Apple đang cạnh tranh để giành lấy ngôi vương tại thị trường điện thoại di động của Trung Quốc. Liệu họ có thể vượt qua thương hiệu địa phương này không?
Apple hay Oppo?
Apple (Mỹ) và Oppo (Trung Quốc) đều là hai thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý I/2023, trong bối cảnh thị trường này đang chịu ảnh hưởng từ sự thu hẹp.
Theo dữ liệu mới nhất từ IDC, Oppo, có trụ sở tại Thâm Quyến, đã chiếm tỷ lệ lô hàng xuất xưởng lớn nhất, đạt 19,6%, vượt qua cả iPhone của Apple.
Tuy nhiên, dù Oppo có chiếm lĩnh thị trường xuất xưởng, Apple vẫn dẫn đầu về doanh số bán và số lượng lô hàng trong ba tháng cuối năm ngoái, sau khi ra mắt loạt iPhone 14 và 14 Pro, theo Canalys và Counterpoint.
Trong suốt hầu hết thời gian trong năm vừa qua, thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã ghi nhận mức sụt giảm đáng kể, với tỷ lệ giảm lên đến con số hai chữ số.
Doanh số các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android giảm mạnh, đặc biệt là các điện thoại của Oppo. Các sản phẩm iPhone của Apple cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.
Theo Canalys, số lượng lô hàng nhập vào Trung Quốc đã giảm 11% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước - đây là mức giảm thấp nhất trong một thập kỷ.
Chiến lược tranh thị phần
Tuy nhiên, IDC lưu ý rằng chiến lược giảm giá iPhone 14 Pro và Pro Max đã mang lại kết quả tích cực trong tháng 2 vừa qua, dù việc ra mắt phiên bản iPhone 14 màu vàng mới của Apple không tạo ra sự chú ý lớn. Vào đầu tháng 3, Apple đã tung ra màu sắc mới với giá bán thấp nhất là 5.999 nhân dân tệ (870 USD) tại Trung Quốc.
Về phần Oppo, họ đã bán được nhiều sản phẩm với giá cao hơn dự kiến trong quý vừa qua. Một phần tăng trưởng này đến từ việc thương hiệu con OnePlus tái xuất trên thị trường nội địa cùng với sự ra mắt của dòng điện thoại gập mới, nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng.
Samsung Electronics, một trong những công ty hàng đầu thế giới về điện thoại thông minh và điện thoại gập, chỉ chiếm một phần nhỏ thị phần tại Trung Quốc. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều thương hiệu nội địa của Trung Quốc đã ra mắt ít nhất một mẫu điện thoại có thể gập lại.
Theo Bloomberg, tính đến thời điểm hiện tại, không có nhà cung cấp nào trong số 5 nhà sản xuất lớn nhất tại Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng dương. Vivo, Honor Mobile và Xiaomi Corp. đều là những thương hiệu hàng đầu nhưng đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, số liệu chính thức cũng chỉ ra rằng trong năm nay, sản lượng điện thoại thông minh đã giảm 13,8% trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, mặc dù nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi.
Nhà phân tích Lucas Zhong của Canalys đã chỉ ra trong một báo cáo gần đây rằng: “Đại dịch đã có tác động đến hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng, họ dường như có khuynh hướng tiêu dùng vào những mặt hàng cần thiết và duy trì mức tiết kiệm nhất định. Các nhà sản xuất cần phát triển những sản phẩm hấp dẫn hơn để khuyến khích hành vi tiêu dùng”.
Tham khảo từ Bloomberg