(Mytour) Hiểu được bản chất của cuộc sống, ta nhận ra rằng hạnh phúc sẽ kéo dài tuổi thọ của chúng ta đến 84.000 tuổi. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm quá nhiều việc thiếu đạo đức thì tuổi thọ sẽ giảm dần đi.
1. Cuộc đời là gì?
Cuộc đời từ từ nguồn gốc Phạn của từ Kappa, khi nghe âm thanh, nó giống với cuộc sống-ba có ý nghĩa là một khoảng thời gian, một thời kỳ vô hạn, vượt xa bất kỳ con số hay sự tưởng tượng nào của con người.
Một số điều cần biết về cuộc đời:
Một số điều cần biết về cuộc đời:
- Trong tiếng Anh, từ aeon được sử dụng để dịch từ Kappa.
- Kappa không phải khái niệm được tạo ra bởi Phật giáo, mà chỉ là tên gọi chung cho một đơn vị thời gian trong Ấn Độ cổ đại, để đo lường những khoảng thời gian dài.
- Trong hệ thống đo thời gian của Phật Giáo, Kappa đề cập đến một chu kỳ hoặc một aeon, để chỉ những giai đoạn hay thời kỳ cụ thể theo thứ tự chu kỳ.
- Tiếng Việt dùng từ “kiếp” để dịch tạm thời, mặc dù không có ý nghĩa giống như “kiếp người” như chúng ta thường nghĩ.
Nói chung, từ “kiếp” được sử dụng để chỉ thời gian dài trong vũ trụ chúng ta, nơi chúng ta sống. Bốn loại kiếp liên quan được phân biệt như sau:
- Đại kiếp (maha-kappa),
- A tăng kỳ kiếp (asankheyya-kappa),
- Trung kiếp (antara-kappa),
- Một kiếp sống hoặc một kiếp người là chuỗi đời hoặc thời gian tuổi thọ của con người (ayu-kappa).
2. Cuộc sống con người là gì?
Cuộc sống con người (Ayu Kappa - từ tiếng Pali) theo nguyên bản có nghĩa là chuỗi đời hay tuổi thọ. Nếu chuỗi đời là 100 năm, thì tuổi thọ sẽ là một thế kỷ. Nếu chuỗi đời là 1.000 năm, thì tuổi thọ sẽ là một thiên niên kỷ.
Khi nói về cuộc sống con người, Đức Phật đã dạy cho ngài Ananda rằng: 'Này Ananda, ta đã phát triển được bốn năng lực siêu phàm (Tứ Thần Túc). Vì vậy, nếu ta muốn sống thêm một chuỗi đời (kappa)', thì từ 'kappa' có nghĩa là một cuộc đời con người hay một vòng đời của con người (ayu-kappa), đó là 100 năm trong thời Đức Phật tại thế.
3. Kiếp nhỏ là gì?
- Thời kỳ giảm hay còn được gọi là giảm kiếp bắt đầu từ tuổi thọ dài nhất của người là 84.000 tuổi, mỗi khi trôi qua 100 năm, giảm một tuổi, giảm cho đến khi tuổi thọ của người chỉ còn 10 tuổi. Khi hết giai đoạn trăm năm mà con người chỉ sống được đến 10 tuổi, thì sẽ chuyển sang giai đoạn tăng.
- Nếu đức độ của con người được thể hiện, thì tuổi thọ của con người sẽ nâng lên đến mức siêu thọ 80.000 tuổi, khi đó chúng ta đã đạt đỉnh cao đức hạnh của loài người.
- Nếu mức độ đức độ của con người giảm đi thì sẽ có thời điểm tuổi thọ của loài người chỉ còn 10 năm, đó là tuổi thọ thấp nhất của loài người.
+ Kỷ Nguyên Phá Hủy (Phá Kiếp) là giai đoạn phá hủy hay tiêu diệt thế giới, trái đất bị phá hủy mạnh mẽ, dữ dội, con người cũng không thể sống. Trong “Kinh Mặt Trời” thuộc “Tăng Chi Bộ Kinh” (Anguttara IV, 99), Đức Phật đã miêu tả sự phá hủy thế giới bằng lửa, thậm chí tiêu diệt đến những cõi trời Đại Phạm Thiên.
Kỷ nguyên hoặc A tăng kỳ kiếp bắt đầu bằng những trận mưa lớn dập tắt toàn bộ biển lửa trên thế giới nếu thế giới bị tiêu diệt bằng lửa, hoặc bắt đầu bằng việc thu hồi nước lũ lụt, nếu thế giới bị tiêu diệt bằng nước; hoặc bắt đầu bằng việc dịu bớt bão tố nếu thế giới bị hủy diệt bằng gió. Ở giai đoạn này, trái đất phải trải qua 49 lần tai họa lớn, 7 lần lụt lớn, một lần bão lớn (tố tai), sau đó đất sẽ bị hủy diệt.
+ Kỷ Nguyên Toàn Bộ Phá Hủy (Toàn Phá Kiếp hay Không Kiếp): Sau khi “Phá Kiếp” kết thúc thì bắt đầu Toàn Phá Kiếp là giai đoạn mọi hệ thống trên thế giới đều bị tiêu hủy hoàn toàn hay ở trạng thái Không Có. Đây là giai đoạn bắt đầu từ khi thế giới đã bị tiêu diệt bởi lửa, nước hoặc gió và kéo dài cho đến khi bắt đầu những trận mưa lớn đánh dấu sự bắt đầu của một chu kỳ tiến hóa mới, một thế giới mới. Đây là kiếp không có gì tồn tại, kéo dài 20 tuổi kiếp nữa. Rồi một hành tinh mới lại dần dần hình thành.
+ Kỷ nguyên Tiến Hóa (Thành kiếp) là giai đoạn phát triển. Đây là giai đoạn từ khi có những trận mưa khơi mào sự phát triển một thế giới mới như đã nói trên cho đến khi mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao và hành tinh xuất hiện. Trong giai đoạn đầu tiên của Thành kiếp, hành tinh có thể ở dạng lỏng và khí, sau đó từ dạng lỏng trở nên cứng dần. Do đó, con người không thể sống được.
+ Kỷ Nguyên Phát Triển Đã Qua (Trụ kiếp) là giai đoạn tiếp theo liên tục. Giai đoạn này bắt đầu từ khi mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao và hành tinh xuất hiện cho đến khi có những trận mưa lớn đánh dấu sự kết thúc của thế giới (bằng lửa, nước hoặc gió…). Đây là giai đoạn duy nhất mà con người tồn tại.
4. Trung Kiếp là gì?
Trung Kiếp (Antara-kappa) là một chu kỳ trung bình (trung kiếp). Một chu kỳ trung kiếp bao gồm 20 chu kỳ nhỏ.
Khoảng thời gian của một chu kỳ trong đó tuổi thọ của loài người tăng từ 10 tuổi lên đến siêu thọ 84.000 tuổi và sau đó giảm xuống còn 10 tuổi được gọi là một chu kỳ Trung Kiếp (antara-kappa) nằm trong A tăng kỳ kiếp “Phát Triển Đã Qua” như đã nói ở trên.
Do đó, tuổi thọ trung bình trong Trung Kiếp hiện nay của chúng ta là khoảng 100 năm, là một phần của giai đoạn đang giảm từ siêu thọ xuống còn 10 năm.
Trong tác phẩm “Hướng Dẫn Về Sắp Xếp Vũ Trụ” (Guide to Cosmic Order) đã dùng số lượng hạt cát sông Hằng để so sánh với Trung Kiếp như sau:
“Nếu phải đếm số năm của một Trung Kiếp bằng số hạt cát, bốc đếm từng hạt cát của tất cả các chi lưu của sông Hằng, thì con số hạt cát sông Hằng có thể đã hết trước khi số năm của một Trung Kiếp được đếm xong”.
Có thể hiểu rằng tổng số lượng hạt cát ở sông Hằng cũng ít hơn tổng số năm của một Trung Kiếp.
Sau khi trải qua 64 kỷ nguyên, Kỷ Nguyên Đã Phát Triển là giai đoạn cuối cùng. Bởi không có sự sống nào trong 3 kỷ nguyên (A tăng kỳ kiếp) đó, nên không thể coi chúng là một Trung Kiếp như vậy.
Nhưng cả 4 kỷ nguyên hay A tăng kỳ kiếp đều có độ dài như nhau và trong tất cả các diễn giải, mỗi A tăng kỳ kiếp (Asankheyya-kappa: tức một trong 4 kỷ nguyên Không Thể Tính Được) đều được chia thành 64 kỷ nguyên Trung Kiếp.
Nhưng cả 4 kỷ nguyên hay A tăng kỳ kiếp đều có độ dài như nhau và trong tất cả các diễn giải, mỗi A tăng kỳ kiếp (Asankheyya-kappa: tức một trong 4 kỷ nguyên Không Thể Tính Được) đều được chia thành 64 kỷ nguyên Trung Kiếp.
5. A tăng kỳ là gì?
A tăng kỳ kiếp (Asankheyya-kappa) còn được gọi là A Tăng Xí Da, Tăng Kỳ, có nghĩa là Bất Khả Toán Số, Vô Lượng Số, hoặc Vô Ương Số.
Trong một số Kinh Điển Pali, một A tăng kỳ kiếp được ghi lại là bao gồm 64 chu kỳ trung kiếp của cảnh giới con người hoặc tương đương với 20 chu kỳ trung kiếp của cảnh giới Địa Ngục A Tỳ.
Điều này là vì có một kỷ nguyên khác được cho là một chu kỳ trung kiếp, đó là vòng đời hay “tuổi thọ” ở cảnh giới địa ngục A Tỳ (Avici), được cho là bằng 1/80 của một Đại kiếp hoặc bằng 1/20 một A tăng kỳ kiếp.
Theo Kinh Tăng Nhất A Hàm, một A tăng kỳ kiếp là một ngàn vạn vạn vạn vạn vạn vạn vạn vạn vạn triệu (chín chữ vạn) chu kỳ. Mỗi chu kỳ tính bằng 432 triệu năm ở cõi đời. Tuy nhiên, theo Đại Tỳ Bà Sa Luận, quyển 177, lại có ba loại A tăng kỳ:
- Kiếp A tăng kỳ lấy một kiếp làm một A tăng kỳ.
- Sanh A tăng kỳ tức là trong mỗi một kiếp trải quả vô số đời.
- Diệu hạnh A tăng kỳ tức là trong mỗi một kiếp tu hành vô số diệu hạnh.
Luận Tỳ Bà Sa cho rằng hành nhân phải tu tập trọn đủ cả ba loại A tăng kỳ như thế mới thành Vô Thượng Chánh Giác. Vì vậy, ngoài cách giải thích thông thường “tam A tăng kỳ là thời gian tu tập trải qua 3 A tăng kỳ”, còn có quan điểm giải thích “tam kỳ” chính là tu tập trọn đủ ba loại A tăng kỳ như luận Tỳ Bà Sa đã giảng.
Theo Tăng Chi Bộ Kinh (Anguttara II, 142), có 4 giai đoạn được gọi là 4 thời kỳ hay “kỷ nguyên không thể nào tính được” được gọi là A tăng kỳ kiếp (Asankheyya-kappa), ngắn hơn một đại kiếp (maha-kappa).
Khoảng thời gian của một trong 4 A tăng kỳ này không thể nào tính ra được, ngay cả lấy 100.000 năm = 1 lakhs làm đơn vị để tính. Vì thế nên A tăng kỳ có nghĩa là “một khoảng thời gian không bao giờ đếm được”. Bốn A tăng kỳ này là: Thành (hình thành), Trụ (tồn tại), Hoại (hủy hoại), Không (thành hư không).
Kiếp sống hiện tại của chúng ta là một trong vô lượng kiếp của A tăng kỳ thứ tư này, trong một chu kỳ đại kiếp.
6. Đại kiếp là gì?
Đại kiếp (Maha-kappa) là một chu kỳ lớn so với Tiểu Kiếp và Trung kiếp. Một Đại Kiếp bằng bốn lần Trung kiếp, tạo nên chu kỳ tạo lập của thế giới kéo dài 1.344.000.000 năm. Theo Tương Ưng Bộ Kinh II, Đức Phật so sánh một Đại Kiếp với việc lau chùi núi đá hay lấy hạt cải từ tường thành bao gồm một khoảng thời gian không thể tưởng tượng ngắn hơn.
Kiếp (kappa) nếu đứng một mình không có từ hay danh từ ghép đứng trước, có nghĩa là một Đại Kiếp (Maha-kappa).
7. Phật kiếp là gì?
Phật kiếp (Buddha-kappa) là chu kỳ thế giới có vị Phật xuất hiện. Chu kỳ không có vị Phật nào thì là Kiếp Không (suñña kappa). Một kiếp có một hay nhiều vị Phật xuất hiện là Phật Kiếp (Buddha kappa).
Có 4 dạng chu kỳ Phật kiếp, bao gồm:
- Sara-kappa: Một vị Phật hiện ra.
- Manda-kappa: Hai vị Phật hiện ra.
- Vara-kappa: Ba vị Phật hiện ra.
- Saramanda-kappa: Bốn vị Phật hiện ra.
- Bhadda-kappa: Năm vị Phật hiện ra.
Đại Kiếp hiện nay (hoặc thế giới hiện tại) là một kiếp tốt lành, mang lại nhiều may mắn cho thế gian, được gọi là: “Bhadda kappa”, vì có tới 5 vị Phật Toàn Giác hiện ra. Bốn vị Phật đã hiện ra trước đó bao gồm:
- Đức Phật Kakusandha (Câu-Lưu-Tôn),
- Đức Phật Konagamana (Câu-Na-Hàm),
- Kassapa (Ca-Diếp),
- Đức Phật Cồ-Đàm (Gotama) hay Phật Thích Ca Mâu-Ni (Sakyamuni).
- Đức Phật Di Lặc (Mettaya), chưa hiện ra trong đại kiếp này.
Khoảng thời gian giữa việc một vị Phật Toàn Giác hiện ra và một vị Phật khác xuất hiện có thể kéo dài một Đại Kiếp hoặc một A tăng kỳ kiếp.
Đức Thế Tôn đã xác nhận hoặc ký thỏa thuận khi Ngài còn là tu sĩ Sumedha, với nguyện vọng trở thành Đức Phật Toàn Giác dưới sự hướng dẫn của Đức Phật Nhiên Đăng (Dipankara Buddha) cách đây 4 A tăng kỳ Đại Kiếp và một trăm ngàn đại kiếp (4 asankheyyas kappas và 100.000 kappas).
Từ đó đến nay, đã có 11 Phật Kiếp (Buddha kappas), với Phật Kiếp hiện nay là thứ 11.
Trong hơn 10 tiểu kiếp tiếp theo, dự kiến sẽ có 996 vị Phật sẽ xuất hiện lần lượt trên địa cầu này, và vị Phật đầu tiên trong số đó sẽ là Phật Di Lặc; vì vậy Phật giáo gọi “Di Lặc là Tôn Phật hạ sinh”.
Sự kiện Di Lặc trở thành Phật trên địa cầu này sẽ diễn ra trong giai đoạn tăng kiếp của tiểu kiếp thứ 10, khi tuổi thọ trung bình của loài người đạt 8 vạn tuổi, tức khoảng cách xa hiện tại là 56 ức năm, ước tính tương đương với 10.000.000 năm (10 triệu), 56 ức năm là 560 triệu năm.
Trong hơn 10 tiểu kiếp tiếp theo, dự kiến sẽ có 996 vị Phật sẽ xuất hiện lần lượt trên địa cầu này, và vị Phật đầu tiên trong số đó sẽ là Phật Di Lặc; vì vậy Phật giáo gọi “Di Lặc là Tôn Phật hạ sinh”.
Sự kiện Di Lặc trở thành Phật trên địa cầu này sẽ diễn ra trong giai đoạn tăng kiếp của tiểu kiếp thứ 10, khi tuổi thọ trung bình của loài người đạt 8 vạn tuổi, tức khoảng cách xa hiện tại là 56 ức năm, ước tính tương đương với 10.000.000 năm (10 triệu), 56 ức năm là 560 triệu năm.