Cuộc chuyện chưa từng kể: Marvel cố gắng bán Spider-Man cho Xbox để tạo game độc quyền, nhưng không thành công
Đọc tóm tắt
- - Sony tung ra nhiều bom tấn độc quyền cho PS4, với Spider-Man bán hơn 20 triệu bản.
- - Insomniac là studio hàng đầu trong game siêu anh hùng, đang phát triển Spider-Man 2 và Wolverine.
- - Marvel Games liên hệ Microsoft trước khi hợp tác với Sony, nhưng bị từ chối.
- - Sony đầu tư lớn cho dự án Spider-Man, gửi giám đốc phát triển và kiến trúc sư tới quản lý.
- - Insomniac sử dụng công cụ riêng để tạo ra bối cảnh thành phố rộng lớn trong Spider-Man.
- - Microsoft có thể hợp tác với Marvel ngày nay, nhưng thành công đến khi đúng người, đúng thời điểm.
Trong thời kỳ của PS4, Sony đã tung ra nhiều bom tấn độc quyền cho hệ máy console của mình. Spider-Man đã bán hơn 20 triệu bản vào cuối năm 2020, con số này đã tăng lên đáng kể. Với hai dự án hiện đang trong quá trình hoàn thiện, Spider-Man 2 và Wolverine, Insomniac thực sự là một studio hàng đầu trong lĩnh vực game hành động siêu anh hùng.Tuy nhiên, một sự thật gây sốc là Spider-Man trên Xbox đã gần như ra mắt, điều này chỉ được hé lộ trong cuốn The Ultimate History of Video Games Volume 2 của tác giả Steven L. Kent. Thật khó tin!
Trước khi hợp tác với Sony, Marvel Games trong năm 2014 đã liên hệ Microsoft để phát triển một trò chơi mới xoay quanh Spider-Man. Tuy nhiên, Microsoft đã từ chối. Jay Ong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Marvel Games, chia sẻ:
“Anh ta muốn một đối tác phát hành game không chỉ tập trung vào việc sản xuất những trò chơi kém chất lượng. Anh ta cần một công ty có tầm nhìn chiến lược dài hạn, quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Đối tác đó cần phải có đủ tài năng, đảm bảo chất lượng game, và có nguồn lực tài chính mạnh mẽ. Chỉ có ba công ty đáp ứng đủ các yêu cầu này. Một trong số đó là Nintendo, tập trung vào việc phát triển những trò chơi dựa trên thương hiệu chính của họ.Trong thời gian làm việc trong lĩnh vực game độc quyền trên console, tôi đã tiếp xúc với cả Xbox và PlayStation và nói rằng: “Chúng tôi hiện không có kế hoạch hợp tác với bất kỳ ai trong việc phát triển game console. Bạn muốn tham gia không?” Xbox tập trung vào việc phát triển thương hiệu của mình nên đã từ chối. Đối với PlayStation, tôi đã gặp Adam Boyes và John Drake, hai giám đốc phụ trách đối tác phát triển game từ bên thứ ba, vào tháng 8/2014 tại Burbank. Tôi nói rằng: “Chúng tôi muốn thực hiện một ước mơ hoàn toàn có thực, đó là vượt qua series Arkham và có ít nhất một trò chơi, hoặc thậm chí nhiều hơn, có khả năng tăng doanh số và độ phủ của hệ sinh thái máy chơi game của các bạn.”
Câu chuyện còn lại có thể đã đi vào lịch sử. Khi Spider-Man ra mắt, nó ngay lập tức nhận được những điểm số cao nhất và được xem là một trong những trò chơi độc quyền xuất sắc nhất trong năm 2020. Bất kể các vấn đề liên quan đến việc phát triển một trò chơi siêu anh hùng dựa trên bản quyền nhân vật lúc đó, đặc biệt là việc đảm bảo chất lượng, Sony đã nhận ra tiềm năng của dự án và giao nhiệm vụ cho Insomniac, khi đó là một studio độc lập, để phát triển một trò chơi mới về Spider-Man. Sự nghiêm túc của Sony được thể hiện qua việc họ đã gửi cả giám đốc phát triển Grady Hunt và kiến trúc sư trưởng của PS4 Mark Cerny tới để quản lý dự án.
Lý do cũng rất đơn giản, khi đầu tư số tiền lớn như 100 triệu USD cho một series mới, bao gồm cả chi phí phát triển, chi phí quảng cáo và chi phí tuyển dụng, dựa trên một trong những siêu anh hùng được yêu thích nhất, Sony cần đảm bảo rằng mọi thứ sẽ hoàn hảo nhất có thể.
Đọc thêm:
Một số chi tiết khác đáng chú ý cũng được đề cập trong sách của Kent. Ví dụ, ông Ted Price, người sáng lập và chủ tịch của Insomniac Games, đã chia sẻ:
'Ngoài kinh nghiệm đã được chứng minh thông qua những tựa game trước đó, lần này Insomniac còn thuê thêm các chuyên gia khác để hỗ trợ dự án. Trong khi rất nhiều tựa game thời PS3/Xbox 360, như Batman: Arkham Asylum, được phát triển bằng Unreal Engine 3 của Epic Games, Insomniac đã sử dụng công cụ riêng của họ, Insomniac Engine.
Nhờ công cụ này, họ đã có thể tạo ra các bối cảnh thành phố rộng lớn. New York trong Spider-Man có cả chiều rộng và độ chi tiết cao gấp 10 lần so với thành phố trong tựa game trước của họ, Sunset Overdrive. Quan trọng hơn, người chơi có thể tự do di chuyển khắp nơi trong thành phố vì họ đóng vai Người Nhện. Từ đầu, chúng tôi đã phải tìm cách để người chơi có thể điều khiển Spider-Man một cách hiệu quả, và làm thế nào để có được góc nhìn ấn tượng từ đỉnh các tòa nhà cao chọc trời mà không bị các vấn đề về phần cứng gây trở ngại.Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là khám phá thế giới ảo một cách thông minh và tạo ra sự tự do cho người chơi, cho họ trải nghiệm mọi điều theo ý muốn.
Nếu Marvel hợp tác với Microsoft ngày nay, có lẽ sẽ không bị từ chối. Spider-Man là một tên tuổi mạnh mẽ, có thể thu hút hàng triệu người mua máy Xbox hoặc đăng ký tài khoản Xbox Game Pass. Đặc biệt, Microsoft không còn chú trọng vào tiền bạc nữa, mà chú trọng vào việc thu hút càng nhiều người dùng càng tốt.
Tuy nhiên, trong mọi quan hệ, thành công đến khi đúng người, đúng thời điểm.
Theo WCCFTech, ResetEra
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]