Team Fortress 2 | |
---|---|
Ảnh bìa Team Fortress 2 bản bán lẻ cho hệ PC | |
Nhà phát triển | Valve Corporation |
Nhà phát hành | Valve Corporation |
Thiết kế | John Cook Robin Walker |
Âm nhạc | Mike Morasky |
Dòng trò chơi | Team Fortress |
Công nghệ | Source |
Nền tảng | Windows, Xbox 360, PlayStation 3, OS X, Linux |
Phát hành |
|
Thể loại | Bắn súng góc nhìn người thứ nhất |
Chế độ chơi | Một người chơi, nhiều người chơi |
Cuộc Chiến Đội 2 (viết tắt là TF2) là một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất dành cho nhiều người chơi, được phát triển bởi Valve Corporation. Trò chơi kế thừa từ bản mod năm 1996 mang tên Team Fortress cho Quake và trò chơi Team Fortress Classic năm 1999. Nó được phát hành cùng với The Orange Box vào ngày 10 tháng 10 năm 2007 cho Windows và Xbox 360. Sau đó, Valve phát hành phiên bản cho PlayStation 3 vào ngày 11 tháng 12 năm 2007. Phiên bản bán lẻ cho Windows ra mắt vào ngày 8 tháng 4 năm 2008. TF2 hỗ trợ OS X từ ngày 10 tháng 6 năm 2010 và Linux từ ngày 14 tháng 2 năm 2013. Trò chơi được phân phối trực tuyến qua phần mềm Steam; bản bán lẻ do Electronic Arts đảm nhiệm.
Trong Cuộc Chiến Đội 2, người chơi sẽ chọn một trong hai đội và nhập vai vào một trong chín nhân vật, tham gia vào các chế độ chơi khác nhau. John Cook và Robin Walker, những người đã sáng tạo ra phiên bản Team Fortress đầu tiên, cũng dẫn dắt nhóm phát triển trò chơi này. Khi trò chơi được công bố vào năm 1998, đồ họa của nó mang phong cách thực tế và quân đội, nhưng đã thay đổi theo thời gian trong quá trình phát triển kéo dài chín năm. Trong sáu năm đó, Valve không tiết lộ thông tin nào, dẫn đến việc Cuộc Chiến Đội 2 thường xuyên nằm trong danh sách các phần mềm bị bỏ rơi của Wired News. Khi hoàn thành, đồ họa của Cuộc Chiến Đội 2 có phong cách hoạt hình, lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ như J. C. Leyendecker, Dean Cornwell và Norman Rockwell, và sử dụng engine Source của Valve.
Hướng dẫn chơi
Giống như các phiên bản trước, trong Cuộc Chiến Đội 2, hai đội chơi cạnh tranh trong các trận đấu để đạt được mục tiêu của màn chơi. Theo cốt truyện của trò chơi, hai anh em đối đầu đã thuê hai nhóm lính đánh thuê để bảo vệ tài sản công ty của mình đồng thời phá hoại tài sản công ty đối thủ. Vì vậy, tên của các đội là Reliable Excavation & Demolition (RED) và Builders League United (BLU). Người chơi chọn một đội và một trong chín nhân vật, mỗi nhân vật có vũ khí và khả năng riêng biệt. Mặc dù qua các phiên bản Cuộc Chiến Đội, các khả năng của nhân vật đã thay đổi, nhưng các đặc điểm chính vẫn giữ nguyên: một vũ khí chính, một vũ khí phụ và một vũ khí cận chiến. Khi phát hành, trò chơi có sáu bản đồ chính; các bản cập nhật sau đó bổ sung thêm 44 bản đồ phụ, chín bản đồ đấu trường (arena), tám bản đồ chiếm điểm (king of the hill) và nhiều kiểu bản đồ khác. Valve cũng phát hành các bản đồ do cộng đồng tạo ra. Khi người chơi lần đầu tiên tham gia một bản đồ, trò chơi sẽ hiện một đoạn video hướng dẫn hoàn thành mục tiêu của bản đồ đó. Trong các trận đấu, một nhân vật tên 'The Administrator', do Ellen McLain lồng ghép, sẽ thông báo các sự kiện qua loa phát thanh. Số người chơi trong mỗi trận đấu là 16 trên Xbox 360 và PlayStation 3, và lên đến 32 người chơi trên PC theo bản cập nhật năm 2008.
Cuộc Chiến Đội 2 là trò chơi đầu tiên của Valve cung cấp thống kê chi tiết cho từng người chơi. Các thống kê này bao gồm: tổng thời gian chơi theo từng nhân vật, điểm số cao nhất và số mục tiêu đạt được nhiều nhất trong một trận. Thống kê hiện lên trên màn hình giúp người chơi theo dõi sự cải thiện của họ so với điểm số kỷ lục trước đó, ví dụ như thông báo khi người chơi gần đạt đến mức sát thương kỷ lục trong một vòng đấu. Cuộc Chiến Đội 2 thưởng cho người chơi 'thành tích' khi hoàn thành các nhiệm vụ nhất định, chẳng hạn như đạt số điểm hạ gục yêu cầu hoặc hoàn thành màn chơi trong thời gian quy định. Các bản cập nhật sau đó đã thêm thành tích cho từng nhân vật, và khi đạt được, người chơi mở khóa các loại vũ khí và tính năng mới. Hệ thống thưởng sau đó được mở rộng thành cơ chế cơ hội ngẫu nhiên, cho phép người chơi nhận vật phẩm chỉ bằng cách chơi trò chơi.
Các chế độ chơi
Cuộc Chiến Đội 2 có năm chế độ chơi chính.
- Tấn công/Phòng thủ (Attack/Defend) là một chế độ chơi theo thời gian, trong đó nhiệm vụ của đội XANH là chiếm các điểm kiểm soát của đội ĐỎ. Các điểm kiểm soát sẽ thay đổi tùy theo từng bản đồ, và đội XANH cần chiếm chúng theo thứ tự nhất định. Để chiếm một điểm, người chơi phải đứng trên điểm đó. Sự chiếm giữ sẽ được tăng tốc nếu có nhiều người đứng trên điểm. Khi điểm đã bị đội XANH chiếm, đội ĐỎ không thể chiếm lại điểm đó nữa. Đội ĐỎ phải ngăn đội XANH chiếm hết các điểm trước khi hết thời gian. Khi một điểm bị chiếm, thời gian sẽ được gia tăng.
- Cướp cờ (Capture the Flag) là chế độ chơi mà cả hai đội XANH và ĐỎ đều cố gắng cướp lá cờ của đối phương, là một chiếc va li chứa đầy thông tin quan trọng, đồng thời bảo vệ lá cờ của mình. Khi lá cờ rơi xuống đất, nó sẽ ở đó trong 1 phút trước khi trở lại vị trí ban đầu. Đội nào chiếm được ba lá cờ của đối phương trước sẽ chiến thắng.
- Chiếm điểm kiểm soát (Control Points) là chế độ chơi theo thời gian với nhiều điểm kiểm soát trên bản đồ (từ 3 đến 5 điểm tùy theo bản đồ). Trận đấu bắt đầu với một điểm trung lập ở giữa bản đồ mà cả hai đội phải chiếm. Sau khi điểm trung lập bị chiếm, đội đó sẽ bắt đầu chiếm các điểm của đối phương và ngược lại. Thời gian sẽ được gia tăng nếu đội đó chiếm được điểm của đối phương. Để chiến thắng, một trong hai đội phải chiếm hết tất cả các điểm kiểm soát của đội kia trước khi hết giờ. Nếu hết giờ mà một đội chưa chiếm hết các điểm, trận đấu sẽ kết thúc với kết quả hòa.
- Vua của ngọn đồi (King Of The Hill) là chế độ chơi theo thời gian với một điểm kiểm soát duy nhất ở giữa bản đồ cho cả hai đội XANH và ĐỎ. Mỗi đội có một đồng hồ đếm ngược riêng. Khi điểm kiểm soát bị chiếm, đồng hồ của đội đó sẽ bắt đầu đếm ngược và chỉ dừng khi điểm bị chiếm bởi đội khác. Đội nào đồng hồ của mình hết thời gian trước sẽ chiến thắng.
- Đẩy xe bom (PayLoad) là chế độ chơi theo thời gian trong đó đội XANH có nhiệm vụ đẩy một xe chứa thuốc nổ dọc theo đường ray, trong khi đội ĐỎ phải ngăn xe tiếp cận căn cứ của mình. Để xe di chuyển, ít nhất một người chơi của đội XANH phải đứng cạnh xe, và xe sẽ cung cấp đạn và máu với tốc độ chậm cho người chơi đó. Tốc độ của xe sẽ tăng nếu có nhiều người chơi đội XANH đứng gần. Dọc theo đường ray có các điểm chốt; khi chiếm được các điểm này, nơi hồi sinh của hai đội sẽ thay đổi. Chiếm điểm cũng làm tăng thời gian cho đội XANH. Nếu xe không di chuyển trong 20 giây, nó sẽ từ từ lùi về điểm chốt gần nhất bị chiếm. Đội ĐỎ có thể ngăn việc đẩy xe bằng cách đứng cạnh nó. Đội XANH chiến thắng nếu đẩy xe đến điểm chốt cuối cùng trước khi hết giờ.
Các chế độ biến thể
Team Fortress 2 có nhiều chế độ biến thể, bao gồm các bản đồ mới và những thay đổi độc đáo cho các chế độ chơi cũ theo nhiều cách khác nhau.
- Đấu trường (Arena) là một chế độ chơi đặc biệt trong đó người chơi sẽ không được hồi sinh sau khi bị tiêu diệt. Đội nào tiêu diệt toàn bộ đội đối phương hoặc chiếm được một điểm kiểm soát mở sau một thời gian sẽ giành chiến thắng.
- Mannpower là chế độ cho phép người chơi sử dụng các dây đu móc và nâng cấp sức mạnh khác phân bố khắp bản đồ để có được những khả năng đặc biệt. Mặc dù có vẻ khác biệt với các chế độ khác, Mannpower thực chất là một biến thể của chế độ Cướp cờ, nhưng để thắng cuộc, một đội phải cướp được cờ của đối phương mười lần thay vì ba lần như trong chế độ Cướp cờ truyền thống. Chế độ này được lấy cảm hứng từ bản mod Threewave CTF của game Quake, do nhân viên Valve David Kirsch tạo ra.
- Chế độ Trung Cổ (Medieval Mode) là chế độ chơi chỉ cho phép sử dụng vũ khí cận chiến như dao, xẻng, rìu, cùng với các vũ khí hỗ trợ như nỏ và cung, tạo nên không khí thời Trung Cổ. Đây là một biến thể của chế độ Tấn công/Phòng thủ với ba điểm kiểm soát.
- PASS Time là một chế độ độc đáo kết hợp các yếu tố từ bóng đá, khúc côn cầu và bóng rổ, được phát triển bởi Valve, Bad Robot Productions và Bethesda Game Studios. Có một quả bóng duy nhất gọi là JACK nằm ở giữa bản đồ, người chơi phải nhặt lên và ném vào khung thành đối phương. Đội nào ghi được năm bàn thắng hoặc nhiều hơn trước khi hết giờ sẽ chiến thắng.
- Đua xe bom (Payload Race) là chế độ tương tự như Đẩy xe bom truyền thống, nhưng mỗi đội đều có xe bom riêng của mình. Chỉ có một điểm chốt cho mỗi xe, và không có giới hạn thời gian. Đội nào đẩy xe bom đến điểm chốt trước sẽ chiến thắng.
- Giao hàng đặc biệt (Special Delivery) là chế độ tương tự như Cướp cờ, nhưng chỉ có một chiếc va li trung lập mà cả đội XANH và ĐỎ đều muốn chiếm. Khi một đội nhặt va li lên, đội còn lại không thể nhặt được trừ khi va li được thả xuống đất trong 45 giây và quay lại vị trí cũ. Đội chiến thắng là đội đưa va li đến bệ phóng và từ từ lên đỉnh.
- Kiểm soát lãnh thổ (Territorial Control) bao gồm nhiều điểm kiểm soát rải rác trên bản đồ. Giống như chế độ Chiếm điểm kiểm soát, các điểm này có thể bị chiếm bởi cả đội XANH và ĐỎ. Điểm khác biệt là chế độ này chia thành các màn, mỗi màn có hai điểm. Sau khi một đội chiếm được các điểm trong một màn, màn chơi và các điểm kiểm soát sẽ thay đổi. Đội nào chiếm hết các điểm kiểm soát sẽ chiến thắng.
Các chế độ chơi khác
Những chế độ chơi này không được xếp vào các danh mục khác, mà có một danh mục riêng trong trò chơi.
- Chế độ Halloween là chế độ đặc biệt mở vào mùa Halloween, cho phép người chơi truy cập các bản đồ, hợp đồng và trang phục theo chủ đề lễ hội này.
- Mann vs Machine (MvM) là chế độ chơi hợp tác, trong đó sáu người chơi phải bảo vệ căn cứ khỏi các lũ robot mô phỏng chín nhân vật trong trò chơi và các xe tăng mang bom di chuyển chậm, chia thành các màn chơi riêng biệt tùy theo bản đồ. Người chơi chiến thắng khi ngăn không cho bom nổ cho đến màn cuối cùng.
- Chế độ tập luyện ngoại tuyến cho phép chơi một mình với các nhân vật do máy tính điều khiển. Số lượng máy, độ khó và bản đồ có thể được tùy chỉnh, mặc dù số lượng bản đồ bị hạn chế.
- Chế độ huấn luyện giúp người chơi mới làm quen với các điều khiển cơ bản, cơ chế trò chơi, vũ khí, cùng với bốn trong chín nhân vật chơi được.
Chế độ cạnh tranh (Competitive Mode)
Team Fortress 2 được thi đấu cạnh tranh qua nhiều giải đấu khác nhau. Giải đấu ESEA ở Bắc Mỹ, chẳng hạn, đã tổ chức một giải đấu TF2 với giải thưởng lên đến 42.000 USD cho đội vô địch vào năm 2017. Mặc dù thi đấu cạnh tranh có nhiều khác biệt so với các trận đấu thông thường, nó tạo ra một lối chơi tập trung vào tính đồng đội cao hơn. Hầu hết các đội sử dụng VoIP để giao tiếp, kết hợp chiến thuật, thông tin và kỹ năng cá nhân để đạt chiến thắng. Các giải đấu cộng đồng thường có quy định cấm một số vũ khí và giới hạn số lượng nhân vật. Valve thường ủng hộ các giải đấu này bằng cách trao huy hiệu trong game hoặc thông báo trên trang chủ của trò chơi.
Vào tháng 4 năm 2015, Valve đã giới thiệu một chế độ chơi đặc biệt dành cho lối chơi cạnh tranh. Chế độ này chính thức ra mắt vào ngày 7 tháng 4 năm 2016 qua bản cập nhật 'Meet Your Match'. Các trận đấu được tổ chức theo thể thức xếp hạng 6-vs-6, với người chơi được phân vào một trong mười ba bậc xếp hạng dựa trên kỹ năng và kết quả thắng/thua. Để tham gia chế độ này, người chơi phải liên kết tài khoản Steam với Steam Guard Mobile Authenticator và có tài khoản trả phí của Team Fortress 2.
Thể thức thi đấu
Team Fortress 2 có nhiều thể thức thi đấu, trong đó hai thể thức phổ biến nhất là 12-đấu-12 và 6-đấu-6, được sử dụng trên các máy chủ đấu thường và chính thức của Valve. Một hình thức phổ biến khác là Highlander (9-đấu-9), lấy cảm hứng từ câu nói 'There can only be one' của nhân vật Connor MacLeod trong phim Người cao nguyên, trong đó số lượng mỗi nhân vật bị giới hạn còn một, cùng với biến thể 7-đấu-7 gọi là Prolander.
Các nhân vật trong game
Team Fortress 2 bao gồm chín nhân vật được phân thành ba nhóm chính: 'Tấn công', 'Phòng ngự' và 'Hỗ trợ'. Mỗi nhân vật đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và việc phối hợp giữa các nhân vật là yếu tố quan trọng để đạt hiệu quả tối ưu. Mỗi nhân vật sở hữu ba vũ khí cơ bản: một vũ khí chính, một vũ khí phụ và một vũ khí cận chiến.
Nhóm tấn công
- Scout (Lồng ghép giọng bởi Nathan Vetterlein) là một tay chạy bộ đầy nhiệt huyết và là tín đồ của bóng chày từ Boston, Massachusetts. Anh ta có tốc độ di chuyển nhanh nhất trong trò chơi nhưng cũng là một trong những nhân vật dễ bị tổn thương nhất (với 125 máu), trang bị một khẩu shotgun, một khẩu súng lục và một gậy bóng chày bằng nhôm. Scout có khả năng nhảy hai lần trên không và có thể chiếm điểm và đẩy xe bom nhanh gấp đôi so với các nhân vật khác.
- Soldier (Lồng ghép giọng bởi Rick May) là một người Mỹ đến từ miền Trung Tây với lòng yêu nước mù quáng và tự nhận mình là lính dù chưa từng phục vụ trong quân đội. Soldier được trang bị một súng phóng tên lửa, một khẩu shotgun và một xẻng gấp. Anh ta có lượng máu (200 máu) cao thứ hai trong trò chơi và có khả năng sử dụng tên lửa để tạo ra lực đẩy mạnh giúp mình bay lên không trung, kỹ năng này gọi là 'rocket jump'.
- Pyro (Lồng ghép giọng bởi Dennis Bateman) là một nhân vật bí ẩn với nguồn gốc và giới tính không rõ, thích phóng hỏa và mặc đồ chống cháy cùng mặt nạ chống độc để che giấu giọng nói của mình. Pyro được trang bị một súng phun lửa, một khẩu shotgun và một cái rìu. Súng phun lửa của Pyro có tính năng thổi khí nén để đẩy lùi kẻ địch gần và thổi các vật thể như tên lửa, mũi tên về phía ngược lại, đồng thời chữa cháy cho đồng đội. Pyro bị mắc chứng hoang tưởng và tin rằng mình đang sống trong một thế giới tưởng tượng gọi là 'Pyroland'.
Nhóm phòng ngự
- Demoman (Lồng ghép giọng bởi Gary Schwartz) là một chuyên gia phá hủy người Scotland da màu một mắt, nghiện rượu đến từ Ullapool, Scotland. Demoman được trang bị súng phóng lựu có ngòi nổ chậm, một khẩu súng phóng bom dính có thể kích nổ từ xa và một chai rượu rỗng. Phong cách chơi của Demoman tập trung vào việc tạo ra hỏa lực diện rộng và đặt bẫy cho kẻ thù bằng bom dính. Giống như Soldier, Demoman có thể sử dụng bom dính để tạo lực đẩy và bay lên không trung với tầm xa hơn nhưng tiêu tốn nhiều máu hơn, kỹ năng này gọi là 'sticky jump'.
- Heavy (Lồng ghép giọng bởi Gary Schwartz) là một người đàn ông Nga to lớn đến từ dãy núi Dzhugdzhur, Liên bang Xô viết. Heavy không chỉ nặng nề về vóc dáng mà còn về giọng nói và là người rất tập trung vào hỏa lực. Đây là nhân vật chậm nhất nhưng có lượng máu nhiều nhất trong trò chơi (300 máu), cho phép anh ta giữ vị trí lâu dài và gây ra sát thương lớn. Vũ khí của Heavy bao gồm một khẩu minigun mà anh gọi là 'nàng Sasha', một khẩu shotgun và một đôi tay mạnh mẽ của mình.
- Engineer (Lồng ghép giọng bởi Grant Goodeve) là một kỹ sư và nhà phát minh người Mỹ đến từ Bee Cave, Texas. Engineer có khả năng xây dựng các công trình hỗ trợ đội như trụ súng để bảo vệ các điểm quan trọng, máy phân phát đạn dược và máu, cùng với một cặp cổng dịch chuyển tức thì (một vào và một ra). Anh ta cũng được trang bị một khẩu shotgun, một súng lục, một cờ lê dùng để sửa chữa và nâng cấp các công trình, cùng với hai PDA: một dùng để xây dựng và một để phá hủy các công trình.
Nhóm hỗ trợ
- Medic (Lồng ghép giọng bởi Robin Atkin Downes) là một bác sĩ đến từ Stuttgart, Đức, với sự quan tâm hạn chế đến lời thề Hippocrates. Medic được trang bị một thiết bị đặc biệt gọi là 'Medi Gun' giúp hồi phục máu cho đồng đội bị thương. Khi hồi máu, Medi Gun từ từ làm đầy một chỉ số gọi là 'ÜberCharge'. Khi chỉ số này đạt 100%, người chơi có thể kích hoạt nó bằng cách nhấn chuột phải, cung cấp cho đồng đội và bản thân khả năng miễn nhiễm với tất cả các loại sát thương trong 8 giây. Medic còn có một khẩu súng bắn đạn kim tiêm và một chiếc cưa xương để phòng thân trong trường hợp không có đồng đội hỗ trợ. Medic cũng nuôi một con bồ câu tên là Archimedes.
- Sniper (Lồng ghép giọng bởi John Patrick Lowrie) là một tay bắn tỉa người New Zealand lớn lên ở vùng Outback, Úc. Anh ta sử dụng một khẩu súng bắn tỉa với tia laser để tiêu diệt mục tiêu từ xa. Thời gian ngắm bằng ống nhòm quyết định mức độ sát thương mà Sniper gây ra, từ rất lớn đến cú headshot chết ngay lập tức. Sniper còn mang theo một khẩu SMG và một chiếc Kukri.
- Spy (Lồng ghép giọng bởi Dennis Bateman) là một gián điệp người Pháp chuyên lén vào hàng ngũ kẻ địch để thực hiện các nhiệm vụ ám sát và phá hoại. Spy có một bộ trang bị phong phú: một khẩu súng ngắn ổ xoay, một đồng hồ đeo tay tàng hình, một công cụ ngụy trang cho phép cải trang thành bất kỳ ai trong đội địch, và một con dao bướm có thể tiêu diệt đối phương ngay lập tức nếu tấn công từ phía sau (đâm lén). Spy là nhân vật duy nhất không để lộ khuôn mặt thật, thay vào đó đeo một mũ trùm đầu chỉ hở mắt, mũi và miệng, cùng bộ vét, cà vạt và găng tay.
Liên kết ngoài
- Website chính thức
- Trang Team Fortress 2 trên trang chính của The Orange Box
- Wiki chính thức của Team Fortress
Trò chơi của Valve |
---|