Trận đấu quyết định giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4
Năm 2021 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử xe mô tô phiêu lưu và ngành công nghiệp mô tô nói chung. Xuất hiện vào tháng 11/2020, Ducati Multistrada V4 S 2021 là chiếc xe đầu tiên trang bị hệ thống điều khiển hành trình thích ứng với radar. Chỉ trong vài tháng sau đó, KTM cũng áp dụng công nghệ tương tự cho mẫu 1290 Super Adventure S của mình.
Dù cả KTM và Ducati đều sử dụng hệ thống của Bosch, mỗi hãng cũng tập trung vào việc giải quyết những điểm yếu trên nền tảng Multistrada và Super Adventure.
KTM 1290 Super Adventure (bên trái) và Ducati Multistrada V4 (bên phải).Đầu tiên, Ducati Multistrada V4 mới được trang bị động cơ V4 Granturismo mới, sản sinh công suất lên đến 170 mã lực và mô-men xoắn 92 lb-ft (124,7 Nm). Multistrada vẫn giữ ưu thế về hiệu suất trên đường, nhưng Ducati cũng tập trung vào khả năng vận hành trên địa hình. Bánh trước 19 inch mới, bánh không săm tùy chọn và tay đòn hai bên giúp Multistrada vượt qua địa hình một cách mạnh mẽ.
KTM 1290 Super Adventure S 2021 có thiết kế thân xe mới, bộ tản nhiệt kép cải thiện, màn hình TFT 7 inch và kết nối Bluetooth, đáp ứng đầy đủ các tiện ích cho người lái. Cả Super Adventure S và Multistrada V4 S đều là những chiếc xe đa năng, nhưng bản cập nhật năm 2021 đã tạo điều kiện cho một cuộc đối đầu đầy hứng khởi giữa hai mẫu xe ADV hàng đầu.
KTM và Ducati đều nổi tiếng với việc sản xuất các mẫu xe hiệu suất cao. Multistrada 2021 và 1290 Super Adventure cũng không phải là ngoại lệ. Động cơ LC8 V-Twin 1.301cc của KTM sản sinh công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 102 lb-ft (138 Nm), trong khi Ducati trang bị động cơ Panigale V4 cho Multistrada với công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 92 lb-ft (124,7 Nm).
Dù V4 có lợi thế về công suất và V-Twin ưu thế về mô-men xoắn, cả hai động cơ đều chú trọng vào tính đáng tin cậy và tiện ích thực tế. Bất ngờ với nhiều tín đồ Ducati, thế hệ Multistrada thứ tư giờ có hệ thống van lò xo thông thường, kéo dài thời gian bảo dưỡng lên đến 9.000 dặm (khoảng 14.500 km) và kiểm tra van đến 36.000 dặm (tương đương 60.000 km).
KTM 1290 Super Adventure S.Tuy nhiên, Super Adventure có một hướng tiếp cận khác, vẫn giữ động cơ LC8 nhưng đã giảm trọng lượng khoảng 3,5 pound (khoảng 16 kg) với piston mới và vỏ mỏng hơn. KTM khẳng định động cơ V-Twin 1.301cc của họ đáng tin cậy hơn bao giờ hết.
Ducati Multistrada V4.Ducati Multistrada V4 mới có khung liền khối nhẹ, trong khi KTM điều chỉnh lại khung sườn lưới mắt cáo Chromoly cho 1290 Super Adventure. V4 S của Ducati sử dụng hệ thống treo Skyhook để vượt qua những địa hình khó khăn nhất. Trong khi đó, Super Adventure áp dụng hệ thống treo WP SAT (công nghệ bán chủ động) để điều chỉnh xe cỡ lớn của mình.
KTM điều chỉnh lại khung sườn lưới mắt cáo Chromoly cho 1290 Super Adventure.Hệ thống treo điện tử của 1290 Super Adventure mang lại hành trình 7,8 inch ở cả hai đầu, một con số mà Multistrada V4 không thể sánh bằng với 6,7 inch hành trình phía trước và 7,1 inch phía sau. Phù hợp với địa hình, cả hai chiếc xe mạo hiểm dung tích lớn đều có bánh trước 19 inch và bánh sau 17 inch. Tuy nhiên, cả hai giống nhau ở bộ phận xử lý. Multistrada có chiều dài cơ sở 61,7 inch và độ nghiêng 24,5 độ, trong khi KTM có chiều dài cơ sở 61,3 inch và độ nghiêng 24,7 độ.
Ducati Multistrada V4 mới có khung liền khối nhẹ.Cả Multistrada V4 S và 1290 Super Adventure S đều trang bị nhiều hệ thống điện tử tiên tiến. Ducati có bảng điều khiển TFT 6,5 inch, kiểm soát lực kéo, ABS khi vào cua, kiểm soát bánh xe, kiểm soát giữ xe, điều hướng toàn bản đồ, kiểm soát hành trình, bốn chế độ lái và sang số nhanh được tích hợp vào Multistrada mới. Trong khi đó, KTM trang bị cho 1290 các tính năng như kiểm soát độ bám đường địa hình, ABS địa hình, hệ thống quản lý áp suất lốp, nhiều chế độ lái và kiểm soát hành trình.
KTM trang bị cho 1290 các tính năng như kiểm soát độ bám đường địa hình, ABS địa hình, hệ thống quản lý áp suất lốp, chế độ lái và kiểm soát hành trình.Như đã đề cập trước đó, cả V4 S và Super Adventure S đều là những mẫu xe tiên phong về hệ thống điều khiển hành trình thích ứng. Ducati nâng cao công nghệ này với bộ phận radar phía sau giúp giám sát điểm mù. Mặc dù cả hai nhà sản xuất đều coi kiểm soát hành trình thích ứng là tính năng quan trọng, nhưng nhiều người lái có thể hưởng lợi hơn từ việc giám sát điểm mù thay vì công nghệ radar định hướng.
Ducati nâng cấp công nghệ hệ thống điều khiển hành trình thích ứng với bộ phận radar phía sau giúp giám sát điểm mù.Năm 2021 chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp xe mô tô, đặc biệt là trong phân khúc ADV hạng nặng. Với sự xuất hiện của Harley-Davidson Pan America, cả Ducati và KTM đều cải thiện hiệu suất, tính thực dụng và công nghệ của sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng và các nhà phê bình đánh giá cao Multistrada với tính linh hoạt trên đường trường và 1290 Super Adventure với khả năng vượt địa hình xuất sắc.
Harley-Davidson Pan America 1250 Special.Từ sức mạnh đến thiết kế và công nghệ, V4 S và Super Adventure S thực sự giống nhau hơn bạn nghĩ. Dù bạn ưa chuộng Ducati hay KTM, cả Multistrada V4 S và 1290 Super Adventure S đều cải thiện những điểm mạnh của mình và kết quả là cả hai đều thành công.