Từ 5 sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam, chỉ TikTok Shop và Shopee ghi nhận sự tăng trưởng dương trong 6 tháng đầu năm. TikTok Shop dẫn đầu với mức tăng doanh số hơn 150%, trong khi Shopee cũng có những chính sách ưu đãi đáng kể cho người mua.
Theo báo cáo về thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 từ Metric, tổng doanh số của 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đạt 143,9 nghìn tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng sản phẩm giao thành công đạt 1.533 triệu, tăng 65,55%.
Tuy nhiên, tăng trưởng chủ yếu đến từ hai sàn TikTok Shop và Shopee. So với 6 tháng đầu năm 2023, TikTok Shop và Shopee có mức tăng trưởng lần lượt là 150,54% và 65,97%. Về sản lượng, tăng trưởng lần lượt là 242,15% và 25,67%.
Ngoài ra, TikTok Shop là sàn duy nhất có doanh số tăng trưởng dương trong 6 tháng đầu năm 2024 so với 6 tháng cuối năm 2023, đạt mức 24,49%.
Ngược lại, 3 sàn Lazada, Tiki và Sendo đều ghi nhận sự giảm sút cả về doanh số và sản lượng. Doanh số 6 tháng đầu năm 2024 so với năm ngoái của Lazada, Tiki và Sendo lần lượt giảm -43,81%, -48,55% và -70,56%. Tỷ lệ giảm sản lượng lần lượt là -37,12%, -51,37% và -62,74%.
Nguồn: Metric.
Theo Metric, TikTok Shop và Shopee là hai nền tảng nắm vững thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt, cả hai đều triển khai các chính sách ưu đãi về mua - hủy - trả hàng với mục tiêu đặt người tiêu dùng lên hàng đầu, trong đó Shopee nổi bật với các chính sách này.
Trước đây, thời gian trả hàng của Shopee là từ 3 đến 7 ngày, nhưng hiện nay đã được kéo dài lên 15 ngày. Quy định cho phép hủy đơn hàng ngay cả khi hàng đang trên đường đến trạm giao hàng đã gây ra nhiều tranh cãi.
TikTok Shop khuyến khích các nhà bán hàng đặt mức giá bằng hoặc thấp hơn mức giá của sản phẩm tương tự đang bán trên các sàn TMĐT khác.
TikTok Shop sẽ đánh giá gian hàng dựa trên chỉ số PD (Price Disadvantage - Giá bán chưa tốt), với công thức %PD = Số đơn hàng có giá bán chưa tốt / Tổng số đơn hàng. Nếu %PD > 20%, gian hàng sẽ bị loại khỏi các chương trình hỗ trợ về voucher và lượt truy cập trên nền tảng.
'Không chỉ cạnh tranh qua tính năng, chương trình khuyến mãi và tốc độ giao hàng, các sàn TMĐT còn chú trọng vào việc cải thiện chính sách mua - hủy - trả hàng để tăng cường sự tin cậy và giữ chân khách hàng.
Các chính sách mới đã ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp, buộc họ phải chuẩn hóa quy trình đóng gói và đảm bảo tình trạng sản phẩm nhằm giảm thiểu việc hủy/hoàn đơn', theo thông tin từ Metric.
Ngoài ra, Shopee và TikTok Shop đều khai thác hiệu quả xu hướng mua sắm qua livestream hiện nay. Livestream hiện vẫn là một kênh bán hàng nổi bật, với nhiều phiên livestream hấp dẫn từ KOL và KOC thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, từ ô tô, xe máy đến nông sản như sầu riêng và gạo…
Theo báo cáo của NielsenIQ Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam trung bình thực hiện khoảng 4 giao dịch mua sắm trực tuyến mỗi tháng và dành hơn 8 giờ mỗi tuần để mua sắm online. Con số này gần gấp đôi so với tần suất đi siêu thị hàng tháng của người Việt.
Thú vị là giá rẻ không còn là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định mua sắm online. Hai lý do chính mà người tiêu dùng quan tâm là mua hàng để dự trữ cho gia đình (25%) và phục vụ nhu cầu ăn uống ngay lập tức (21%).
'Các số liệu này cho thấy mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen phổ biến, việc mua các mặt hàng thiết yếu cũng ngày càng được chú trọng. Do đó, các nền tảng TMĐT cần tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại', theo nhận định của NielsenIQ.