Dường như cuộc chiến giá của các hệ thống bán lẻ vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc khi một loạt smartphone vừa được giảm giá mạnh.
Thị trường di động trong quý II được coi là mùa giảm giá nhất trong năm. Vì vậy, các hệ thống bán lẻ đang nỗ lực để tăng doanh số bằng cách thu hút người dùng thông qua chiến dịch giảm giá.
Các sản phẩm smartphone được giảm giá mạnh hiện nay thuộc đa dạng phân khúc, từ cận cao cấp đến cao cấp. Ví dụ, Samsung Galaxy S20 FE giảm giá 8,5 triệu đồng, giảm từ 7 triệu đồng. Đáng chú ý, cả hai mẫu smartphone cao cấp Galaxy S23 và Galaxy Z Flip4 đều có mức giảm trên 10 triệu đồng, lần lượt là 13,1 triệu đồng và 13 triệu đồng.
Trong thời gian mới lên kệ tại Việt Nam, iPhone 14 Pro Max có giá từ 34 triệu đồng cho bản 128 GB, hiện tại, sản phẩm đang được bán với giá từ 26,4 triệu đồng, giảm 7,6 triệu đồng. Đồng thời, OPPO Reno 7 Pro cũng được giảm giá 7,8 triệu đồng, còn 11,2 triệu đồng.
Đại diện của hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người tiêu dùng đang hạn chế chi tiêu, điều này cũng ảnh hưởng đến thị trường điện thoại. Dự báo về tăng trưởng âm trong quý I và quý II đã trở thành thực tế. Tuy nhiên, thị trường điện thoại di động vẫn rất sôi động do các nhà bán lẻ kích thích doanh số và cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ.
“Áp lực tài chính đang khiến các hệ thống phải giảm giá để cạnh tranh. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu tiêu dùng. Dự kiến đến cuối quý IV, thị trường sẽ bắt đầu phục hồi. Đặc biệt, áp dụng thuế VAT ở mức 8% vào tháng 7/2023 sẽ thúc đẩy cầu, khi giảm VAT, người tiêu dùng sẽ mua hàng hóa và dịch vụ với giá rẻ hơn. Với nhiều chính sách mới cũng như lãi suất giảm, dự kiến kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ sau tháng này”, một đại diện từ hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết.
Bà Phùng Phương, đại diện của Di Động Việt, cho biết rằng trong 3 tháng gần đây, hệ thống đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể, mỗi tháng tăng khoảng 20-30% và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong thời gian sắp tới nhờ vào việc áp dụng nhiều chính sách, chương trình giảm giá.
Khi được hỏi về việc bị cuốn vào 'cuộc chiến giá rẻ' và ảnh hưởng của nó đối với hoạt động kinh doanh của CellphoneS, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện của hệ thống này, dự đoán rằng doanh thu sau nửa đầu năm 2023 của CellphoneS chỉ có thể duy trì mức tăng trưởng +8% so với năm 2022. 'Đây là mức thấp nhất trong nhiều năm của hệ thống. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, hệ thống đã tạm dừng mở rộng với việc đóng 3 cửa hàng ở các khu vực có nhiều công nhân mất việc là Bình Dương, Đồng Nai và mở 3 cửa hàng mới tại Đồng Tháp, Phú Quốc và Sóc Trăng. Lợi nhuận của hệ thống đã giảm do áp lực cạnh tranh giá cả và nhiều nhóm ngành hàng bán dưới giá vốn.