. Những cụm từ trên chỉ nên sử dụng để nói về những vấn đề thực sự được quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều từ nhiều người trong xã hội, ví dụ như nạo phá thai.
Lời khuyên: những cụm từ trên không nên được sử dụng trong bài thi IELTS vì đơn giản chúng không phù hợp với ngữ cảnh của bài thi. Thay vào đó, khi viết phần mở bài, hãy diễn đạt lại nội dung của đề bài một cách đơn giản theo ngôn ngữ của mình và đảm bảo truyền đạt được đầy đủ, toàn bộ nội dung của đề.
To put it briefly
Đây là một cụm bị lạm dụng rất nhiều để mở đầu phần kết bài phần IELTS Writing. Tuy nhiên, đây là một cụm không mang tính trang trọng, vì thế người học nên tránh trong một bài viết học thuật.
Gợi ý cách sửa: Thí sinh nên sử dụng In conclusion/To conclude để đảm bảo việc truyền đạt thông tin đơn giản và hiệu quả. Việc cố gắng tìm một cụm từ mới để mở đầu phần kết bài không làm tăng thêm điểm cho phần Writing
Since time immemorial
Cụm từ trên cũng thường bị lạm dụng trong phần mở bài. Người đọc nên chú ý rằng cụm từ này mang ý nghĩa “từ thời bình minh của một kỷ nguyên” (thường dùng khi nói về các kỷ nguyên trong lịch sử). Tuy nhiên, mục đích của bài thi IELTS là đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ của thí sinh ở rất nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau và vì vậy sẽ không đưa ra những nội dung yêu cầu kiến thức đến “từ thời bình minh của một kỷ nguyên”.
Lời khuyên: không nên sử dụng cụm từ trên trong IELTS Writing.
With the advancement of science and modern technology…
Rất nhiều thí sinh dùng câu này làm mở bài, nhưng nó chỉ phù hợp nếu bài viết thực sự đề cập đến khoa học và công nghệ. Nếu không, nó sẽ chỉ gây khó hiểu cho người đọc.
Gợi ý cách thay đổi: Tùy thuộc vào nội dung cụ thể của đề bài, thí sinh nên tái biểu diễn các cụm từ trong đề bài hoặc các chủ đề có liên quan, thay vì lặp lại việc sử dụng “khoa học và công nghệ hiện đại”. Ví dụ với câu hỏi “Liệu có thể đạt được sự đồng thuận toàn cầu về quyền con người?”, một đoạn mở bài hiệu quả sẽ là:
“Với sự gia tăng đáng lo ngại của khủng bố và làn sóng di dân, việc nhận thức và bảo vệ quyền con người đã trở thành một vấn đề ngày càng quan trọng.”
Tóm tắt
Nguyễn Diệu Linh