Một báo cáo về doanh thu bán sách năm 2022 của Amazon đã bị rò rỉ, cho thấy người dùng đang có xu hướng ưa thích định dạng sách nào hơn.
Kể từ khi xuất hiện đến nay, cuộc tranh luận về tương lai của ebook và sách giấy đã trở thành một cuộc chiến không có hồi kết giữa các hình thức đọc sách khác nhau. Sách giấy được đánh giá là mang lại trải nghiệm đọc tốt nhất, trong khi ebook và các thiết bị đọc sách số lại được yêu thích với khả năng lưu trữ lớn, tiện dụng khi di chuyển và nhiều tính năng hiện đại khác.
Tuy nhiên, một báo cáo từ Business Insider gần đây đã tiết lộ doanh thu sách của Amazon trong năm 2022, trang thương mại điện tử này đã thống trị thị trường trong nhiều năm qua. Các con số doanh thu này cũng cho thấy kết quả của cuộc chiến giữa sách giấy và ebook - vấn đề đã gây tranh cãi trong cộng đồng từ lâu.
Theo tài liệu từ Business Insider, trong 10 tháng đầu năm 2022, mảng bán sách đã mang lại cho Amazon tổng doanh thu lên đến 16,9 tỷ USD, bao gồm cả sách giấy và sách số (ebook và sách nói). Riêng tại thị trường Mỹ, Amazon thu về 9,5 tỷ USD từ việc bán sách.
Mặc dù là nhà sản xuất của dòng máy đọc ebook Kindle nổi tiếng, nhưng doanh thu từ mảng này của Amazon cho thấy sách giấy vẫn giữ vị thế dẫn đầu trong lòng người dùng.
Trong 10 tháng đầu năm 2022, Amazon đã bán được hơn 7,4 tỷ USD sách giấy chỉ tại thị trường Mỹ, trong khi doanh thu từ ebook chỉ đạt khoảng 2 tỷ USD. Mặc dù sách giấy có giá cao hơn nhiều - trung bình 15 USD - so với ebook với giá trung bình 4,5 USD, sự chênh lệch này vẫn rõ rệt.
Mặc dù nhỏ gọn và tiện lợi, ebook và các thiết bị đọc ebook vẫn chưa được người dùng ưa chuộng như sách giấy.
Con số này cho thấy các định dạng sách số không phát triển nhanh như dự báo trước đây, khi nghĩ rằng ebook sẽ chiếm thị trường 80%. Tuy nhiên, ebook đang dần trở thành một phần quan trọng của thị trường sách toàn cầu.
Các con số về doanh thu sách của Amazon cũng tương tự như kết quả khảo sát năm 2022 của Trung tâm nghiên cứu Pew về thói quen đọc sách của người Mỹ. Khảo sát cho thấy 65% người lớn đã đọc sách giấy trong năm qua so với chỉ 30% người lớn cho biết đã đọc ebook trong cùng thời kỳ.
John Warren, giám đốc và giáo sư Chương trình Xuất bản tại Đại học George Washington, cho biết: 'Với sách giấy, không có vấn đề gì cả. Nhiều người, trong đó có tôi, thích cầm sách trên tay và đọc sách giấy hơn.'
Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, từ một website bán sách đã phát triển thành một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.
Một vài con số thú vị khác từ báo cáo doanh thu của Amazon mà Business Insider thu thập được:
- Toàn cầu: Trung bình mỗi tháng trong 10 tháng đầu năm 2022, Amazon đã bán được 175 triệu quyển sách (bao gồm sách giấy và ebook).
- Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Amazon về cả doanh thu lẫn doanh số: ở đây, Amazon bán được 87 triệu quyển sách mỗi tháng (bao gồm sách in và ebook). Tính cả 10 tháng đầu năm 2022, Amazon đã bán được 456,5 triệu quyển sách in và 419,8 triệu bản ebook.
- Sau Hoa Kỳ, Nhật Bản là thị trường lớn thứ hai về doanh số của Amazon với 25 triệu quyển sách bán ra mỗi tháng. Anh, Đức và các thị trường khác tại châu Âu có doanh số dao động từ 11 triệu đến 21 triệu quyển sách mỗi tháng.