Tất cả bắt đầu từ ngày thứ Bảy, khi Yu Chengdong, chủ tịch bộ phận xe hơi thông minh của Huawei, ngụ ý rằng đối thủ BYD đang đứng đầu chỉ vì giá cả thấp chứ không phải vì chất lượng sản phẩm.
Tình hình căng thẳng giữa hai nhà sản xuất lớn trong ngành công nghiệp xe điện ở Trung Quốc - BYD và Huawei - đã bắt đầu thu hút sự chú ý với những áp lực ngày càng gia tăng trong cuộc cạnh tranh giá cả.
Cuộc chiến giá cả giữa BYD và Huawei trở nên căng thẳng hơn trong thời gian gần đây. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, đẩy áp lực cạnh tranh lên tới đỉnh điểm.
Theo CNN, các CEO hàng đầu trong ngành công nghiệp xe điện thường xuyên sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông điệp về công nghệ và quảng bá sản phẩm, tuy nhiên hiếm khi ai đề cập trực tiếp tới đối thủ của họ như Yu Chengdong.
Trong những tháng gần đây, cuộc cạnh tranh giá cả giữa các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đã leo thang, với nhiều chương trình giảm giá sâu và ra mắt các mẫu xe mới nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Áp lực cạnh tranh đã đạt đến đỉnh điểm, đặc biệt sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 100%.
Bình luận của chủ tịch Yu về BYD đã trở thành chủ đề hot trên mạng xã hội Trung Quốc và đã nhận được phản ứng mạnh mẽ từ BYD.
“Tôi cá nhân rất kính trọng Huawei. Nhưng nếu ông Yu tránh so sánh, sẽ có nhiều người ủng hộ ông và thương hiệu của Huawei hơn”, Li Yunfei, tổng giám đốc quan hệ công chúng tại BYD, nói và cho biết rằng Huawei cũng đang cố gắng “cạnh tranh bằng giá rẻ” thông qua các đợt giảm giá đáng kể trong năm qua.
“Chúng tôi hoan nghênh các thương hiệu khác trưng bày xe của họ tại gian hàng của chúng tôi và cạnh tranh với xe của chúng tôi trên cùng một phương diện”, Li Yunfei nói.
Trong ngày họp cổ đông thường niên, Wang Chuanfu, người sáng lập kiêm chủ tịch BYD, tuyên bố rằng sức mạnh cốt lõi của hãng nằm ở “công nghệ và đổi mới”. BYD sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (khoảng 13,8 tỷ USD) vào phát triển xe điện thông minh trong tương lai, tập trung vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ mô hình lớn.

Sự tăng trưởng của BYD, bắt đầu từ việc làm nhà sản xuất pin, đã đến sau nhiều năm nghiên cứu về xe điện và công nghệ plug-in hybrid. Trong suốt 10 năm qua, chi tiêu cho R&D của hãng đã vượt quá lợi nhuận. Vào năm 2019, BYD đạt thu nhập ròng 1,6 tỷ nhân dân tệ nhưng lại đầu tư hơn 8 tỷ nhân dân tệ vào R&D, theo lời người sáng lập Wang Chuanfu. Sự hỗ trợ nhiệt thành của chính phủ đã giúp BYD duy trì vị thế mạnh mẽ như ngày hôm nay.
Cuối tuần này, BYD sẽ tham gia vào nhóm 9 nhà sản xuất ô tô được chính phủ Trung Quốc phê duyệt thử nghiệm công khai phương pháp lái xe tiên tiến. Trong khi đó, hơn 200 nhà sản xuất xe điện khác vẫn đang phải đối mặt với vấn đề dư cung trong khi nhu cầu giảm sút.
Một cuộc cạnh tranh giá cả khốc liệt đã bùng nổ vào năm ngoái, buộc cả những công ty hàng đầu như BYD và Tesla phải giảm giá để duy trì hoặc mở rộng thị phần. Mặc dù các chính sách giảm giá sâu và trợ cấp từ chính phủ giúp tăng doanh số bán hàng, nhưng lợi nhuận tổng thể lại giảm.
Đầu năm nay, chủ tịch Wang dự đoán một “vòng loại trừ tàn bạo” sắp diễn ra trong ngành, thúc đẩy các công ty xây dựng vị thế thương hiệu và nền kinh tế quy mô “càng sớm càng tốt”.
“Không phải ai cũng có thể tồn tại trên thị trường”, Joel Ying , nhà phân tích tại Nomura nói, đồng thời cho biết các startup dễ bị tổn thương hơn so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Theo WSJ, Trung Quốc đang dư thừa sản lượng rất nhiều khi nhu cầu nội địa không tiêu thụ hết. Đó là chưa kể những người đã mua ô tô điện rồi thì sẽ khó chi thêm tiền mua chiếc thứ 2.
Hậu quả là các hãng xe không chỉ đua nhau giảm giá kích thích doanh số mà còn hướng đến thị trường nước ngoài để đẩy doanh số. “Dòng lũ” xe điện giá rẻ theo đó “dìm ngập” các đối thủ non trẻ hơn.
Các chuyên gia nhận định thị trường Trung Quốc đang ngày càng trở nên thách thức, không chỉ với các thương hiệu trong nước mà cả các hãng nước ngoài. Các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford cũng thất bại, trong khi Volkswagen chưa có dòng xe nào lọt top 10 chiếc EV bán chạy nhất. Rất khó để khẳng định liệu đà tăng trưởng của thị trường có tiếp diễn hay không trong bối cảnh người tiêu dùng chưa thực sự dành nhiều sự quan tâm đến ô tô điện.